Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày Tết dùng mộc nhĩ chế biến món ăn nhất định phải biết điều này, nếu không sẽ thành Thuốc độc

MangYTe - Mộc nhĩ là món không thể thiếu để chế biến món ăn ngày Tết, đặc biệt là những món truyền thống như: nem cuốn, thịt đông, canh măng và các món xào…

Theo các nhà khoa học, mộc nhĩ có nhiều công dụng cho sức khỏe. ăn mộc nhĩ một lượng vừa phải sẽ giúp ngăn chặn được các bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến, nhồi máu cơ tim, giúp máu lưu thông hơn nên duy trì trí nhớ tốt.

Ngoài ra, mộc nhĩ còn có tác dụng hạ mỡ máu, chống nghẽn mạch, rất thích hợp cho những người mắc bệnh tim mạch.

Ngày Tết dùng mộc nhĩ chế biến món ăn nhất định phải biết điều này, nếu không sẽ thành Thuốc độc - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Do chế biến được nhiều món và muốn tận dụng thời gian nên nhiều bà nội trợ mang tâm lý "ngâm một thể". tuy nhiên việc ngâm mộc nhĩ trong thời gian dài cực kỳ nguy hiểm, thậm có thể biến thành chất độc. thực tế, đã có trường hợp Tu vong vì ăn mộc nhĩ ngâm lâu ngày. vì vậy, đây là điều cần hết sức cảnh giác.

Mộc nhĩ thường mọc ở các thân cây khô, gỗ mục, ẩm ướt nên có tỷ lệ gặp nấm mốc rất cao. Ngoài ra, trong quá trình sơ chế, bảo quản cũng có thể bị nấm mốc xâm nhập nên việc chế biến trước khi nấu là rất quan trọng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiệt độ trong nhà của chúng ta tương đối cao, do đó thời gian ngâm mộc nhĩ không được vượt quá 8 tiếng, bằng không, các vi khuẩn sẽ sản sinh tăng gấp nhiều lần, và từ đó có thể gây các độc tố đe dọa đến sức khỏe của con người.

Ngâm mộc nhĩ đúng cách để an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không nên dùng nước nóng để ngâm mộc nhĩ. trước khi ngâm nên rửa sạch bụi bẩn. ngâm bằng nước lạnh để mộc nhĩ sẽ nở dần ra, trong quá trình đó nếu ngâm được lâu trong nước thì các loại nấm mốc cũng được hòa tan.

Trong trường hợp ngâm mộc nhĩ bằng nước sôi, mộc nhĩ sẽ nở nhanh, không có nhiều thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh khiến các loại nấm mốc không kịp hòa tan trong nước. ngoài ra, khi chế biến mộc nhĩ ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, không giòn, không dễ bảo quản, cất giữ.

Chú ý, sau khi ngâm, những phần nào trên mộc nhĩ vẫn co chặt mà không có hiện tượng nở mềm thì nên bỏ đi, không ăn.

Ngày Tết dùng mộc nhĩ chế biến món ăn nhất định phải biết điều này, nếu không sẽ thành Thuốc độc - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

4 công dụng tốt nhất của mộc nhĩ với sức khỏe

làm giảm táo bón: đối với bệnh nhân táo bón hoặc những người có vấn đề tương tự thì ăn một lượng mộc nhĩ đen thích hợp có thể đóng vai trò tốt trong việc điều chỉnh hoạt động của đường ruột, giảm nhanh tình trạng táo bón.

ngăn ngừa các bệnh tim mạch: mộc nhĩ đen chứa vitamin k, canxi và các chất dinh dưỡng khác, có thể ức chế hiệu quả tình trạng tụ máu trong, ngăn ngừa triệu cục máu đông to dần lên.

giúp giảm cân: mộc nhĩ đen chứa nhiều chất pectin, sẽ nhanh chóng nở ra trong ruột sau khi ăn. đây là điều khiến cho bạn có cảm giác no nhanh hơn ở dạ dày, hỗ trợ giảm cân.

tác dụng làm sạch phổi: đây là món ăn được khuyến khích dành cho những người thích hút Thuốc, vì mộc nhĩ đen có vai trò làm sạch phổi, ăn nhiều sẽ có tác dụng vệ sinh phổi, nhuận phổi một cách tối ưu.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/ngay-tet-dung-moc-nhi-che-bien-mon-an-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-neu-khong-se-thanh-thuoc-doc-20210202162438192.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Mộc nhĩ và nấm hương là những thực phẩm gia vị được dùng phổ biến để nấu cỗ. Ngày Tết, mộc nhĩ thường có mặt trong các món thịt đông, giò thủ, canh miến...
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Ngoài việc dùng Thu*c, chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn tùy theo từng thể bệnh có tác dụng hỗ trợ điều trị để bạn đọc tham khảo
  • Những món thực phẩm dưới đây rất quen thuộc và bổ dưỡng. Nhưng nếu ăn không đúng cách thì hậu quả mà chúng đem lại cũng khôn lường.
  • Các loại đồ khô như măng, miến, mộc nhĩ... và rau củ quả đều là những nguyên liệu không thể thiếu trong ngày Tết. Bạn có thể tham khảo lời khuyên từ chuyên gia cho việc lựa chọn các thực phẩm này.
  • Không chỉ là một loại thực phẩm góp phần cho các món ăn thêm ngon, mộc nhĩ cũng có tính chất dược liệu quan trọng...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY