Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân thôn Hạ Lôi ngập tràn hạnh phúc giây phút dỡ bỏ phong tỏa

(MangYTe) - Thời khắc mong đợi từng giờ, từng phút sau 28 ngày của người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh đã đến - 0h ngày 6/5, UBND huyện Mê Linh dỡ bỏ hàng rào phong tỏa, kết thúc vùng cách ly y tế.

23h 30 buổi Lễ diễn ra với sự tham gia của khoảng 20 đại biểu tham dự cùng các lực lượng làm nhiệm vụ và các phóng viên báo chí.

Toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm, hơn 2.000 hộ dân với hơn 11 nghìn nhân khẩu đã được các lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly 28 ngày. Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 13 người mắc Covid-19. Tuy nhiên, kể từ ngày 15/4 đến nay, 20 ngày từ khi bệnh nhân số 13 tại thôn được công bố, tại ổ dịch này không phát sinh ca nhiễm bệnh mới.

0h ngày 6/5, UBND huyện Mê Linh dỡ bỏ hàng rào phong tỏa, kết thúc thúc cách ly y tế thôn Hạ Lôi sau 28 ngày phong toả.

Trước khi công bố kết thúc cách ly, tất cả người dân trong thôn Hạ Lôi đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-Cov-2. Hiện người dân trong thôn có sức khỏe ổn định.

Dù được công bố kết thúc cách ly, nhưng TP Hà Nội và chính quyền địa phương vẫn xác định thôn Hạ Lôi là địa bàn có nguy cơ cao, do thời điểm bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 chưa qua 28 ngày.

Chính vì vậy, xã tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND TP Hà Nội và Quyết định số 963/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch Covid-19” cho đến hết ngày 11-5. Thực hiện tốt giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m, luôn đeo khẩu trang, không tập trung đông người, rửa tay thường xuyên...

Lực lượng chức năng dỡ bỏ hàng rào cách ly

Trước đó, ngày 6/4, huyện Mê Linh phát hiện ca đầu tiên dương tính với Covid-19, đó là ông Q.Q.T, trú tại xóm Bàng (thôn Hạ Lôi). Qua công tác điều tra dịch tễ ban đầu, huyện xác định đây là đây là ca mắc rất phức tạp. Do đó, được sự ủy quyền của UBND TP Hà Nội, sáng 8/4, huyện Mê Linh đã ban hành quyết định về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi (với 2.973 hộ dân và 10.872 nhân khẩu), kể từ ngày 8/4/2020 đến hết ngày 5/5/2020.

Từ sáng 15/4/2020 (ngày phát hiện bệnh nhân số 267, trú tại xóm Hội, thôn Hạ Lôi) đến nay đã qua 21 ngày liên tiếp, huyện Mê Linh không phát hiện thêm ca mắc mới. Căn cứ tình hình dịch bệnh, cuối giờ chiều ngày 5/5, UBND huyện Mê Linh đã ban hành quyết địnhvề việc kết thúc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi kể từ 0 giờ ngày 6/5/2020.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng tặng hoa Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Mê Linh

Đúng 0 giờ ngày 6/5, lực lượng công an đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện tổ chức tháo gỡ tất cả các chốt kiểm soát ra vào thôn Hạ Lôi. Cùng với đó, phối hợp với UBND xã Mê Linh kiểm soát, không để người dân thôn Hạ Lôi ăn mừng, có những hành động quá khích, gây mất an ninh trật tựsau khi kết thúc thời gian cách ly.

Đại diện UBND huyện Mê Linh cũng đã gửi những bó hoa chúc mừng đại diện người dân thôn Hạ Lôi tham dự buổi công bố kết thúc thời gian cách ly y tế. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế, lực lượng công an, quân sự… đã không quản khó khăn, vất vả, nỗ lực khống chế lây lan ổ dịch Covid-19 thôn Hạ Lôi trong suốt 28 ngày đã qua.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Mê Linh tại Lễ cong bố

Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng, kết quả đạt được hôm nay có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP; sự giúp đỡ quan trọng về chuyên môn của Bộ Y tế, Sở Y tế và các sở, ngành của Hà Nội; sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài TP. Đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của đông đảo người dân thôn Hạ Lôi. Dù vậy, cuộc chiến chống Covid-19 chưa kết thúc và không thể chủ quan.

Chính vì vậy, để chủ động ngăn chặn bùng phát, lây lan trở lại của dịch Covid-19, ông Đoàn Văn Trọng đề nghị các phòng, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện; xã Mê Linh và Nhân dân thôn Hạ Lôi tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 07/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tập trung các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/thon-ha-loi-vo-oa-giay-phut-do-bo-cach-ly-sau-28-ngay-phong-toa-383409.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY