Pháp luật hôm nay

Những bài hát nào được sử dụng miễn phí?

Nếu một bài hát chưa phải là tác phẩm thuộc về công chúng, bạn phải trả tiền bản quyền cho tác giả nếu thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu tác giả của bài hát đã mất từ 50 năm trở lên, bài hát đó được coi là tác phẩm thuộc về công chúng. Khi đó mọi tổ chức và cá nhân đều có quyền sử dụng mà không phải trả tiền bản quyền cho tác giả.

Nếu không thuộc trường hợp ở trên, theo Khoản 1 Điều 25 của Luật Sở hữu trí tuệ, khi biểu diễn bài hát trong các buổi sinh hoạt văn hóa và tuyên truyền cổ động không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào thì không phải trả tiền bản quyền cho tác giả.

Theo Khoản 3 Điều 20 và Khoản 1 Điều 26 của Luật Sở hữu trí tuệ, bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào khi khai thác hoặc sử dụng một bài hát chưa phải là tác phẩm thuộc về công chúng, phải trả tiền bản quyền cho tác giả nếu thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả là nhận tiền quảng cáo, tài trợ…).

Theo Khoản 1 Điều 25 khi bạn tự sao chép cho mục đích nghiên cứu khoa học, trích dẫn hợp lý tác phẩm để bình luận, minh họa hoặc giảng dạy, hay sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện... thì không phải trả tiền nhuận bút, thù lao hoặc bản quyền cho tác giả.

Nhìn chung, những hoạt động sử dụng tác phẩm để phục vụ cho mục đích cộng đồng hoặc nghiên cứu và không thu lợi sẽ không phải trả tiền bản quyền cho tác giả.

Về cơ bản, tiền nhuận bút hoặc bản quyền cho việc sử dụng hoặc khai thác một bài hát được trả trên cơ sở thỏa thuận giữa bên sử dụng bài hát và tác giả bài hát đó.

Đối với trường hợp bài hát thuộc quyền sỡ hữu của Nhà nước hoặc trường hợp tổ chức, cá nhân sáng tạo, khai thác hoặc sử dụng bài hát bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước, tmức tiền đươc thanh toán sẽ tính theo khung nhuận bút, thù lao hoặc theo tỷ lệ phần trăm doanh thu cuộc biểu diễn được quy định cụ thể tại Nghị định 21/2015/NĐ-CP.

Công ty EZLAW

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tu-van/nhung-bai-hat-nao-duoc-su-dung-mien-phi-3539025.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY