Khoa học hôm nay

Người được cho là Nữ hoàng đầu tiên thời cổ đại nắm giữ một đội quân hùng mạnh và đế chế oai hùng

Kubaba được tôn làm thần và thờ cúng như một nữ thần Tân Hittite với những đóng góp của mình cho triều đại lúc bấy giờ.

Từ Cleopatra đến Razia Sultan lịch sử đều ghi nhận những phụ nữ quyền lực nhất và trong số đó có nữ hoàng Kubaba. Bà là người cai trị nền văn minh Sumer ở phía nam Lưỡng Hà khoảng năm 2500 trước công nguyên và có nhiều khả năng bà là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử cổ đại lên ngôi vua.

Tên của Kubaba xuất hiện trong Danh sách Vua Sumer và đây cũng là tài liệu lưu trữ duy nhất về triều đại ít ai biết này. Trong đó ghi ngắn gọn danh sách những triều đại và thành bang mà các vị vua Sumer trị vì. Kubaba là người phụ nữ xuất hiện duy nhất trong danh sách và được gọi là vua chứ không phải hoàng hậu.

Thế nhưng điều khiến người ta đắn đo lại chính là việc Danh sách Vua Sumer không phải là nguồn tài liệu có đỗ xác thực 100%. Tài liệu này lẫn lộn giữ lịch sử con người và thần thoại nên những thông tin trong đó không hoàn toàn chính xác.

Ảnh mịnh hoạ.

Phần miêu tả của nữ hoàng Kubaba dài hơn hầu hết. Điều này cho thấy những người ghi chép thời cổ đại nhận thấy bà rất đáng chú ý. Bên cạnh tên của bà là dòng chữ "Người phụ nữ quản lý quán rượu, người đã tạo dựng nền móng vững chắc cho Kish". Quá trình Kubaba lên nắm quyền ở thành bang Kish (nay thuộc Iraq) vẫn còn nhiều bí ẩn, nhưng đa số đồng ý rằng bà từng là chủ quán rượu.

Nhiều nguồn tài liệu gợi ý bà là thành viên của vương triều nắm quyền tại Kish và thừa kế ngai vàng từ cha. Một số thông tin khác lại cho rằng bà là thường dân và đi lên đỉnh vinh quang nhờ năng lực bản thân và sự ủng hộ của người dân. Thế nhưng dù như thế nào chúng ta vẫn không thể phủ nhận Kubaba là một nhà lãnh đạo tài ba.

Thành tựu đáng kể tên của Kubaba là xây dựng đền thờ nữ thần Inanna. Ngôi đền nằm ở trung tâm của Kish và là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng nhất vùng. Bà còn lãnh đạo quân sự và kiểm soát một đội quân hùng hậu.

Kubaba được cho là người mở rộng lãnh thổ của Kish với nhiều chiến dịch quân sự và biến đất nước trở thành cường quốc trong khu vực. Ngoài sự thông minh, tài năng quân sự của Kubaba đã giúp bà gây được sự chú ý và tạo được tiếng vang khắp thế giới thời điểm đó.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nguoi-duoc-cho-la-nu-hoang-dau-tien-thoi-co-dai-nam-giu-mot-doi-quan-hung-manh-va-de-che-oai-hung-d179888.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguoi-duoc-cho-la-nu-hoang-dau-tien-thoi-co-dai-nam-giu-mot-doi-quan-hung-manh-va-de-che-oai-hung/20231106051515264)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY