Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghịch lý đàn ông giàu dễ bị huyết áp cao, phụ nữ giàu thì khỏe mạnh: Đâu là nguyên nhân?

Một nghiên cứu mới của Nhật Bản cho thấy, nam giới giàu có nhiều tiền có tỉ lệ mắc bệnh huyết áp cao nhiều hơn người bình thường, còn phụ nữ giàu thì khỏe mạnh hơn. Đây là lý do.

Vì sao nam giới có thu nhập cao lại có tỉ lệ cao bị mắc huyết áp cao?

Theo một bài báo cáo nghiên cứu được đăng trên tờ The Guardian của Anh mới đây, tỷ lệ tăng huyết áp ở nam giới có thu nhập cao hiện đang ở mức cao gấp đôi so với nam giới có thu nhập thấp và chỉ số này đối với phụ nữ thì không có mối quan hệ rõ ràng giữa thu nhập và tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp.

Theo kết quả của các cuộc khảo sát, hiện nay có khoảng hơn 1/4 người Anh trưởng thành bị huyết áp cao. Ước tính có 1 tỷ người trên thế giới bị huyết áp cao và huyết áp cao là nguyên nhân chính khiến tuổi thọ của dân số thế giới rút ngắn.

Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy rằng ở những người đàn ông giàu hơn có nhiều khả năng bị huyết áp cao, và phụ nữ giàu hơn thì khỏe mạnh hơn.

Dẫn theo thông tin từ một nghiên cứu của Nhật Bản, đàn ông có thu nhập cao có khả năng bị tăng huyết áp cao gần gấp đôi so với đàn ông có thu nhập thấp.

Thu nhập hộ gia đình càng cao, đàn ông càng có nhiều khả năng uống rượu mỗi ngày khiến cho họ nhanh chóng béo lên, trong khi phụ nữ giàu có có nhiều khả năng tận hưởng cuộc sống lành mạnh hơn nên sức khỏe của họ cũng có sự cải thiện đáng kể hơn.

Cuộc khảo sát nghiên cứu này thực hiện trên 4.314 người Nhật Bản và các nhà nghiên cứu đã điều tra mối quan hệ giữa thu nhập gia đình của họ và bệnh huyết áp cao.

Tổng thu nhập của các nhóm khảo sát này là dưới 5 triệu yên 5 triệu yên và 7,9 triệu yên, 8 triệu yên và 9,9 triệu yên và hơn 10 triệu yên. So với đàn ông có thu nhập thấp, đàn ông có thu nhập cao có khả năng bị tăng huyết áp cao gần gấp đôi so với đàn ông có thu nhập thấp và cao hơn 50% so với đàn ông ở hai nhóm trung bình.

Theo kết quả nghiên cứu, tăng huyết áp không liên quan gì đến tuổi tác, nơi làm việc, nghề nghiệp, số lượng thành viên trong gia đình và hút Thu*c.

Trong số những người đàn ông có thu nhập cao, tiêu thụ rượu và cân nặng thường cao hơn và hai vấn đề này sẽ ảnh hưởng một chút đến kết quả thí nghiệm.

Nhưng ở phụ nữ, không có mối liên hệ rõ ràng giữa thu nhập và huyết áp. Và phụ nữ có thu nhập hộ gia đình cao hơn có nguy cơ tăng huyết áp thấp hơn.

Giải thích cho kết quả này, theo bác sĩ Shingo Yanagiya của Đại học Y khoa Hokkaido, Nhật Bản, nam giới có thu nhập cao thường đối diện với áp lực cao hơn trong công việc, vất vả bận rộn hơn và chăm sóc sức khỏe hạn chế hơn. Họ có lối sống bận rộn, thiếu cân bằng.

Trong khi phụ nữ có điều kiện tốt (nhà có nhiều tiền), cơ hội và điều kiện chăm sóc sức khỏe của họ tốt hơn.

BS Shingo khuyên rằng, đàn ông có thu nhập cao nên cải thiện lối sống để ngăn ngừa huyết áp cao. Bao gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục và kiểm soát cân nặng.

Họ cũng được khuyến cáo nên uống rượu có chừng mực và tránh uống quá nhiều. Đàn ông ở mọi lứa tuổi có thể giảm đáng kể khả năng bị đau tim và đột quỵ thông qua việc duy trì một lối sống lành mạnh.

*Theo Health/TT

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nghich-ly-dan-ong-giau-de-bi-huyet-ap-cao-phu-nu-giau-thi-khoe-manh-dau-la-nguyen-nhan-2020072817083408.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY