Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người dân ở khu vực này sống lâu hơn người Nhật nhờ ăn gừng và một thứ người Việt ai cũng vứt đi

Người Hồng Kông có thói quen sử dụng 2 thứ là trần bì và gừng, nhờ đó giúp họ trẻ hóa lại mạch máu, cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Nhắc đến trường thọ, mọi người nghĩ ngay đến Nhật Bản.Tuy nhiên, một chương trình truyền hình y tếcủa Nhật Bản cho thấy tuổi thọ trung bình của người dân Hồng Kông cao hơn Nhật Bản và các khu vực tiên tiến khác, thậm chí còn được xếp hạng là nơi sống lâu nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp.

Người Hồng Kông sống lâu hơn người Nhật

Mọi người đều nói người Nhật sống lâu nhất, muốn sống lâu hơn thì hãy bắt chước người Nhật uống trà xanh và ăn canh miso. Nhưngmột chương trình truyền hình y tế của Nhật Bản lại phát hiện ra rằng tuổi thọ trung bình của nam giới ở Hồng Kông là 84,65 tuổi và của phụ nữ là 89,6 tuổi, là nơi sống lâu nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp.

Nhiều bác sĩ khách mời tham gia chương trình đã phân tích vì sao người Hồng Kông sống lâu như vậy.Một số bác sĩ nói rằng bước đầu tiên để trường thọ là giữ cho mạch máu luôn tươi trẻ, người Hồng Kông đã làm được điều đó được phân tích chế độ ăn uống hàng ngày xem có gì khác biệt.

Người Hồng Kông còn sống thọ hơn cả người Nhật. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Nhật Bản Kazumasa Harada tin rằng lý do chính giúp người Hồng Kông sống lâu là do họ thích uống các món canh bảo vệ sức khỏe. Những món canh này chứa hai thành phần bí mật giúp mạch máu trẻ lâu đó làtrần bì (vỏ quýt khô) và gừng.

Gừng + trần bìlàm mạch máu trẻ hơn, tăng tuổi thọ

Vì sao trần bìvà gừng giữ mạch máu tươi trẻ, giúp người Hồng Kông sống lâu hơn?Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng trần bìcó vị đắng, hăng, tính ấm, có tác dụng điều khí, bổ tỳ, tiêu khô, giảm đờm.Nó thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng như đầy bụng, nôn mửa và tiêu chảy do thiếu thức ăn và ho có nhiều đờm.

Đặc biệt, pectin trong trần bìcó thể làm giảm sự lắng đọng lipid trong các cơ quan và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, các thí nghiệm còn cho thấy chiết xuất trần bì có tác dụng đáng kể trong việc loại bỏ các gốc tự do oxy và tốt cho mạch máu.

Còn gừng thường được sử dụng trong nấu ănvànó cũngcó tác dụng rất tốt cho sức khỏe.Các nghiên cứu trước đâyđã phát hiện ra rằng gừng có thể giúp trị cảm lạnh hoặc cúm, giúp bảo vệ hệ hô hấp và cũng có thể giúp chữa bệnh tim mạch.

Vì chứa gingerol và shogaol nên ăn gừng có thể làm giãn mạch máu trên bề mặt cơ thể, đạt được tác dụng làm ấm, làm ẩm cơ thể và cải thiện cảm lạnh. Một số phụ nữ uống nước gừng trước kỳ kinh nguyệt để giảm bớt cảm giác khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc Chu Tông Hàn cho biếtgừng không chỉ được y học cổ truyền Trung Quốc đánh giá cao mà trong những năm gần đây, y học phương Tây cũngphát hiện ra rằng gừng có rất nhiều tác dụng chữa bệnh.Ngoài công dụng chữa say tàu xe, gừng còn có thể thúc đẩy trao đổi chất và tăng cường giảm cân.

Ăn gừng cũngcó thể thúc đẩy sự tiết dịch bình thường của dịch dạ dày và giúp tiêu hóa, có thể làm giảm sự khó chịu ở dạ dày, ngăn ngừa loét dạ dày và loét tá tràng.Các thành phần như gingerol có thể giúp giảm nhiễm trùng, hạ hoặc điều hòa huyết áp, đồng thời cũng có thể ngăn ngừa cục máu đông, đột quỵ, nhồi máu cơ tim...

Người Hồng Kông thích thêm trần bì và gừng vào canh để uống. (Ảnh minh họa)

Bởi vì người hiện đại thích ăn đồ lạnh, béo, ngọt, nhiều chất béo nên dẫn đến lá lách suy yếu, nội tạng ẩm ướt, nội thương lá lách và dạ dày, mạch máu suy yếu, từ đó sinh ra các loại bệnh tật nhưtiểu đường, béo phì, chóng mặt, phát ban, phân lỏng và tiết dịch âm đạo quá nhiều ở phụ nữ.

Vì vậy, dùng trần bìkết hợp với gừng có thể loại bỏ ẩm ướt và đờm, điều hòa khí và tăng cường lá lách dạ dày,thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng tốc độ trao đổi chất và giữ cho cơ thể trẻ trung, trường thọ và bất tử.

Lưu ý khi dùng trần bìvà gừng

Bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc Chu Tông Hàn cho biết nhiều người lầm tưởng trần bìở đây là vỏ cam phơi khô. Thực tế, trần bì được nhắc đến là loại vỏ quýt được cắt thành từng dải, trộn với gừng, muối, giấm và rượu, ngâm thật lâu rồi hấp chín xong mới phơi khô ở nhiệt độ thấp ít nhất 1 năm. Loại trần bìtốt phải được bảo quản và ủ đúng cách ít nhất 3 năm.

Do đó khi mọi người mua trần bì phải lựa chọn loại chất lượng, ở cơ sở uy tín để tránh mua phải những loại chứa nhiều thuốc trừ sâu.

Còn về gừng, khi sử dụng nên giữ cả vỏ vì gừng nguyên vỏ sẽ không gây nóng quá nhiều vàgiúp loại bỏ độ ẩm.

Bác sĩ Chu Tông Hàn cho biết trần bìvà gừng đều có thể dùng cho vào canh, pha trà... Tuy nhiên, cần lưu ý nếu bạn bị nóng dạ dày, dễ nổi mụn thì nên cho ít gừng vào để tránh khiến tình trạng nóngdạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/nguoi-dan-o-khu-vuc-nay-song-lau-hon-nguoi-nhat-nho-an-gung-va-mot-thu-ai-cung-vut-di-c75a28561.html

Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-dan-o-khu-vuc-nay-song-lau-hon-nguoi-nhat-nho-an-gung-va-mot-thu-nguoi-viet-ai-cung-vut-di/20231219082128422)

Tin cùng nội dung

  • Muốn biết người Nhật thật sự đánh giá thế nào về Việt Nam thì phải nghe những câu chuyện của những người lao động trực tiếp.
  • Người cao tuổi (NCT) thường có các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng biến đổi, có nghĩa là gắn liền với sự suy yếu của cơ thể. Nghệ thuật tăng tuổi thọ là nghệ thuật tránh giảm tuổi thọ bằng cách thực hiện phù hợp các vấn đề về dinh dưỡng và sinh hoạt.
  • Tuổi thọ con người tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng, cách sống và kiến thức phòng trị bệnh. Trong đó, việc học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy cũng dự phần quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ...
  • Theo những gì đang diễn ra thì rõ ràng tuổi thọ của con người đang ngày một tăng lên. Trong điều kiện đời sống phát triển, đường đồ thị tuổi thọ dường như ngày càng lên cao. Vậy liệu chúng ta có thể sống 100, 150 hay 200 tuổi?
  • Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền.
  • Người Nhật khỏe mạnh và sống lâu nhờ chú trọng đến chế độ ăn uống. Họ ăn nhiều rau củ, đậu nành và cá, bên cạnh đó là nguyên tắc ăn chậm, nhai kỹ để dạ dày có thể tiêu hóa thức ăn.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Ngủ trưa đều đặn, chọn bạn khôn ngoan, lập gia đình, tạo thói quen đội mũ bảo hiểm và thắt dây an toàn khi lên xe, vân vân, là việc bạn dễ thực hiện, để kéo dài tuổi thọ.
  • Y học cổ truyền cho rằng “thần” là biểu hiện ra ngoài của hoạt động sống mà ta có thể cảm nhận được. Bảo vệ được cái “thần” sẽ giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái hài hòa và sống thọ.
  • Đó chính là cách yêu con đúng đắn của các bà mẹ Nhật, thay vì việc khoe trẻ chỉ để thỏa mãn niềm yêu thích đơn thuần của mẹ hay để chứng minh con mình giỏi hơn con người khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY