Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân dễ trúng “bẫy” dịch vụ làm đẹp giá rẻ

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến và bình dân hóa khiến cho các dịch vụ làm đẹp giá rẻ tăng lên, các loại mỹ phẩm giá rẻ kết quả nhanh cấp tốc lên ngôi, chính là tiền đề xấu cho một ngành làm đẹp còn đang phát triển dễ bị lạc hướng và biến thị trường làm đẹp trở thành cái bẫy cho người dùng.

Xã hội càng phát triển, thu nhập của người Việt Nam càng cao, nhu cầu làm đẹp càng trở nên thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày để thể hiện giá trị bản thân, tăng sự tự tin trong giao tiếp và công việc. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người tăng, nhất là tại các thành phố lớn khiến cho làm đẹp không còn là dịch vụ xa xỉ dành cho mọi tầng lớp.

Ngoài ra, không chỉ tiến bộ của khoa học kỹ thuật, mỹ phẩm và thiết bị công nghệ làm đẹp nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam; công nghệ 4.0 mang đến một làn sóng quảng cáo mạnh thu hút quan tâm và hướng cho tiêu dùng làm đẹp tăng nhanh.

Tuy nhiên, kiến thức và nhận thức về làm đẹp an toàn của người Việt vẫn còn thấp. Mọi người gặp khó khăn trong việc lựa chọn một cơ sở làm đẹp có tay nghề, uy tín cho riêng mình trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ngày nay rất đa dạng,

Người làm nghề làm đẹp không đủ kiến thức chuẩn để làm nghề, phần lớn không được đào tạo kiến thức nghề chính quy nhưng lại muốn làm giàu nhanh đã thúc đẩy một làn sóng beauty salon (chăm sóc tóc, chăm sóc móng, trang điểm, spa…) mở ồ ạt thiếu định hướng đúng và thiếu khoa học vững chắc và an toàn cho người dùng. Nhiều cơ sở làm đẹp hình thành không theo tiêu chuẩn nào, thậm chí hoạt động không có giấy phép.

Bên cạnh đó, sản xuất mỹ phẩm trong nước phần lớn là theo công thức truyền miệng và làm thủ công, dùng các hoạt chất làm đẹp nhanh nhưng gây hại lâu dài. Những mỹ phẩm này không qua kiểm định chất lượng, không có công thức được nghiên cứu chính thống, là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng da cho người dùng.

Điều này dẫn đến đến tình trạng thị trường làm đẹp Việt Nam phát triển tự phát và hỗn loạn, hình thành thế hệ người làm nghề làm đẹp phần lớn thiếu kiến thức, nhận thức đạo đức nghề thấp.


Đào tạo kiến thức và kỹ năng nghề để phát triển ngành làm đẹp trở thành một nhu cầu bức thiết để định hướng lại thị trường làm đẹp, giúp người tiêu dùng có những lựa chọn an toàn và hiệu quả (Ảnh: H. Hạc)

Theo BS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phụ trách Chuyên môn của VNBA, thị trường làm đẹp Việt Nam những năm gần đây đã bùng nổ về số lượng cơ sở làm đẹp, về các chủng loại mỹ phẩm và thiết bị công nghệ làm đẹp. Khách hàng có nhu cầu làm đẹp cần những chuyên gia chuyên nghiệp, thành thục về kỹ năng và kiến thức chăm sóc sức khỏe và làm đẹp một cách bài bản.

VNBA hy vọng trong tương lai sẽ xây dựng tiêu chuẩn và phương pháp khoa học về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho người làm nghề làm đẹp Việt Nam; tổ chức đào tạo, kiểm tra, công nhận đạt chuẩn, kiểm soát việc áp dụng tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của cơ sở làm đẹp và doanh nghiệp liên quan, tạo ra môi trường kinh doanh chính trực, công bằng cho hội viên; tổ chức đào tạo, huấn luyện kiến thức và kỹ năng nghề để phát triển ngành làm đẹp, liên kết đào tạo với các tổ chức đào tạo nghề trong và ngoài nước.

Ngày 19/9/2019, Văn phòng phía Nam của Hội Đào tạo & Phát triển Nghề làm Đẹp Việt Nam (VNBA) đã chính thức ra mắt tại TP.HCM, với mục tiêu xây dựng các chương trình đào tạo trên cơ sở khoa học cho các hoạt động của thị trường làm đẹp từ hơn 10.000 cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện, beauty salon, spa… Thông qua đó, tăng cường kiến thức làm đẹp giúp người muốn làm đẹp nhiều cơ hội chọn lựa giải pháp, cơ sở làm đẹp an toàn và hiệu quả.

An Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ngay-cang-pho-bien-va-binh-dan-hoa-nguoi-tieu-dung-co-the-trung-bay-dich-vu-lam-dep-n163648.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Nhờ Mangyte giới thiệu mà em biết đến dịch vụ massage cho bà bầu. Vậy cho em hỏi có dịch vụ massage cho bà đẻ luôn không? Vì em muốn bụng mình mau thon gọn sau khi sinh bé. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Ánh Hồng - honganh...@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY