Khoa học hôm nay

Người đàn ông choáng váng khi chuyên gia định giá bức họa cổ mà bố anh từng bán cả nhà để mua

Chuyên gia nhận định giá trị hiện tại của bức tranh đã gấp 10 lần căn nhà mà bố người đàn ông từng bán đi.

Tranh cổ trung quốc từ lâu đã nổi tiếng trên thế giới nhờ nghệ thuật thư pháp đặc trưng và lối vẽ đặc tả sự vật, sự việc một cách chân thật và thú vị như trong các tác phẩm của danh họa từ bi hồng, tề bạch thạch,... có những người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có thể sở hữu một bức tranh cổ đến từ xứ sở tỷ dân.

Mới đây, trong một chương trình thẩm định cổ vật nổi tiếng của Trung Quốc, một người đàn ông gây chú ý khi đem đến một bức tranh cổ vẽ chim ưng của họa sĩ Lý Khổ Thiền và tiết lộ bố của anh đã từng cãi lời vợ bán đi căn nhà chỉ để mua bức tranh này. Theo đó, thời điểm mua bức tranh này có giá gần 100.000 NDT (hơn 342 triệu đồng), bố anh bất chấp sự phản đối của vợ mà "dùng nhà đổi tranh", khiến cho hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn đến mức 1 tháng không ai nhìn mặt ai.

Chàng trai đem tranh đi thẩm định
Bức tranh bố anh từng bán nhà đi để mua

Cho những ai không biết thì Lý Khổ Thiền (1899-1983) là họa sĩ cận đại của Trung Quốc. Ông nổi tiếng với phong cách vẽ tranh "mượn ý tả vật". Một số tác phẩm ấn tượng của ông có thể kể đến Lam trúc, Hồng mai nộ phóng đồ, Mặc hà... Trong đó, bộ tranh nổi tiếng nhất của họa sĩ này chính là tranh vẽ chim ưng. và được nhiều người biết đến nhất chính là bộ tranh vẽ chim ưng. Chia sẻ với chuyên gia về lý do bố nhất định đòi mua bức tranh này, người đàn ông cho biết: "Chính vì là bút tích của Lý Khổ Thiền nên bố tôi mới bất chấp ngăn cản mà bán đi căn nhà để mua bức tranh này. Giá trị của tranh Lý Khổ Thiền thì tôi không cần nói, mọi người cũng tự biết. Tôi tin vào ánh mắt của bố, tranh vẽ chim ưng này có thể đáng giá 2 triệu NDT (hơn 6,8 tỷ đồng)".

Tranh chim ưng của Lý Khổ Thiền cực kì nổi tiếng

Sau khi quan sát và phân tích tỉ mỉ, các chuyên gia thẩm định cũng đưa ra nhận xét rằng: "chúng tôi thấy con chim ưng này, tạo hình rất tinh tế, thần thái có hồn. chiếc mỏ hình móc câu được đặc tả rất có lực, trông như thật, không khỏi khiến người ta phải tấm tắc khen ngợi. cộng thêm những dòng chữ viết tay đầy ý vị, uyển chuyển như nước chảy mây trôi". bức tranh của chàng trai được chuyên gia khẳng định là do đích thân lý khổ thiền vẽ, do đó giá trị của nó cũng không hề tầm thường. "ánh mắt của bố anh quả thật tinh tường, quyết định bán nhà mua tranh thật đúng đắn, tranh này có thể đáng giá bằng 10 căn nhà mà ông ấy đã bỏ ra", chuyên gia nhận định.

Sau đó, ông cũng bày tỏ mong muốn chàng trai để lại bức tranh để trung tâm thẩm định và những người có chuyên môn thẩm định kĩ càng hơn. Tuy nhiên người đàn ông đã từ chối và nói thẳng là hiện tại anh không có ý định bán đi món đồ cổ mà bố anh vô cùng yêu thích và trân quý.

- Video: Kho báu rơi ra từ “tàu ma” 5.000 năm tuổi. Nguồn: Báo Người lao động.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nguoi-dan-ong-choang-vang-khi-chuyen-gia-dinh-gia-buc-hoa-co-ma-bo-anh-tung-ban-ca-nha-de-mua-d191504.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguoi-dan-ong-choang-vang-khi-chuyen-gia-dinh-gia-buc-hoa-co-ma-bo-anh-tung-ban-ca-nha-de-mua/20231208091756121)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY