Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ngay sau khi TT Trump đổ lỗi, FDA cho phép sử dụng khẩn cấp huyết tương để điều trị Covid-19

Ngày 23/8, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ đã cho phép sử dụng huyết tương từ những người khỏi Covid-19 như một phương pháp điều trị căn bệnh này.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho cơ quan này đã cản trở việc triển khai vaccine Covid-19 và trị liệu vì lý do chính trị.

Thông báo từ FDA về việc "cho phép sử dụng khẩn cấp" cũng được đưa ra trước thềm Hội nghị Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi mà ông Trump sẽ được đề cử để lãnh đạo đảng của mình trong bốn năm nữa.

Một ngày trước thông báo của FDA, ông Trump đã gắn thẻ Ủy viên Stephen Hahn trong một dòng tweet và nói: "FDA đang khiến các công ty dược phẩm rất khó khăn để có được người thử nghiệm vắc xin và phương pháp trị liệu Covid-19. Rõ ràng, họ hy vọng sẽ trì hoãn việc đưa ra câu trả lời cho đến sau ngày 3/11. Họ cần phải tập trung vào tốc độ nghiên cứu và cứu mạng người".

Về phía FDA, trong thông báo được đưa ra hôm 23/8 (giờ địa phương), họ cho biết bằng chứng ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ Tu vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân khi được sử dụng trong ba ngày đầu tiên nhập viện.

Hiện vẫn chưa rõ quyết định này sẽ có tác động tức thời như thế nào.

Peter Marks, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá Sinh học của FDA cho biết: "Có vẻ như sản phẩm này an toàn, chúng tôi cảm thấy ổn với điều đó, và chúng tôi vẫn chưa thấy các dấu hiệu đáng lo ngại về vấn đề an toàn".

FDA cũng cho biết họ kết luận rằng đây là một cách tiếp cận an toàn - sau khi thực hiện một cuộc phân tích trên mẫu 20.000 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này. Cho đến nay, 70.000 bệnh nhân đã được điều trị bằng huyết tương.

Cơ quan này cho biết những bệnh nhân được hưởng lợi nhiều nhất từ phương pháp điều trị bằng huyết tương là những người dưới 80 tuổi và những người không phải sử dụng máy thở. Những bệnh nhân như vậy có tỷ lệ sống sót tốt hơn 35% sau một tháng được điều trị.

Giám đốc FDA, ông Stephen Hahn cho biết Tổng thống Trump đã không thảo luận với ông hay FDA, và ông Trump cũng không đóng vai trò gì trong quyết định đưa ra thông báo của FDA hôm 23/8.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/ngay-sau-khi-tt-trump-do-loi-fda-cho-phep-su-dung-khan-cap-huyet-tuong-de-dieu-tri-covid-19-20200824125332685.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY