Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Ngứa mẩn đỏ khắp người vào mùa hè, vì sao?

Chào Bác sĩ! Cháu năm nay 15 tuổi và cứ hè đến thì bị mẩn ngứa đỏ khắp người sau khi tắm.
Thỉnh thoảng cháu bị mọc lên các nốt nhỏ và để lại các vết đỏ tấy. Nếu cháu uống diếp cá cùng cam thảo hàng ngày thì có ảnh hưởng gì không ạ?

Ảnh minh họa: Internet


Chào cháu!

Da là một cơ quan đặc biệt, bao phủ hầu hết bề mặt của cơ thể và tiếp xúc trực tiếp với môi trường sống nên rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân kích thích từ bên ngoài. Trường hợp của cháu, có thể cháu bị dị ứng da, tình trạng này chỉ xảy ra sau khi tắm thì có thể do nguồn nước cháu đang sử dụng, sữa tắm hoặc khăn tắm là tác nhân gây ra tình trạng này.

Cháu thử loại bỏ các nguyên nhân có thể như: thay đổi nguồn nước thay khăn tắm mới, không tắm bằng sữa tắm đang dùng … để xem có hết mẩn ngứa không.

Một số cách giảm nhẹ cơn mẩn ngứa

- Chườm lạnh: Dùng một mảnh vải sạch, thấm ướt bằng nước lạnh rồi đắp lên trên vết mẩn. Nhiệt độ thấp sẽ giúp giảm cảm giác ngứa.

- Nha đam là một trong những liệu pháp tự nhiên rất hiệu quả và lành tính để trị mẩn ngứa. Dùng mặt trong của vỏ nha đam để đắp lên vết ngứa khoảng 3-5 phút.

- Nên bổ sung vitamin C - chất chống oxi hóa sẽ giúp việc chữa trị mẩn ngứa nhanh khỏi hơn, đồng thời lại tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Tránh dùng các loại xà phòng lên vùng da dị ứng. Dùng nước lạnh và sạch để vệ sinh là tốt nhất.

Rau diếp cá có vị chua, cay, mùi tanh, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn. Cam thảo có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ vị, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc. Đây là 2 vị Thu*c có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Tuy nhiên, dùng cam thảo không đúng cách sẽ gây hại cho cơ thể, không nên sử dụng cam thảo dài ngày, vì trong cam thảo có chứa 6-14%, cá biệt có loại chứa đến 23% glycyrizin, là chất có vị ngọt gấp 50 lần đường saccaroza, khi qua đường miệng có độc tố yếu. Nếu uống quá nhiều cam thảo đặc sẽ gây tăng huyết áp, đầy bụng, giảm kali trong máu.

Nếu cháu loại bỏ các nguyên nhân và áp dụng các phương pháp trên mà vẫn còn mẩn ngứa, thì cháu đi khám chuyên khoa da liễu để làm xét nghiệm tìm nguyên nhân nhé.

Chúc cháu mau khỏe!

Theo BS Trần Thị Hồng Thanh - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngua-man-do-khap-nguoi-vao-mua-he-vi-sao-n199805.html)

Chủ đề liên quan:

mẫn ngứa mangyte.vn mùa hè nguyên nhân

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY