Khoa học hôm nay

Người đầu tiên trên Trái đất là đàn ông hay phụ nữ? Bất ngờ danh tính người mẹ của tất cả loài người

Hàng nghìn năm qua chúng ta vẫn đi tìm câu trả lời cho nguồn gốc của con người nhưng chưa có đáp án chính xác. Có bao giờ bạn tự hỏi, liệu đàn ông hay phụ nữ xuất hiện đầu tiên và chúng ta đến từ đâu.

Truyền thuyết, huyền thoại về sự ra đời của con người

Ở mọi vùng đất trên thế giới đều có một truyền thuyết, huyền thoại để nói về nguồn gốc của con người. Người phương Tây tin rằng Thương đế đã tạo ra một người đàn ông tên Adam. Nhưng thương Adam cô đơn nên Ngài đã lấy chiếc xương sườn của chàng để tạo nên Eva. Sau này Eva trở thành người mẹ của chúng sinh. Trong khi đó, người Trung Quốc có truyền thuyết Nữ Oa tạo ra con người. Hay Ấn Độ có thần Brahma, Nhật Bản có thần Amaterasu, Na Uy có người khổng lồ…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thuyết tiến hóa xuất hiện

Nhưng sau này khoa học phát triển, khảo cổ học, giải phẫu cùng công nghệ DNA xuất hiện, chúng ta bắt đầu phỏng đoán về nguồn gốc của mình theo cách khác. Thuyết tiến hóa ra đời, dù còn vấp phải một số tranh cãi nhưng nó vẫn đang được chấp nhận rộng rãi trên thế giới. Cuốn “Nguồn gốc muôn loài” của Darwin đã thay đổi nhận thức chủ đạo trên thế giới, mâu thuẫn hoàn toàn với các nhóm tôn giáo, thuyết sáng tạo.

Theo cây tiến hóa, con người cũng như những loài động vật khác, đều tiến hóa từ những sinh vật thấp nhất. Chúng ta là hậu duệ của ít nhất 15 loài và Homo sapiens là loài còn sót lại sau khi tất cả các loài khác tuyệt chủng. Trong máu chúng ta hiện còn tồn tại gen của những loài đã tuyệt chủng, có thể kể đến như người Neanderthal.

Cây tiến hóa. Ảnh: Internet

Khoảng 200 nghìn năm trước, người Homo sapiens cổ đại sống ở châu Phi và bắt đầu di cư đến nhiều nơi trên thế giới. Các nhà khoa học tin rằng khoảng 7 tỷ người trên Trái đất hiện là hậu duệ của người Homo sapiens di cư từ châu Phi.

Quá trình tiến hóa của con người. Ảnh: InternetHình ảnh tái tạo của vượn Lucy. Ảnh: Internet

Bất ngờ là, quá trình nghiên cứu theo dõi ty thể gen cho thấy, tất cả các loài người ngày nay đều có nguồn gốc từ một người mẹ có mặt vào khoảng 100 nghìn đến 150 nghìn năm trước. giới khoa học gọi người mẹ đó là “ti thể eve”, hay cái tên phổ biến hơn là “lucy”. nhưng với thuyết tiến hóa thì không có người phụ nữ đầu tiên, cũng không thể xác định đột biến gen đầu tiên là nam hay nữ, chỉ có thể chắc chắn người đầu tiên đều tiến hóa từ homo sapiens.

Những giả thuyết "điên rồ"

Tạm gác thuyết tiến hóa sang một bên, có lập luận khoa học tin rằng con người là người ngoài hành tinh, hoặc do người ngoài hành tinh mang đến trái đất này. nếu vậy, người đầu tiên chắc chắn cũng là người ngoài hành tinh. nhưng điều này chưa thực sự thuyết phục khi không có bằng chứng khảo cổ học chứng minh.

Liệu có phải con người đến từ một hành tinh khác ngoài Trái đất? Ảnh minh họa

- Video: Cụ bà dẫn cá trê đi dạo trên đường phố. Nguồn: Người lao động/Newsflare.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nguoi-dau-tien-tren-trai-dat-la-dan-ong-hay-phu-nu-bat-ngo-danh-tinh-nguoi-me-cua-tat-ca-loai-nguoi-d192929.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguoi-dau-tien-tren-trai-dat-la-dan-ong-hay-phu-nu-bat-ngo-danh-tinh-nguoi-me-cua-tat-ca-loai-nguoi/20231112102226056)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY