Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nguy cơ khi dùng Thuốc lợi tiểu furosemid

Đối với những bệnh nhân bị phù phổi cấp; phù do tim, gan, thận hay các loại phù khác; hoặc bệnh nhân bị tăng huyết áp khi có tổn thương thận… nhất thiết phải cầu cứu đến nhóm lợi tiểu, trong đó có furosemid tôi.
Furosemid tôi là Thuốc lợi tiểu. Nói một cách nôm na là tôi sẽ làm cho khối lượng nước tiểu của các bạn nhiều lên và đi tiểu nhiều hơn. Về điều này tôi cứ cảnh báo trước là sẽ gây phiền phức cho các bạn đấy. Thế nhưng đối với những bệnh nhân bị phù phổi cấp; phù do tim, gan, thận hay các loại phù khác; hoặc bệnh nhân bị tăng huyết áp khi có tổn thương thận… nhất thiết phải cầu cứu đến nhóm lợi tiểu của chúng tôi. Cần lưu nhớ, trong điều trị tăng huyết áp thì furosemid tôi không phải là Thuốc điều trị chính mà phải phối hợp với các Thuốc chống tăng huyết áp khác để điều trị. Không dùng tôi để điều trị chống tăng huyết áp cho người cao tuổi (vì việc sử dụng Thuốc lợi tiểu mạnh như tôi có thể gây ra thiếu máu cục bộ ở não sẽ nguy hiểm).

Ngoài tác dụng điều trị tôi cũng có những nhược điểm như làm tăng thải trừ những chất điện giải kèm theo tăng bài xuất nước. Bên cạnh đó tôi cũng làm tăng đào thải canxi, ma-giê trong cơ thể. Chính vì tác dụng này mà tôi hay làm mất cân bằng nước và chất điên giải của người bệnh (nhất là khi điều trị liều cao, kéo dài) như: giảm thể tích máu (trong trường hợp liệu pháp điều trị liều cao), giảm kali, natri, ma -giê, can xi trong máu… Nếu các bạn thấy có hiện tượng đau đầu, yếu cơ, tụt huyết áp, chuột rút, khát nước, chán ăn, mạch nhanh… trong quá trình sử dụng tôi, thì đó là các dấu hiệu báo cho các bạn biết rằng đã bị mất cân bằng nước và điện giải rồi đó. Cần kiểm tra thường xuyên điện giải đồ và bù lại lượng nước, chất điện giải đã mất. Trong trường hợp này, việc bổ sung kali hoặc dùng kèm với Thuốc lợi tiểu giữ kali là rất cần thiết.

Cũng giống như các Thuốc khác, tôi không được dùng trong một số trường hợp sau: mẫn cảm với Thuốc và với các dẫn chất của sulfonamide (như sulfamid chữa đái tháo đường), tình trạng tiền hôn mê gan, vô niệu hoặc suy thận do các Thuốc gây độc đối với thận hoặc gan. Trường hợp người bệnh phì đại tuyến tiền liệt hoặc đái khó cần thận trọng (vì tôi có thể thúc đẩy bí tiểu tiện cấp). Tôi qua được hàng rào nhau thai vào thai nhi và gây rối loạn nước và chất điện giải cho thai nhi. Vì vậy trong 3 tháng cuối thai kỳ chỉ được dùng tôi khi không có Thuốc thay thế và chỉ với liều thấp nhất trong thời gian ngắn.

Nguyên Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-co-khi-dung-thuoc-loi-tieu-furosemid-16817.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tăng huyết áp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân bên trong dẫn đến tăng huyết áp phải kể đến các bệnh về thận, xơ vữa động mạch, cường năng tuyến giáp, nhiễm độc thai nghén
  • Sơn tra còn gọi hồng quả, sơn lý hồng, yên chi..., là quả chín già của cây Bắc sơn tra. Ở Việt Nam có 2 cây được bán với tên sơn tra là chua chát.
  • Tôi 45 tuổi, khoảng nửa năm nay chuyện “sinh hoạt” với vợ suy giảm hẳn. Tôi đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị cao huyết áp.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Theo Đông y, mã đề vị ngọt, nhạt, tính hàn lương vào 3 kinh: can, thận, tiểu trường. Mã đề có công dụng thanh phế, nhuận gan, lợi tiểu, thanh nhiệt, thẩm bàng quang thấp khí, chỉ khái, hóa đàm, chỉ nhiệt tả, minh mục, tư bổ, kháng khuẩn, kháng viêm.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cây râu mèo còn có tên gọi là cây bông bạc, thuộc họ hoa môi. Là loại cây thảo lâu năm, cao khoảng 0,5-1m. Thân vuông, thường có màu nâu tím. Lá mọc đối, có cuống ngắn, chóp nhọn, mép khía răng to. Cụm hoa là chùm xim co ở ngọn thân và ở đầu cành. Hoa màu trắng sau ngả sang màu xanh tím. Nhị và nhụy mọc thò ra ngoài, nhìn giống như râu mèo, hoa 5 cánh không đều. Bao phấn và đầu nhụy màu tím.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY