Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ biến chứng khi tân trang âm đạo, nhũ hoa

Hà Nội-Người phụ nữ 32 tuổi sau sinh hai con thì tự ti về vùng âm đạo của mình, tìm mọi cách cải thiện khu vực này để mong trở lại se khít như thời con gái nhưng thất bại.

Chị đến một spa được quảng cáo có dịch vụ se khít vùng kín, thu nhỏ âm đạo, nhân viên nơi đây tư vấn thủ thuật này đơn giản, ít đau đớn, không để lại sẹo, không ảnh hưởng khả năng sinh sản, an toàn tuyệt đối. tuy nhiên, sau thủ thuật, vùng kín của chị chảy máu kéo dài, đau đớn, khó đi lại, cảm giác sưng nóng tại chỗ. chị đến bệnh viện da liễu trung ương khám, vùng kín sưng nề, chảy máu, nhiễm khuẩn nặng, phải nhập viện điều trị.

Ca bệnh được bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, chia sẻ bên lề chương trình tư vấn làm đẹp Hẹn với thanh xuân, sáng 28/8.

Bác sĩ Sơn cho biết bệnh nhân trên là một trong rất nhiều trường hợp gặp biến chứng sau thẩm mỹ mà bệnh viện điều trị thời gian gần đây. Theo bác sĩ Sơn, nhiều chị em ngày nay quan tâm dịch vụ làm hồng nhũ hoa và thu hẹp "cô bé". Thực tế đây là thủ thuật thẩm mỹ nếu không được xử lý tại cơ sở y tế với bác sĩ có tay nghề, quy trình vô khuẩn an toàn, sẽ để lại nhiều hậu quả, nhẹ thì có sẹo, nặng thì nhiễm khuẩn tại chỗ hay toàn thân.

Mới đây, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp khá hiếm gặp do tai biến sau làm hồng nhũ hoa. Bệnh nhân nữ gần 40 tuổi đến viện vì vùng nhũ hoa xuất hiện tổn thương tấy đỏ, sưng nề, nổi mụn nước, ngứa. Vài ngày trước đó chị đã phun, xăm làm hồng vùng này.

"Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn herpes gây tổn thương trên da. Thông thường, herpes hay gặp ở vùng niêm mạc như môi, còn đây là trường hợp hiếm khi gặp trên da", bác sĩ Sơn nói và thêm rằng thủ thuật làm đẹp này nếu thực hiện trong bệnh viện thì những khoa phòng không đúng chuyên môn, bác sĩ không có chứng chỉ cũng không được can thiệp cho bệnh nhân.

"Vậy mà quán cắt tóc gội đầu, massage cũng thực hiện dịch vụ thu hẹp âm đạo hay làm hồng nhũ hoa, tiêm filler, botox, lột da sinh học", bác sĩ Sơn chia sẻ. Nhiều người đã bị biến chứng sau khi làm đẹp tại những nơi không có chuyên môn như thế này.

Bác sĩ Sơn cho biết chỉ phẫu thuật hoặc điều trị bằng laser mới là phương pháp thu nhỏ các bộ phận do hiệu quả làm săn chắc tổ chức, thon gọn. Những trường hợp này yêu cầu bắt buộc là thu hẹp lại cơ vòng, nếu chỉ cắt bỏ một phần da niêm mạc thì hiệu quả không cao. Các biện pháp nội khoa như bôi thuốc, gel... chỉ mang tính chất thêm vào, cải thiện tình trạng màu sắc làm bề mặt da săn chắc hơn, còn thực sự có hiệu quả rõ rệt thì phải phẫu thuật.

Bệnh nhân đến tư vấn làm đẹp tại Bệnh viện Da liễu Trung ương sáng 28/8. Ảnh: Lê Nga

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay người dân hiện nay tiếp cận nhiều thông tin làm đẹp qua các kênh, nhưng nếu chỉ tiếp nhận thông tin mà không được tư vấn, giải thích đúng bởi các bác sĩ chuyên ngành thì thông tin trở nên lệch lạc.

Hai nhóm nữ giới có nhu cầu làm đẹp song dễ để lại tai biến, theo ông Doanh. Một là nhóm bạn trẻ tuổi mới lớn tự tìm hiểu và mua trên mạng các sản phẩm kèm hướng dẫn sử dụng về tự dùng. Hai là nhóm chị em ngoài 30, 40 tuổi bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, lo lắng tìm mọi cách làm đẹp và đến các cơ sở spa, thẩm mỹ viện mà không quan tâm những nơi này có được cấp phép, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ hay không. Khi gặp biến chứng, tai biến, họ mới đến bệnh viện để "sửa sai".

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo khi có nhu cầu thẩm mỹ cần chọn những cơ sở chăm sóc sắc đẹp uy tín, chất lượng, có đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản để hạn chế rủi ro cho sức khỏe và sắc đẹp.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tan-trang-am-dao-va-nhu-hoa-thu-thuat-lam-dep-nhieu-bien-chung-4504826.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY