Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người xưa dặn kĩ: Gội đầu ba lần, mạng sống mỏng hơn giấy, vì sao?

Gội đầu là hành động vệ sinh cá nhân vô cùng đơn giản, nhưng bạn có biết rằng gội đầu nếu không thực hiện đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Trong cuộc sống hàng ngày, việc gội đầu có thể coi là một thói quen bình thường, tương tự như việc rửa mặt và đánh răng hàng ngày. Việc thực hiện gội đầu thường xuyên không chỉ giúp duy trì độ tươi mới của da đầu mà còn có thể cải thiện tổng thể vẻ ngoài của chúng ta.

Tuy nhiên,cần nhớ là tránh gội đầu trong 3 khoảng thời gian quan trọng này, vì việc làm này có thể sẽ tổn hại đến cơ thể, thậm chí đã có nhiều trường hợp đột quỵ.

1. Gội đầu vào sáng sớm (5-7h sáng)

Nhiều người có thói quen gội đầu vào sáng sớm để có mái tóc sạch sẽ, thơm tho nhất khi đi làm. Nhưng thực sự đây là một quyết định không mấy thông minh. Gội đầu vào sáng sớm, khi nhiệt độ đang thấp nhất trong ngày dễ khiến bạn gặp phải gió độc, gây đau đầu, chóng mặt, nặng hơn là đột quỵ.

Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, khi cơ thể mới tỉnh giấc sau một đêm ngủ dài, các cơ quan cần có thời gian để khôi phục và lưu thông máu. Nếu chúng ta lập tức gội đầu dưới nước lạnh sẽ gây kích thích đột ngột các mạch máu não, khiến các mạch máu ở da đầu co lại đột ngột, bạn sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn ngay lập tức, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cơ thể.

Nếu muốn gội đầu vào buổi sáng, bạn nên chờ cho đến khi mặt trời lên, thời tiết ấm hơn. Bên cạnh đó, cần vận động, nghỉ ngơi sau khi thức dậy ít nhất 30 phút rồi mới nghĩ đến việc tắm gội.

2. Gội đầu sau 22h đêm

Gội đầu sau 22h đêm vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Vùng đầu vốn là nơi dễ cảm lạnh, khiến các dây thần kinh co lại gây tắc nghẽn mạch máu. Từ đó có thể dẫn đến liệt mặt, méo miệng, gây tai biến, đột quỵ và thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt những người có tiền sử bị bệnh huyết áp cao, rối loạn tiền đình, huyết áp thấp, người cao tuổi càng cần cẩn thận. Nếu muốn gội đầu buổi tối, bạn nên gội trước 20h.

3. Gội đầu trước khi ra khỏi nhà

Đối với nhiều thanh niên, việc vội vã chuẩn bị trước khi ra khỏi nhà thường dẫn đến việc gội đầu ngay lúc đó. Mặc dù gội đầu có thể giữ cho mái tóc tươi mới và sảng khoái, nhưng nếu duy trì thói quen này trong mùa đông lạnh giá, có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe. Vì sao vậy? Thực tế cho thấy, sau khi gội đầu, tóc có thể ẩm và ướt, điều này có thể tạo điều kiện cho việc cảm nhận chóng mặt và đau đầu khi tiếp xúc với không khí lạnh.

Để tránh tình trạng này, ngay cả khi thay áo, việc sấy khô tóc trước khi ra khỏi nhà là quan trọng, đồng thời đảm bảo rằng tóc đã khô hoàn toàn. Một số người có thể cảm thấy việc sấy tóc là một công đoạn phức tạp và làm mất thời gian. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng đây chỉ là một biện pháp nhỏ với lợi ích lớn cho sức khỏe. Sau vài lần thực hiện, bạn có thể không cảm nhận sự phiền toái nhiều, nhưng tránh được tình trạng chóng mặt và đau đầu, và điều này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Ảnh minh họa: Internet

Nên gội đầu trước hay sau khi tắm là tốt nhất?

Gội đầu trước hay sau khi tắm là việc ít người quan tâm, nhưng thực tế nó tác động không nhỏ đến sức khỏe.

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng: Gội đầu sau khi tắm là an toàn nhất.

Gội đầu trước khi tắm khiến cơ thể chưa kịp làm quen với nhiệt độ nước và gây ra một số phản ứng, nếu tắm nước lạnh việc này sẽ gây co thành mạch máu, làm cho mạch máu trở nên đông lại và dễ tổn thương.

Còn nếu tắm nước nóng có thể gây ra sự thay đổi đột ngột trong huyết áp, nhiệt có thể gây giãn mạch. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người khỏe mạnh, mà đặc biệt nguy hại cho bệnh nhân bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, mạch máu hẹp...

Do đó, dù đây chỉ là một thói quen nhỏ nhưng bạn nên chú ý để thay đổi nhé.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nguoi-xua-dan-ki-goi-dau-ba-lan-mang-song-mong-hon-giay-vi-sao-d204979.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-xua-dan-ki-goi-dau-ba-lan-mang-song-mong-hon-giay-vi-sao/20240124085409899)

Tin cùng nội dung

  • Viêm tuyến tiền liệt gây ra các rối loạn tới chức năng S*nh l* ảnh hưởng đến cuộc sống đời thường cũng như cuộc sống T*nh d*c của đàn ông.
  • Con thường vệ sinh D**ng v*t khi tắm bằng dầu gội đầu như vậy có tốt không Mangyte?
  • Đối với một số người, trầm cảm là căn bệnh gây tàn phế. Nó lấy đi sinh lực, sự tập trung và sự hài lòng của người bệnh.
  • Không hiểu sao em có thói quen nhìn vào những nơi nhạy cảm của người đối diện, mặc dù em không cố ý...
  • Thận có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhưng vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết mà chúng ta thường có những quen vô tình làm tổn hại tới thận của chúng ta.
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY