Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ nằm nghiêng giúp ngừa bệnh Alzheimer về y học

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stony Brook (Mỹ) cho biết, tư thế ngủ nằm nghiêng mở một đoạn trong não gọi là con đường glymphatic giúp loại bỏ chất thải và các loại hóa chất khác.
TS. Maiken Nedergaard, Đại học Rochester (Mỹ), cho biết: “Điều thú vị là tư thế ngủ nghiêng đã phổ biến nhất ở người và hầu hết động vật và dường như chúng ta đã thích nghi với tư thế ngủ nghiêng để não hoạt động hiệu quả trong việc loại bỏ chất thải mà cơ thể tạo ra khi thức. Kết quả nghiên cứu ủng hộ cho nhiều nghiên cứu trước đây rằng giấc ngủ giúp cơ thể loại bỏ chất thải hiệu quả”.

Rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như khó ngủ có thể khiến não không thể loại bỏ chất thải đúng cách làm cơ thể dễ mắc các loại bệnh mất trí nhớ, do vậy ngủ nghiêng có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh alzheimer">bệnh alzheimer và các bệnh thần kinh khác.

Lê Minh (Theo Neuroscience, 8/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ngu-nam-nghieng-giup-ngua-benh-alzheimer-ve-y-hoc-16036.html)

Tin cùng nội dung

  • Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở thành các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Những yếu tố nguy cơ già hóa bệnh lý đã hình thành phát triển ngay từ giai đoạn tuổi chuyển tiếp và là những “buến chứng” của các chứng bệnh nội khoa.
  • Một cuộc thử máu có thể cho cảnh báo sớm về mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer nhờ một loại protein có khả năng chỉ báo rất tốt.
  • Thói quen ngủ nghiêng, nằm sấp hoặc ngủ không đủ giấc cũng có thể là nguyên nhân khiến nam giới bị yếu S*nh l*.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY