Dinh dưỡng hôm nay

Người đang bị sốt nên kiêng ăn những gì?

Khi bị sốt, sức đề kháng giảm, năng lượng hao tổn khá nhiều. Việc bổ sung dinh dưỡng kịp thời và đầy đủ cho cơ thể là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh những thực phẩm dưới đây.

Nhiều người nghĩ nhiệt độ bình thường là 37 độ C. Nhưng thực tế, không phải lúc nào cơ thể cũng duy trì ở mức nhiệt đó, cơ thể thường điều hòa nhiệt độ trong khoảng 36,5 đến 37 độ C. Khi nhiệt độ cơ thể tăng cao kèm những biểu hiện như rét run, gai lạnh, cảm giác mệt mỏi, khát nước, da đỏ, nặng hơn có thể rối loạn ý thức hay co giật… rất có thể là dấu hiệu của sốt.

Theo các chuyên gia, ở người trưởng thành, sốt được chia thành ba cấp độ khác nhau, bao gồm: Sốt nhẹ: nhiệt độ dao động trong khoảng 37 - 38°C; Sốt mức độ trung bình: thân nhiệt tầm 39°C; Sốt cao: nhiệt độ cơ thể lên đến 39 - 40°C. Khi cơ thể sốt vượt mức nhiệt độ trung bình chúng ta cần bình tĩnh để xử lý một cách đúng, tránh tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh. Tốt nhất, bạn tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể điều trị phù hợp.

Ngoài ra, khi bị sốt, sức đề kháng giảm, năng lượng hao tổn khá nhiều. việc bổ sung dinh dưỡng kịp thời và đầy đủ cho cơ thể là rất cần thiết. tuy nhiên, cần lưu ý tránh những thực phẩm dưới đây:

Không ăn trứng

Bình thường trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng cho sức khỏe. tuy nhiên, người ta lại khuyên rằng không nên ăn trứng khi bị ốm. bởi trong trứng có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

Không uống trà đặc

Chất ta-nanh trong trà sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên. Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Mặt khác, nếu bệnh nhân đang sốt mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của Thu*c hạ sốt.

Không ăn uống đồ lạnh

Khi bị sốt, bạn có thể chườm khăn lạnh để giảm nhiệt, nhưng uống nước lạnh thì không nên bởi nó sẽ không làm giảm nhiệt độ cơ thể mà càng làm sốt cao hơn. Nếu sốt do các bệnh truyền nhiễm như bệnh kiết lỵ, chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì việc uống các thức uống quá lạnh cũng sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Không uống mật ong

Mật ong là một loại Thu*c bổ có thể nuôi dưỡng lá lách và thận. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mật ong khi bị sốt, không chỉ làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể mà còn có thể dễ dàng mắc thêm các bệnh khác.

Hạn chế đồ ăn cay, khó tiêu

Khi sốt, bộ máy tiêu hóa không khỏe như bình thường, nên ăn cay là điều nên tránh. Ngoài ra các loại thực phẩm có chứa cholesterol cao như thịt màu đỏ, tôm, cua, sò, hến... cũng nên hạn chế ăn nhiều

Kiêng bia rượu

Nếu bạn đang bị ốm sốt mà vẫn nạp vào cơ thể rượu bia thì sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn vì chúng là thủ phạm khiến bạn khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon. Khi bị ốm, cơ thể rất cần nghỉ ngơi, nếu uống rượu bia trong thời gian này sẽ khiến cho hệ miễn dịch hoạt động kém đi vì cơ thể mệt mỏi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nguoi-dang-bi-sot-nen-kieng-an-nhung-gi-5680173.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY