Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Nguy cơ bỏng ở trẻ con từ chiếc máy kẹp tóc nóng hàng trăm độ

Bé Archie Watkins bị bỏng nặng khi bị chiếc máy kẹp tóc đang nóng ở nhiệt độ 230 độ C rơi trúng người.
Theo Health, bé Archie Watkins, 8 tháng tuổi đã bị vết sẹo vĩnh viễn ở tay do chiếc máy kẹptóc của mẹ rơi trúng. Phát hiện vụ việc, người mẹ đã nhúng convào bồn nước lạnh trước khi đưa đếnbệnh viện. Bác sĩ cho biếtArchie đãbị tổn thương thần kinh và bỏng cấp độ3.

T*i n*n khiến béArchie Watkins bị bỏng nặng, để lại sẹosuốt đời.Ảnh: Health

Người mẹ Rebecca Watkins, 25 tuổi, cho biết bé Archie Watkins tưởng đồ chơinên đã giật mạnh dây cắm của chiếc máy duỗi tóc đang nóng 230 độC khiến nó rơi xuống. Hai mặtkim loại nóng của máy đã chèn vào mặt trên cánh tay của Watkins khiến embị bỏngnghiêm trọng. "Nó nóng đến nỗi thằng bé không thể la hét hay khóc thét mà chỉ thở hổn hển trongtình trạng bị sốc nặng". Vụ việc xảy ra tại nhà riêng của gia đìnhtại Cwmbran, phía Nam xứWale, nước Anh.

Rebecca bàng hoàng nhớ lại: "Mọi chuyện xảy ra quá nhanh khiến tôi không kịp phảnứng. T*i n*n này cảnh báo mức độ nguy hiểm của các thiết bị chăm sóc tóc siêu nóng ngày nay". Cô đãngâm con vào bồn nước lạnh để khi cơn sốc dần qua đi. Sau đó chuyển cậu bé đến bệnh viện với vếtbỏng trên tay.

Chiếc máy duỗi tóc khiến cậu bé bị bỏng nặng. Ảnh:Health.

Cô Rebecca và chồng là Shaun, làm nghệ thợ điện, cho biết gia đình rất buồn khibác sĩ thông báo Archie bị bỏng ở cấp độ 3, tương đương với những vết thương do hỏa hoạn lớn hoặcnạn nhân chiến tranh.

Qua vụ việc này, Watkins kêu gọi cha mẹ phải cẩn thận khi sử dụng máy duỗitóc hoặc kẹp uốn tóc, không để thiết bị trong tầm với của trẻ. Rebecca khuyên người sử dụng máy éptóc nóng nên có hộp cất giữ an toàn.

Đây được xem là lời cảnh tỉnh gửi đến cộng đồng trong Tuần lễAn toàn Trẻ em, diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 7/6 do Quỹ Phòng tránh T*i n*n Trẻ em (CAPT) tổchức.

Theo thống kê hiện nay 1/3 phụ nữ trên thế giới sử dụng máy kẹp tóc. Cứ 5 ngườiđàn ông thì có một người sở hữu thiết bị này. Trong khi các chuyên gia về tóc liên tục cảnh báo vềnhững tác hại của máy ép tóc đối với các nang tó song mọi người lại không được cảnh báo về nhữngT*i n*n trực tiếp có thể xảy ra.

Bức ảnh cậu bé bên gia đình.Ảnh:Health

Trước đây, máy ép tóc thường được bọc bằng thép, phải cắm điện 20 phút mới đạtđược độ nóng cần thiết. Nhưng giờ đây nhờ được phủ bằng lớp gốm, chúng chỉ cần chưa đến một phút đểđạt được độ nóng lên đến 200 độ C.

Máy duỗi tóc có thể nóng bằng bàn ủi. Thực tế, bạn có thể nấu bữa sáng trên mộtcái máy như thế. Quỹ Phòng chống T*i n*n Trẻ em (CAPT) và Chiến dịch An toàn Sử dụng Điện đã hợptác để nâng cao nhận thức của người dùng thiết bị ép tóc ở nhiệt độ cao.

Số lượng người bị bỏng dothiết bị này đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây. Hầu hết các thương tích xảy ra do trẻ sơsinh, trẻ mới biết bò thường cầm nắm hoặc đạp phải, những đứa trẻ hiếu động hơn còn ngồi lên hoặckéo máy rớt xuống người.

Theo khuyến cáo, sau khi tắt 15 phút, máy duỗi tóc vẫn còn nóng và có thể gâybỏng. Nhưng hầu hết cha mẹ không lường trước được mức độ nguy hiểm của chúng. Hơn 1/3 số người saukhi dùng thường để máy ép tóc trên sàn nhà, trên ghế hoặc trên tay nắm cửa cho đến khi nguộihẳn.

Theo Thanh Hiền - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguy-co-bong-o-tre-con-tu-chiec-may-kep-toc-nong-hang-tram-do-n200116.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY