Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Viêm khớp: Dùng nhiều prednisolon có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Tôi bị viêm khớp. Khi thấy đau nhức khớp nhiều tôi lại tự ra hiệu Thu*c mua thêm Thu*c prednisolon 5mg về uống
Tôi 52 tuổi, bị bệnh viêm đa khớp dạng thấp một năm nay. Khi nào thấy đau nhức hay cứng các khớp nhiều tôi lại tự ra hiệu Thu*c mua thêm Thu*c prednisolon 5mg về uống thì bệnh có đỡ, nhưng sau lại bị lại. Tôi muốn hỏi dùng Thu*c này nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe">ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Vũ Nguyên Hoàng (Nam Định)

Viêm khớp dạng thấp (Pheumatoid Arthritis Arthrite Rhumatoide) là một bệnh viêm không đặc hiệu xảy ra ở các khớp gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn, diễn biến mạn tính dẫn đến tình trạng dính và biến dạng khớp. Viêm khớp dạng thấp có biểu hiện viêm khớp đối xứng có kèm cứng khớp buổi sáng và sự có mặt của yếu tố dạng thấp trong máu. Nguyên nhân gây bệnh chưa được biết đầy đủ, gần đây người ta cho rằng đây là một bệnh tự miễn với sự tham gia của các tác nhân gây bệnh (như virut, vi khuẩn) hay yếu tố cơ địa, di truyền,...

Điều trị bệnh này dựa trên nguyên tắc kết hợp nhóm Thu*c như giảm đau và Thu*c chống thấp khớp tác dụng chậm. Khi có những đợt cấp, tiến triển mới dùng đến corticoid. Bởi những tác dụng phụ của các Thu*c trong nhóm glucocorticoid này rất nhiều như loét dạ dày, tá tràng, gây phù, tăng huyết áp do giữ natri, nước, rối loạn phân bố mỡ, hội chứng Cushing, suy tuyến thượng thận cấp do dừng đột ngột,...Prednisolon là Thu*c thuộc nhóm này, nó có tác dụng chống viêm mạnh do ức chế phospholipase A2 thông qua kích thích tổng hợp lipocortin, giảm tổng hợp leucotrien và prostaglandin. Ngoài ra, nó còn ức chế dòng bạch cầu đơn nhân, đa nhân, lympho đi vào các mô. Vì thế, Thu*c có tác dụng giảm viêm do mọi nguyên nhân gây viêm (như cơ học, hóa học, miễn dịch hay nhiễm khuẩn).

Ngoài những tác dụng phụ hay gặp đã nêu, Thu*c còn làm tăng thải calci qua thận, giảm tái hấp thu calci ở ruột (do đối kháng với vitamin D), vì thế làm giảm calci máu. Khi nồng độ calci máu giảm, cơ thể sẽ thay đổi bằng cách gây cường tuyến cận giáp để kích thích các hủy cốt bào, calci sẽ được kéo từ xương ra, hậu quả làm xương thưa, xốp, dễ gãy, gây loãng xương ở người già; còi xương, chậm lớn ở trẻ nhỏ. Trong chuyển hóa protid, Thu*c thúc đẩy quá trình dị hóa protid để chuyển hóa acid amin từ cơ, xương vào gan nhằm tân tạo glucose. Vì thế, dùng glucocorticoid kéo dài có thể gây teo cơ, xốp xương, tổ chức liên kết kém bền.

Người ta thường cân nhắc giữa cái lợi và hại thu được khi dùng các Thu*c thuộc nhóm glucocorticoid này, một nguyên tắc khi dùng Thu*c là liều tối thiểu có tác dụng, không dùng nhóm Thu*c này kéo dài và không giảm liều đột ngột. Vì thế, bác không được tự ý dùng nhóm Thu*c này và nên đi khám bác sĩ để có phác đồ điều trị chuẩn.

BS. Nguyễn Thùy Dung

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-khop-dung-nhieu-prednisolon-co-anh-huong-den-suc-khoe-13434.html)

Tin cùng nội dung

  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY