Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Nghiên cứu thành công vắc xin chống HIV

Kể từ khi bắt đầu lan ra 30 năm trước đây, khoảng 78 triệu người đã nhiễm HIV, gần 40 triệu người Tu vong trên toàn thế giới.
Vắc xin phòng ngừa HIV sắpxuất hiện gây chấn động thế giới

TS Robert Gallo là một trong những nhà khoa học đã phát hiệnra rằng virus HIV gây bệnh AIDS vào năm 1984 và cũng là người đi tiên phong trong các xét nghiệmmáu để phát hiện ra nó.

Hơn 30 năm sau, ông và nhóm nghiên cứu của mình đã nghiên cứu thànhcông vắc xin chống HIV - mở ra hi vọng mới trong việc điều trị bệnh AIDS và đang chuẩn bị thửnghiệm trên người loại vắc-xin này.

TS Robert Gallo

Trong suốt 15 năm qua, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm vắc xin nàytrên khỉ và dự kiến sẽ bắt đầu áp dụng trên người trong thời gian ngắn tới đây.

Tại một sự kiện ở Baltimore, TS Gallo nói: "Các kết quả thửnghiệm trên khỉ vô cùng khả quan, nhưng đó chưa phải là sự hoàn hảo, nếu chúng tôi tiếp tục sử dụngcho khỉ, công việc sẽ không đi đến đâu cả. Chúng tôi cần thử nghiệm nó trên người".

TSGallo cho bết, vắc xin HIV/AIDS của nhóm ông được thiết kếđể đối phó với các vi rút tại thời điểm nhiễm trùng, khi đó, rất nhiều các chủng khác nhau của HIVtrên khắp thế giới có thể bị vô hiệu hóa.

"Chúng tôi tin rằng cơ chế này là một điều kiện tiên quyết quantrọng cho một loại vắc xin phòng ngừa HIV hiệu quả", ông Gallo cho biết.

Theo đó, thử nghiệm này sẽ thực hiện với nhiều giai đoạn khác nhau,giai đoạn 1 chủ yếu kiểm tra tính an toàn và phản ứng của hệ miễn dịch với vắc-xin mới. Sau khithành công, họ mới thực hiện tiếp giai đoạn 2. Tại đó các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá lại hiệu quảchống HIV. Nhưng nó có thể mất nhiều thời gian trước khi được công bố.

Đã có rất nhiều loại vắc xinđược tạo ra phòng ngừa HIV trong 30 năm qua

Việc tìm kiếm ra một loại vaccine là nan đề khó chịu nhất trongcông cuộc trường kì phòng chống bệnh AIDS. Các ứng cử viên vaccine kháng thể theo kiểu truyền thốngđã thất bại trong việc tạo dựng lên một tấm lá chắn do sự đột biến từ các virus xâm nhập.

Hồi tháng 2 vừa qua, các nhà khoa học ở Florida (Mỹ) tuyên bố họ đãtìm ra một loại Thu*c chống HIV mạnh đến nỗi có thể dùng như vắc xin bằng cách sử dụng liệu phápgen. Loại Thu*c này đã thử nghiệm thành công trên khỉ và sẽ sớm được tiến hành thử nghiệm trênngười.

Đến tháng 7, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science chobiết các nhà khoa học cũngđã thử nghiệm thành công phương pháp tạo vắcxin ngừa HIVthông qua hai bước trên loài khỉ. Đầu tiên, một loại virus cúm thông thường được sử dụng để kíchhoạt hệ thống miễn dịch. Sau đó các nhà khoa học tiếp tục tiêm vào cơ thể một lượng nhỏ virus HIVđể thúc đẩy các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Do HIV chỉ lây nhiễm ở người, các nhà khoa học đã áp dụng trên khỉbằng loại virus suy giảm miễn dịch liều cao tương đương HIV. Thử nghiệm này đã mang lại thành côngngoài mong đợi với một nửa đàn khỉ tiêm văcxin được bảo vệ hoàn toàn và có thể tự sản xuất khángthể chống virus HIV.

Các thử nghiệm quốc tế đang được tiến hành ở 400 tình nguyện viênkhỏe mạnh ở Mỹ, Đông Phi, Nam Phi và Thái Lan. Các nhà khoa học hy vọng vắcxin này sẽ pháthuy hiệu quả hơn ở người với tỷ lệ ngừa HIV có thể đạt từ 50% trở lên.

Theo Trà Mi - Khỏe và Đẹp
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nghien-cuu-thanh-cong-vac-xin-chong-hiv-n226067.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY