Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Người bị chàm bội nhiễm tuyệt đối kiêng ăn gì?

Việc tránh những thực phẩm nguy cơ có thể hạn chế khả năng bùng phát, ngăn triệu chứng bệnh tồi tệ hơn. Người bị chàm bội nhiễm không nên ăn....

bên cạnh việc tiếp nhận biện pháp điều trị, bệnh nhân bị chàm bội nhiễm cần đặc biệt chú trọng để chế độ dinh dưỡng, tránh tuyệt đối những thực phẩm nguy cơ để ngăn ngừa bệnh chuyển biến nghiêm trọng và hỗ trợ phục hồi.

Người bị chàm bội nhiễm tuyệt đối kiêng ăn gì?

Chàm bội nhiễm (superinfection of eczema hay eczema herpeticum) là một trong những tiến triển nghiêm trọng của chàm, xuất hiện khi bị các loại vi khuẩn, virus như: herpes, simplex (hsv), tụ cầu….xâm nhập và phát triển.

Người bị chàm bội nhiễm xuất hiện tất cả các triệu chứng của bệnh chàm (nổi mẩn đỏ, mụn nước, ngứa ngáy khó chịu, hình thành các mảng da dày) và biểu hiện của bội nhiễm (da rỉ tiết dịch, mưng mủ, rướm máu, bong tróc và loét). so với bệnh chàm thông thường, chàm bội nhiễm có thể gây tổn thương nặng nề và biến chứng nguy hiểm lên da và sức khỏe. một số trường hợp bội nhiễm nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng da, hoạt tử, nhiễm trùng máu.

Để khắc phục tình trạng trên, việc tiếp nhận điều trị là điều cần thiết. bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng, dinh dưỡng hợp lý có thể hỗ trợ điều trị và tránh nguy cơ khiến bệnh tiến triển nặng hơn. ngược lại, có một số loại thực phẩm có thể khiến cho tình trạng chàm bội nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn bởi chúng có thể kích hoạt tế bào lympho (tế bào t) hình thành phản ứng viêm cũng như giảm số lượng kháng thể ige (kháng thể được tạo ra để đối phó với chứng viêm).

Theo các chuyên gia, những thực phẩm có thể khiến tổn thương do chàm bội nhiễm trở nên trầm trọng hơn gồm có:

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Việc nạp vào cơ thể thực phẩm dễ gây dị ứng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh chàm hoặc khiến tình trạng chàm da chuyển biến xấu đi. Các thực phẩm thuộc nhóm trên gồm có:

    Thực phẩm giàu gluten như đậu nành, lúa mì, lúa mạch….

Phản ứng dị ứng với thực phẩm thường xuất hiện sau 6 – 24 giờ (hoặc có thể lâu hơn) sau khi ăn. Người bệnh có xu hướng ngứa ngáy, gãi nhiều dẫn đến tổn thương lan rộng và nặng nề. Do đó, những người có cơ địa dị ứng với thực phẩm thì nên hạn chế tối đa những thực phẩm có thể gây kích ứng, dị ứng.

Thực phẩm chứa Niken và coban

Niken là coban là chất có trong tự nhiên trong đất. Chính vì vậy mà một lượng nhỏ niken có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như: Đậu, trà đen,đậu lăng, quả hạch, đậu Hà Lan, thịt hộp, sô cô la, cá có vảy, đậu nành. Việc ăn những loại thực phẩm chứa kim loại trên có thể khiến cho hệ miễn dịch nhầm lẫn thành phần này này với vi khuẩn, virus gây hại, dẫn đến việc kích hoạt thành phần trung gian gây viêm.

Do vậy, người bị chàm bội nhiễm, người bị dị ứng với niken, coban nên hạn chế bổ sung những chất trên trong quá trình điều trị.

Thực phẩm chứa nhiều chắt phụ gia

Phụ gia và chất bảo quản trong thực phẩm có thể làm bùng phát hoặc nghiêm trọng hơn triệu chứng của bệnh chàm. Chất này gồm có tartrazine (Thu*c nhuộm azo màu vàng chanh, được sử dụng trong màu thực phẩm), natri benzoate, natri glutamate (muối) và sulfites (chất bảo quản trái cây) có sẵn trong nhiều thực phẩm đóng gói và chế biến. Bột ngọt – chất phụ gia làm tăng vị ngọt cho món ăn cũng được xem là một trong những nguyên liệu phổ biến không tốt cho người bị chàm da, chàm bội nhiễm.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Người bị chàm bội nhiễm không nên ăn thực phẩm chứa quá nhiều đường như: bánh ngọt, soda, sinh tố, đồ uống ngọt… đường có thể làm tăng đột biến nồng độ insulin trong máu, kích hoạt phản ứng viêm.

Thực phẩm chứa chất kích thích, các loại gia vị

Rượu, bia, Thu*c lá là những chất không tốt cho sức khỏe và đặc biệt là người bị chàm bội nhiễm. Các thành phần như etanol, methanol, aldehyd, furfuroli,… trong các chất trên có thể gây ảnh hưởng đến sự chuyển hóa các chất và sức đề kháng của da, điều này có thể khiến cho triệu chứng của bệnh chàm da trở nên nặng nề hơn.

Không có một chế độ ăn nào giúp loại bỏ triệu chứng bệnh chàm bội nhiễm, tuy nhiên việc tránh những thực phẩm nguy cơ có thể hạn chế khả năng bùng phát, ngăn triệu chứng bệnh tồi tệ hơn. bài viết trên đã giới thiệu những loại thực phẩm người bị chàm bội nhiễm không nên ăn, bạn cần lưu ý hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nguoi-bi-cham-boi-nhiem-tuyet-doi-kieng-an-gi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY