Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghi ngờ nCoV lây qua hệ thống thông gió chung cư

Hàn Quốc-Các nhà khoa học cho rằng Covid-19 đã lây lan qua hệ thống thông gió tại một khu chung cư, khiến nhiều gia đình đồng loạt mắc bệnh.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Quốc tế về Bệnh truyền nhiễm ngày 24/12. Cụm dịch này đã được điều tra sau khi giới chức xác định một loạt ca nhiễm hồi tháng 8.

Ngày 23/8, một phụ nữ sống trên tầng 6 của tòa nhà này có kết quả xét nghiệm dương tính. Sau đó chồng và con bà cũng mắc bệnh. Ngày tiếp theo, hai mẹ con trong căn hộ ngay bên dưới nhiễm virus. Covid-19 lây cho cả một phụ nữ khác sống dưới họ 4 tầng.

Giới chức y tế xét nghiệm cho 437 người dân sinh sống tại đây, ghi nhận thêm hai ca dương tính khác tại tầng 2 và tầng 11.

Các chuyên gia cho biết người bệnh đều sống trong các căn hộ thẳng hàng với nhau, có chung hệ thống thông gió.

"Tất cả đều cho biết họ không quen nhau và chưa từng tiếp xúc", kết quả nghiên cứu ghi nhận.

Các nhà khoa học không loại trừ khả năng virus lây lan qua không gian chung, chẳng hạn thang máy. Song họ lưu ý tất cả cư dân mắc bệnh đều đeo khẩu trang khi ra ngoài, hai người trong đó thậm chí không đi thang máy.

Người dân Seoul được xét nghiệm Covid-19, tháng 12/2020. Ảnh: EPA

Họ cũng chỉ ra rằng trong số 200 gia đình dùng chung thang máy, tất cả ca nhiễm chỉ xuất hiện ở các căn hộ thẳng hàng.

Mỗi hộ được kết nối thông qua một ống dẫn duy nhất trong phòng tắm để thông gió tự nhiên. cuộc điều tra không cho thấy các ca nhiễm tiếp xúc bên ngoài với nhau, nghiên cứu cho biết.

Song các nhà khoa học cũng lưu ý về một số hạn chế của công trình, bởi họ không thể lấy mẫu không khí.

Cụm dịch tại chung cư ở hong kong từng xảy ra một lần trong dịch sars năm 2002. hơn 200 người tại tòa nhà e của chung cư amoy gardens thuộc khu vực cửu long bị nhiễm virus trong thời gian rất ngắn. nhóm chuyên gia nhanh chóng phát hiện bằng chứng cho thấy tình trạng lây lan dọc của virus liên quan đến hệ thống thoát nước.

Hôm 24/12, Hàn Quốc ghi nhận thêm 985 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 53.533, trong đó 756 trường hợp Tu vong.

Thành phố Seoul đang trong lệnh hạn chế cấp độ 2,5. Các trường học, phòng gym, quán karaoke, quán bar và địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao bị đóng cửa. Nhà hàng, rạp chiếu phim, tiệm làm tóc và nhiều cơ sở kinh doanh khác vẫn hoạt động, nhưng phải dừng trước 9 giờ tối.

Thục Linh (Theo NY Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nghi-ngo-ncov-lay-qua-he-thong-thong-gio-chung-cu-4211694.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY