Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ bệnh xương khớp tăng trong dịch Covid-19

Ở nhà suốt nhiều tháng vì dịch Covid-19 khiến nhiều người khỏe mạnh bị đau nhức xương khớp, người đã mắc viêm khớp, thoái hóa khớp dễ trở nặng hơn.

Chị Mai Phương (37 tuổi, quận 8, TP HCM) cho hay trước đây rất ít bị đau nhức xương khớp, nhưng từ khi có lệnh giãn cách xã hội (tầm cuối tháng 5) đến nay, chị thường xuyên bị đau cổ vai gáy do làm việc online tại nhà.

"Điều kiện bàn ghế không được như ở trên văn phòng, bàn thấp mà ghế lại cao nên tôi hay khom lưng, cúi người khi làm việc. Sau một thời gian, phần cổ - vai - gáy và lưng thường xuyên bị tê cứng, đau nhức. Khi ngồi lâu mà đứng lên đột ngột là lại có cảm giác tê buốt, khó cử động", chị Phương kể.

Trường hợp đau xương khớp như chị phương đang ngày càng phổ biến sau khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng qua. theo ghi nhận tại bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm, trung bình mỗi ngày có hơn 100 cuộc gọi về dịch vụ phòng khám online của bệnh viện để thăm khám và điều trị bệnh xương khớp. trong số này, khoảng 60% là người bị thoái hóa khớp, 40% còn lại là các vấn đề về viêm khớp dạng thấp, đau cổ vai gáy, đau cột sống... đáng chú ý là rất nhiều người bị đau xương khớp do té ngã trong nhà hoặc ngã cầu thang, phổ biến nhất là người lớn tuổi. nguyên nhân bắt nguồn từ thoái hóa khớp, dẫn đến khớp gối, khớp cổ chân bị yếu và đi đứng mất thăng bằng.

Bệnh xương khớp có xu hướng gia tăng trong mùa giãn cách. ảnh: shutterstock

Thống kê của hội cơ xương khớp việt nam cho thấy, tỷ lệ người bị bệnh xương khớp ở việt nam luôn thuộc tốp đầu trên thế giới với hơn 30% người trên 35 tuổi và 60% người trên 65 tuổi mắc bệnh. trong khi dịch bệnh vẫn tiếp diễn, nhiều bệnh nhân khó tiếp cận các dịch vụ y tế và sự chăm sóc từ y bác sĩ. nguy cơ bệnh xương khớp tăng cao trong mùa dịch, tâm lý ngại thăm khám hoặc không có điều kiện thăm khám khiến nhiều người bệnh lựa chọn cách chữa trị theo kiểu truyền miệng, làm theo những thông tin đồn thổi trên mạng, càng làm bệnh dai dẳng không dứt.

Theo pgs.ts đặng hồng hoa, trưởng khoa nội cơ xương khớp, bvđk tâm anh hà nội, covid-19 và bệnh xương khớp có mối liên hệ chặt chẽ. một mặt, những người mắc các bệnh khớp viêm phổ biến như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến... thường bị suy giảm chức năng miễn dịch và phải sử dụng các loại thu*c ức chế/điều hòa miễn dịch để điều trị. do đó, họ có nguy cơ cao nhiễm covid-19 và khi nhiễm, bệnh cũng dễ trở nặng hơn.

Mặt khác, lệnh giãn cách xã hội để phòng covid-19 khiến nhiều người bị giới hạn vận động, dinh dưỡng không đầy đủ, ngồi làm việc sai tư thế... đây là những yếu tố nguy cơ gây đau nhức khớp, viêm khớp, thoái hóa khớp. với những người nhiễm covid-19 nặng, hậu quả của cơn bão cytokine có thể khiến hệ miễn dịch bị kích thích quá mức, tăng phản ứng viêm đến các cơ quan, trong đó có hệ xương khớp của cơ thể.

Giải pháp chăm sóc xương khớp tại nhà

Bệnh khớp có nhiều nguyên nhân nhưng về bản chất, bệnh bắt nguồn từ những trục trặc của hệ miễn dịch. Bệnh cần phải được thăm khám định kỳ, điều trị lâu dài với các loại Thu*c, kết hợp các sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho khớp cũng như duy trì một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý.

Vận động thường xuyên tại gia giúp phòng nguy cơ bệnh khớp lẫn Covid-19. Ảnh: Shutterstock

Trong bối cảnh dịch bệnh, người bệnh nên cố gắng thực hiện các bài tập nhẹ nhàng tại nhà như khiêu vũ, yoga, đi bộ... bệnh nhân cũng có thể theo dõi các kênh chăm sóc xương khớp uy tín để được hướng dẫn các bài tập, cải thiện cho từng vấn đề khác nhau như đau khớp gối, đau nhức khớp vai, tê cứng cột sống...

Về dinh dưỡng, bệnh nhân nên hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều muối, thực phẩm có hàm lượng đường cao, các loại thịt đỏ, cố gắng ăn các loại cá, ngũ cốc, các loại rau củ, trái cây.

Với Thu*c điều trị, người bệnh sẽ được kê các loại Thu*c giảm đau, kháng viêm và sử dụng trong một thời gian nhất định để giảm các triệu chứng như sưng viêm, đau, tê buốt... Lưu ý, các loại Thu*c này cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng.

Người bị đau khớp cũng nên bổ sung các dưỡng chất có khả năng điều hòa miễn dịch, giúp nuôi dưỡng sụn khớp từ bên trong để bảo vệ mô khớp không bị tổn thương, từ đó chăm sóc xương khớp an toàn, bền vững trong mùa giãn cách.

Chăm sóc xương khớp đúng cách giúp người lớn tuổi có cuộc sống khoẻ mạnh. ảnh: shutterstock

Nhờ ứng dụng các thành tựu mới trong ngành sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ gần đây đã khám phá ra bộ tinh chất gồm Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate... Các chất này có khả năng điều hòa miễn dịch, giảm đáng kể việc sản sinh các chất gây viêm, từ đó ngăn ngừa quá trình viêm tiến triển, giúp giảm đau, giảm sưng khớp hiệu quả.

Đồng thời, bộ tinh chất này còn có tác dụng kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản, tăng cường chất lượng dịch khớp, từ đó tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp từ gốc. đây được xem là giải pháp hỗ trợ giảm đau, phòng bệnh xương khớp khoa học và an toàn.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-benh-xuong-khop-tang-trong-dich-covid-19-4365904.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY