Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Vũ Hán tìm mọi cách thoát vòng phong tỏa

Khi chính quyền cấm hoạt động giao thông thông công cộng, nhiều người Vũ Hán cố thoát khỏi thành phố trong lúc bệnh viêm phổi lây lan.

Điều này làm dấy lên tranh cãi lớn tại các phương tiện truyền thông đại chúng. Trên nền tảng Weibo, nhiều người dùng chia sẻ sự sợ hãi của mình, trong khi số khác kiên quyết cảnh báo: "Đừng hoảng loạn và đừng đi ra ngoài". Dòng hashtag #EscapeFromWuhan (#ThoátKhỏiVũHán) thậm chí đứng đầu bảng công cụ tìm kiếm.

Rạng sáng ngày 23/1, trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, các ga tàu tại thành phố đã chật cứng người. Các cư dân đổ xô đến Nhà ga Hankou và các sân bay.

Li, một người đàn ông làm việc tại vũ hán cho biết đã lập tức đổi vé máy bay ngay sau khi thông báo cấm di chuyển được phát đi.

"Vì sân bay quá đông, tôi còn chẳng biết nhân viên an ninh đang ở đâu. Chúng tôi đang chờ để kiểm tra hành lý của mình. Tôi thậm chí không rõ chuyến bay có khởi hành đúng giờ hay không", Li nói.

Nhiều người cố gắng "thoát khỏi" thành phố giữa bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Ảnh: Bloomberg

Vũ Hán là thành phố lớn, nằm trên ngã ba sông Dương Tử và các phụ lưu. Nơi đây được coi là cơ quan  kinh tế, chính trị quan trọng của miền trung Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định, quy mô và thách thức mà chính quyền phải đối mặt là rất lớn.

"Năm mới là dịp lễ quan trọng nhất đối với người dân Trung Quốc. Nhiều người từ các vùng nông thôn lên thành phố để làm việc. Giờ thì họ không được phép rời thành phố về quê để đoàn tụ với gia đình. Điều này thật khó khăn", giáo sư Yuen Kwok-yung, nhà vi trùng học tại Đại học Hongkong, cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định, đây là điều "cần phải được thực hiện" để giảm thiểu tối đa sự lây lan của căn bệnh.

Tính đến chiều ngày 23/1, trung quốc ghi nhận ít nhất 598 trường hợp dương tính với virus viêm phổi corona và 17 ca Tu vong. trong số những người ch*t, có 12 đàn ông và một phụ nữ, độ tuổi từ 48 đến 89. 7 người có tiền sử cao huyết áp, 5 người từng mắc bệnh tiểu đường, một người bị ung thư và một người mắc bệnh parkinson.

Trước khi nhập viện, các bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho và suy hô hấp. Khoảng thời gian phát hiện triệu chứng cho đến khi Tu vong là từ 10 ngày đến ba tuần, theo thông tin của chính phủ.

Ủy ban Y tế Trung Quốc đã công bố hướng dẫn kỹ thuật để các cơ sở y tế ứng phó với virus corona. Theo đó, bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh phải được điều trị cách ly, khi xuất viện phải thay quần áo sạch và thực hiện quy trình khử trùng, nhân viên y tế không có phận sự nên hạn chế vào khu điều trị...

Đến 16h chiều nay, chính phủ Trung Quốc chính thức đóng cửa tuyến đường cao tốc dẫn ra khỏi Vũ Hán. Quyết định này khiến nhiều người lo ngại về vấn đề thực phẩm và Thu*c men dự trữ của thành phố.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng tổ chức phiên họp thứ hai để tiếp tục cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp. Sáng cùng ngày, WHO cho biết, cơ quan cần thêm bằng chứng và các thông tin chi tiết để đưa ra quyết định này.

Thục Linh (Theo CNN, SCMP, WHO)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-vu-han-tim-moi-cach-thoat-vong-phong-toa-4046267.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY