Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người bệnh tăng huyết áp cẩn trọng khi dùng Thuốc trị viêm xương khớp

Tôi bị cùng lúc 2 bệnh là tăng huyết áp và thoái hóa khớp. Tôi vẫn uống Thuốc hạ huyết áp amlodipin 5mg thường xuyên.

Nguyễn Thị Thúy  (Bắc Ninh)

Tăng huyết áp và thoái hóa khớp là 2 bệnh lý mạn tính phổ biến thường xuất hiện cùng nhau. theo thống kê, có khoảng 40% người bệnh thoái hóa khớp có kèm tăng huyết áp. vì vậy, việc điều trị thoái hóa khớp ở bệnh nhân tăng huyết áp gặp khá nhiều khó khăn, do các tác dụng phụ cũng như tương tác từ Thuốc giảm đau, đặc biệt là Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid.

Meloxicam thuộc nhóm Thuốc hạ sốt, giảm đau, nhóm chống viêm không steroid, Thuốc được sử dụng chủ yếu cho các trường hợp viêm khớp, thoái hóa khớp khá hiệu quả. sau khi sử dụng Thuốc, meloxicam có tác dụng giảm đau trung bình lên tới 89%. tuy nhiên bất kể Thuốc nào khi sử dụng chung với nhau cũng có thể xảy ra tương tác. thế nên, bạn cần hết sức chú ý khi sử dụng. đặc biệt khi dùng meloxicam với Thuốc trị tăng huyết áp (chẹn bêta, ức chế men chuyển, giãn mạch, lợi tiểu) có thể làm giảm tác dụng hạ huyết áp do ức chế tổng hợp các prostaglandine gây giãn mạch. vì vậy, khi đang sử dụng Thuốc amlodipin 5mg để hạ huyết áp, nếu bị viêm cần phải dùng meloxicam bạn phải báo ngay cho bác sĩ điều trị để được theo dõi, điều chỉnh liều cho phù hợp. bạn cần tiến hành đo huyết áp thường xuyên hơn. sau khi điều trị viêm, muốn ngừng Thuốc cũng cần phải báo lại cho bác sĩ biết để điều chỉnh (giảm) liều amlodipin, nếu không sẽ gây tăng huyết áp quá mức khi ngừng meloxicam.

Meloxicam là Thuốc chỉ được dùng theo sự kê đơn của bác sĩ, nên bạn cần thông báo cho bác sĩ biết các bệnh lý kèm theo của mình cũng như các Thuốc đang sử dụng để được cân nhắc dùng Thuốc tốt nhất. Ngoài ra, để tránh những tác dụng không mong muốn, bạn cũng không nên tự ý mua Thuốc theo lời mách bảo để dùng. Nếu thấy bất thường nào xảy ra, cần ngưng Thuốc ngay và báo cho bác sĩ biết hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.

            

BS. Lê Thanh Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-tang-huyet-ap-can-trong-khi-dung-thuoc-tri-viem-xuong-khop-n187525.html)

Chủ đề liên quan:

tăng huyết áp viêm xương khớp

Tin cùng nội dung

  • Tỏi là một trong những gia vị có công dụng dược lý rất phong phú, trong đó có tác dụng làm giảm huyết áp.
  • Tăng huyết áp (THA) là căn bệnh đáng sợ và được mệnh danh là kẻ Gi*t người thầm lặng.
  • Bệnh tăng huyết áp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân bên trong dẫn đến tăng huyết áp phải kể đến các bệnh về thận, xơ vữa động mạch, cường năng tuyến giáp, nhiễm độc thai nghén
  • Sơn tra còn gọi hồng quả, sơn lý hồng, yên chi..., là quả chín già của cây Bắc sơn tra. Ở Việt Nam có 2 cây được bán với tên sơn tra là chua chát.
  • Tôi 45 tuổi, khoảng nửa năm nay chuyện “sinh hoạt” với vợ suy giảm hẳn. Tôi đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị cao huyết áp.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY