Dinh dưỡng hôm nay

Ngũ cốc nguyên hạt - chìa khóa giúp sống lâu và khỏe mạnh

Một bát cháo nhỏ mỗi ngày có thể là chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện.

Ảnh minh họa

Mặc dù các loại ngũ cốc được nhiều người tin là có lợi cho sức khỏe, nhưng nghiên cứu mới này được xem là nghiên cứu đầu tiên để xem xét về tác động lâu dài của ngũ cốc đến tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi chế độ ăn của hơn 74.000 phụ nữ và 43.000 đàn ông, và điều tra mối liên quan giữa tiêu thụ hạt toàn và nguy cơ tử vong.

Trong một khoảng thời gian hơn hai thập kỷ, tổng cộng 26.920 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, hút thuốc và chỉ số khối cơ thể (BMI) có thể ảnh hưởng đến kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn ngũ cốc nguyên hạt ít có khả năng chết hơn những người không ăn.

Theo đó, mỗi ngày tiêu thụ 28g ngũ cốc sẽ cho kết quả là giảm tỉ lệ tử vong xuống còn thấp hơn 5%.

Mỗi khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt cũng làm giảm tỷ lệ tử vong bệnh tim mạch xuống còn 9%. Tuy nhiên, không có bằng chứng về tác động đến tỷ lệ tử vong ung thư.

Viết trên tạp chí JAMA Internal Medicine, các tác giả, dẫn đầu bởi TS. Hongyu Wu cảu Trường Y tế công cộng Harvard (ở Boston, Mỹ) đã kết luận: "Những phát hiện này tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại, nên tăng cường việc tiêu thụ ngũ cốc, để tạo điều kiện cho học sinh tiểu học và trung học phòng chống các bệnh mãn tính và cũng cung cấp bằng chứng đầy hứa hẹn cho thấy một chế độ ăn uống giàu ngũ cốc nguyên hạt có thể đem lại lợi ích đối với việc tăng tuổi thọ”.

Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Đây là một nghiên cứu thú vị để củng cố hơn nữa chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ”.

Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt bao gồm: toàn bộ lúa mì hoặc bánh mì lúa mạch đen, gạo nâu, mì ống nguyên hạt, và ngũ cốc ăn sáng như muesli và lúa mì vụn…

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ngu-coc-nguyen-hat--chia-khoa-giup-song-lau-va-khoe-manh-16588/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY