Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người ra viện hài lòng với thái độ của y bác sĩ

Các bệnh nhân, thân nhân từng xuất viện tại TP HCM bày tỏ hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên y tế, khi đối thoại trực tuyến với Sở Y tế TP HCM, ngày 29/4.

Trong cuộc trò chuyện khoảng một giờ qua màn hình trực tuyến, hai bác sĩ chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP HCM hỏi thăm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau xuất viện, lắng nghe ý kiến nhận xét về thái độ của các y bác sĩ, cơ sở vật chất như giường, phòng, nhà vệ sinh, căng tin, giá cả các các dịch vụ y tế, thủ tục giấy tờ, sử dụng bảo hiểm y tế...

Các bệnh nhân, thân nhân từng điều trị tại các đơn vị như Bệnh Nhiệt đới, Ung Bướu TP HCM, Quận Phú Nhuận, Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp... đều cho biết được các y bác sĩ giải thích bệnh tình chu đáo, nhiệt tình chăm sóc, hướng dẫn các thủ tục, khi cần hỗ trợ đều có mặt kịp thời, dặn dò khi xuất viện. Điều một số người bệnh chưa hài lòng là phòng bệnh còn chật, nóng, còn ít nhà vệ sinh, món ăn chưa phong phú...

Đây là cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tuyến lần thứ 4, được tổ chức định kỳ hàng tuần, kể từ ngày 8/4. những người bệnh hoặc người chăm bệnh nhân có thời gian nằm viện tối thiểu từ 5 ngày, thời gian xuất viện trong vòng 1-3 tuần tính đến ngày phỏng vấn. mỗi buổi gặp gỡ đều có ban giám đốc sở tham dự.

Sở Y tế gặp gỡ trò chuyện trực tuyến người bệnh, ngày 29/4. Ảnh: Lê Phương

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết các bệnh nhân, thân nhân được bảo mật thông tin, chỉ ghi nhận nội dung trò chuyện. Bộ phận thư ký sẽ tổng hợp các ý kiến để gửi đến các bệnh viện trực tiếp điều trị cũng như bệnh viện toàn ngành để phát huy những điểm tốt, rút kinh nghiệm những vấn đề còn tồn tại nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, điều trị.

Theo bác sĩ Châu, so với những kênh phản hồi đang triển khai như phiếu khảo sát hài lòng, ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng, hòm thư góp ý..., hình thức mới này giúp ngành y tế có sự đối thoại qua lại, tương tác, trò chuyện trực tiếp với người bệnh. Có những cuộc nói chuyện ban đầu tưởng chừng không có ý kiến gì nhưng càng đặt nhiều câu hỏi sâu, xoáy vào các vấn đề nhỏ, người bệnh càng bộc lộ nhiều quan điểm, chia sẻ nhiều tâm tư, nguyện vọng.

Qua 4 buổi đầu tiên, Sở chưa ghi nhận ý kiến phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Dự kiến, các buổi gặp tiếp tục diễn ra định kỳ hàng tuần, luân phiên ở tất cả bệnh viện trực thuộc Sở Y tế.

Giám đốc sở y tế tp hcm tăng chí thượng cho rằng hình thức đối thoại trực tuyến này giúp các bệnh viện càng ý thức được việc cấp trên có thể gặp bất kỳ bệnh nhân nào của họ sau khi xuất viện để ghi nhận ý kiến, tránh tình trạng nhân viên y tế chủ quan "dưới cứ làm, trên không ai biết".

"Bệnh nhân ra viện, về nhà rồi mới gặp gỡ nên cuộc nói chuyện thoải mái, khách quan hơn", bác sĩ Thượng nói.

Các cuộc trò chuyện được ghi âm, lưu trữ thành cơ sở dữ liệu để đánh giá các hoạt động về lâu dài. Chẳng hạn, một bệnh viện bị bệnh nhân góp ý vấn đề này, vài tháng sau nếu vẫn bị người bệnh khác góp ý tiếp về vấn đề đó thì ngành y tế sẽ xem xét xử lý.

Theo bác sĩ Thượng, người tham gia buổi trò chuyện được Sở chọn lựa liên hệ ngẫu nhiên dựa trên dữ liệu khám chữa bệnh tại các bệnh viện trong thành phố, chứ không phải từ danh sách bệnh viện chuẩn bị sẵn. Bệnh nhân không được chọn, nếu mong muốn tham gia đối thoại trực tuyến, có thể liên hệ bác sĩ Lương Chấn Lập, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y, qua số điện thoại 0908601329 để được sắp xếp.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-ra-vien-hai-long-voi-thai-do-cua-y-bac-si-4457890.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngành y tế TP HCM đứng trước nhiều khó khăn như y bác sĩ nghỉ việc, thiếu điều dưỡng, nhiều cơ sở không còn tiền trả thu nhập tăng thêm, một số bệnh viện xuống cấp...
  • Sở Y tế TP HCM hàng tuần tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tuyến với người mới ra viện hoặc từng đi chăm sóc người thân ở các bệnh viện, để ghi nhận ý kiến về dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
  • Lắng nghe ở đây là nghe những phản hồi của người bệnh và người nhà của họ trong cung cách phục vụ, nhằm phục vụ tốt hơn nữa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY