Kinh tế xã hội hôm nay

Người Việt đi làm không hoàn toàn vì tiền?

(PetroTimes) - Ngay sau khi Hội đồng Tiền lương quốc gia chốt đề xuất trình Chính phủ tăng lương tối thiểu (LTT) vùng năm 2022, lập tức có những thông tin trái chiều khi một loại các hiệp hội tập thể làm đơn kiến nghị lui ngày thực hiện, kêu doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid… Nhưng có một việc khá bất ngờ là mối quan tâm hàng đầu của người lao động Việt Nam lại không phải là tiền lương.

Vừa qua, navigos group - tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu việt nam đã công bố báo cáo "khảo sát lương 2022: thực trạng thu nhập và kỳ vọng của người lao động (nlđ)". nhiều thông tin quan trọng trong báo cáo cho thấy một điều khá thú vị là vấn đề tiền lương, phúc lợi không phải những quan tâm hàng đầu của nlđ.

Người lao động Việt Nam đã giảm lương, tăng ca để cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Theo báo cáo khảo sát, danh sách 10 phúc lợi hàng đầu mà NLĐ nhận được trong năm 2021 được xếp theo thứ tự là: lương tháng 13; phúc lợi về sức khỏe, y tế; chương trình chăm sóc sức khỏe; thời gian làm việc linh hoạt; phụ cấp đi lại; làm việc tại nước ngoài; ứng trước lương; chế độ làm việc linh hoạt; ngày nghỉ, ngày nghỉ dịp sinh nhật và hỗ trợ phí cho học tập.

Đặc biệt, trong khảo sát của navis group, đa số người được khảo sát lựa chọn "môi trường làm việc - đồng nghiệp và công việc ổn định" là 3 yếu tố hàng đầu giữ chân họ làm việc ở công ty hiện tại. địa điểm làm việc và tiền lương xếp vị trí lần lượt thứ 4 và thứ 5 trong danh sách lựa chọn của nlđ.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác như: Thương hiệu công ty - Cơ hội học tập và phát triển ở công ty hiện tại cũng là những lý do mà NLĐ gắn bó với nơi họ đang làm.

Kết quả khảo sát năm qua cũng cho thấy số tiền thưởng trung bình cao nhất mà nlđ nhận được là 1 tháng lương chiếm 40,53%, tiếp đó 22,2% số người tham gia khảo sát được nhận thưởng 2 tháng lương. có 12,85% số nlđ nhận thưởng dưới 1 tháng lương. gần 33% số người hài lòng và hoàn toàn hài lòng về chế độ phúc lợi và 46,2% cảm thấy ổn với chế độ phúc lợi của công ty. vẫn còn gần 21% số nlđ không hài lòng và hoàn toàn không hài lòng về chế độ phúc lợi của công ty hiện tại.

Bên cạnh đó, có gần 39% ý kiến cho biết họ phải chịu tác động tiêu cực từ ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên doanh nghiệp (DN) nơi họ làm việc. Các tác động này bao gồm việc bị giảm lương từ dưới 10% đến hơn 50%, chậm lương và cắt giảm nhân viên. Điều đáng mừng là có trên 61% người cho biết lương của họ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đáng chú ý, có gần 58% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã không đề xuất tăng lương do tình hình dịch covid-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề đến sản xuất - kinh doanh của dn. trong khi đó, có 11,59% số người đề xuất tăng lương nhưng không thành công và gần 28% thành công. các mức lương được tăng từ 3% đến 20%.

Khi được hỏi về kỳ vọng trong năm 2022, có gần 38% NLĐ lạc quan và rất lạc quan về triển vọng phát triển của DN - nơi họ làm việc. Anh Lê Văn Hưng, công nhân Công ty CP Sài Gòn Food (huyện Bình Chánh, TP HCM), cho rằng đi làm ai cũng quan tâm đến mức thu nhập hằng tháng. Mức lương cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: vị trí công việc, năng suất, hiệu quả làm việc và cả thâm niên... nhưng NLĐ đều kỳ vọng mức lương cao.

Trong khi nhiều ý kiến trái chiều về mức tăng ltt vùng 6%, kể cả việc nhiều hiệp hội nghề nghiệp đề xuất lùi thời gian áp dụng đang diễn ra sôi nổi trên khắp các diễn đàn, vẫn có nhiều dn đã chủ động tăng lương để giữ chân nlđ.

Theo chị hồ bích thủy - phụ trách bộ phận nhân sự một dn liên doanh có văn phòng tại quận tân bình, tp hcm - với quy mô hơn 300 nhân sự, công ty quyết định tăng thêm 15% lương tính từ mức tổng thu nhập cho toàn bộ nlđ kể từ đầu năm 2022. nguyên nhân tăng lương được ban giám đốc công bố là để bù đắp khi giá cả sinh hoạt tại tp hcm tăng và một phần những ảnh hưởng mà nlđ đã trải qua do 2 năm dịch covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề.

Còn bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam Công ty VietnamWorks (thuộc Navigos Group) cho rằng, báo cáo lương 2022 nhằm giúp DN xây dựng các chiến lược tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào hoạt động phục hồi kinh doanh và tăng trưởng trong thời gian tới. Đồng thời hỗ trợ NLĐ và người tìm việc nắm bắt xu hướng tuyển dụng để có sự chuẩn bị tốt nhất trên con đường sự nghiệp của mình.

Có thể thấy rằng, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam đang có những nhận định khá sai lầm khi chỉ chăm chăm “soi” vào chuyện lương thưởng của NLĐ. Từ suy nghĩ đó sẽ dẫn đến sinh ra những chiến lược sai lầm về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực. Họ không hiểu rằng “người Việt vốn trọng tình”, sẵn sàng “thông cảm và chia sẻ”... những đặc tính văn hóa trên được thể hiện rõ ràng và sinh động qua hơn 2 năm Việt Nam chiến đấu với đại dịch Covid-19. Bởi vậy, bên cạnh lương thưởng sao cho đủ sống thì điều quan trọng nhất là doanh nghiệp, người chủ doanh nghiệp phải cho NLĐ thấy được tương lai, sự công bằng và một thái độ tôn trọng NLĐ.

Tùng Dương

Vì sao cần tăng ngay lương tối thiểu vùng cho người lao động
Lương tối thiểu vùng vẫn chưa được điều chỉnh trong 2 năm khó khăn bởi đại dịch
Chuẩn bị khảo sát lao động, tiền lương tại 2.000 doanh nghiệp ở 18 tỉnh, thành phố
Điều tra tiền lương 2.000 doanh nghiệp, xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2023

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nguoi-viet-di-lam-khong-hoan-toan-vi-tien-648604.html)

Chủ đề liên quan:

người việt tăng lương tiền lương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY