Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngồi nhiều không tốt cho tim và vòng bụng

Các nhà nghiên cứu cảnh báo nếu bạn đang làm công việc bàn giấy, bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 0,2% và tăng 2cm vòng bụng với mỗi giờ ngồi thêm từ sau 5 tiếng mỗi ngày.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có công việc bàn giấy có vòng bụng lớn hơn so với những người không làm công việc này (97cm so với 94cm). Họ cũng có sự chênh lệch 1 đơn vị chỉ số khối cơ thể. Ngoài ra, họ có nguy cơ cao hơn bị bệnh tim mạch – 2,2% so với 1,6% ở những người không làm việc bàn giấy, trong 10 năm. Mặt khác, cứ thêm mỗi giờ ngồi làm việc từ sau 5 tiếng mỗi ngày, họ lại bị tăng hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và giảm cholestertol tốt (HDL).

Theo William Tigbe từ ĐH Warwick ở Anh, thời gian ngồi nhiều hơn có liên quan đáng kể tới vòng bụng to hơn, triglycerid cao hơn và cholesterol tốt thấp hơn, tất cả những yếu tố này sẽ làm nguy cơ bệnh tim trở nên tồi tệ hơn.

Ngược lại, đi bộ nhiều hơn 15.000 bước mỗi ngày hoặc dành 7 tiếng đi đứng mỗi ngày có sẽ không liên quan tới các yếu tố nguy cơ.

Mặc dù nghiên cứu này có thể là cơ sở của những mục tiêu sức khỏe cộng đồng mới cho việc ngồi, nằm, đứng và bước đi để tránh nguy cơ chuyển hóa. Tuy nhiên mức độ được đề xuất trong nghiên cứu này sẽ rất khó để đạt được trừ khi được lồng ghép trong nghề nghiệp của mọi người.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngoi-nhieu-khong-tot-cho-tim-va-vong-bung-n128885.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh tim mạch ngồi nhiều

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY