Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Nguy cơ trẻ bị hóc nghẹn từ những đồ vật ngay trong nhà mà cha mẹ không để ý

Có rất nhiều vật thể với kích thước nhỏ và hình dáng tròn ngay trong nhà bạn, nguy cơ hàng đầu gây ra các vụ T*i n*n hóc nghẹn ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 0 - 3 tuổi.

Thông tin trên Tạp chí Healthday của Mỹ cho biết những nỗ lực để giảm bớt số ca Tu vong do nghẹt thở ở trẻ nhỏ nước này những năm gần đây đã phát huy hiệu quả. Một báo cáo mới cho thấy, số trẻ em Mỹ ch*t vì nghẹn do các đồ vật trong gia đình đã giảm tới 75% kể từ năm 1968.

Trẻ em dưới 3 tuổi có nguy cơ hóc nghẹn cao nhất

Tiến sĩ John Cramer, tác giả nghiên cứu, cho biết, nhờ các quy định của pháp luật, việc tăng cường giáo dục về nguy cơ nghẹt thở cũng như hướng dẫn từ các tổ chức như Viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều góp phần vào kết quả trên.

Trong đó, quy định pháp luật có thể đóng vai trò quan trọng nhất. "Một số quy định có từ 50 năm qua đã buộc mọi người phải làm điều đúng đắn. Ngày nay, khi bạn mua đồ chơi hoặc cũi, các sản phẩm đều được thiết kế sao cho trẻ không bị hóc nghẹn. Bạn có lẽ không cần phải suy nghĩ về việc mua một cái cũi với các bộ phận nhỏ bởi những chi tiết này đều đã được quy định về mức độ an toàn".

Một ví dụ được các tác giả nghiên cứu trích dẫn là đạo luật năm 1979 liên quan đến các sản phẩm được thiết kế cho trẻ nhỏ. Chúng không còn chứa các bộ phận đủ nhỏ để lọt vừa một ống nghiệm có kích thước xấp xỉ đường thở của trẻ dưới 3 tuổi.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu quốc gia Mỹ từ năm 1968 đến năm 2017. Năm 1968, có 719 trường hợp trẻ em Tu vong vì bị nghẹn. Năm 2017, con số đó đã giảm xuống còn 184. Trẻ em dưới 3 tuổi có nguy cơ hóc nghẹn cao nhất và cũng có tỷ lệ Tu vong do nghẹt thở đáng kể nhất theo thời gian.

"Các dòng cảnh báo về nguy cơ gây ngạt thở ở các loại đồ chơi cho trẻ em dưới 3 tuổi có lẽ đã mang lại lợi ích lớn nhất theo thời gian. Đây là giai đoạn phát triển mà trẻ thường đưa đồ vào miệng để khám phá", tiến sĩ Cramer nhận định.

Trẻ có nguy cơ bị chặn đường thở bởi các vật tròn, nhỏ cao nhất

Cơ sở dữ liệu được các nhà nghiên cứu sử dụng không có thông tin cụ thể về loại vật dụng mà trẻ bị hóc nghẹn, nhưng Tiến sĩ Cramer tiết lộ rằng, các vật thể tròn, nhỏ thường gây ra nguy cơ chặn đường thở của trẻ cao nhất.

Tiến sĩ Gary Smith, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về chấn thương tại Bệnh viện Nhi Toàn quốc ở Columbus, bang Ohio, cũng từng công bố một nghiên cứu về tình trạng hóc nghẹn ở trẻ em. Ông cho biết, bóng bay cao su là vật có nguy cơ đặc biệt cao gây nghẹt thở. "Một mảnh của quả bóng bay hay một quả bóng bay xẹp có thể bao phủ phần mở thanh quản của đứa trẻ. Ngay cả với dụng cụ tốt nhất, thực sự rất khó khăn để làm bật nó ra".

Những viên bi và bóng nhỏ cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm lớn, ông nói. "Bất cứ thứ gì hình tròn hoặc hình trụ có kích thước của đường thở đều có thể đóng vai trò là nút chặn đường thở", Tiến sĩ Smith giải thích.

Ngoài các đồ vật nhỏ trong gia đình, thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ hóc nghẹn. "Món bánh mì kẹp xúc xích - hotdog - có thiết kế hoàn hảo để chặn đường thở". Chúng thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cho cả trẻ 10 tuổi. Ngoài ra, món ăn này dưới dạng đồ chơi cũng có thể trở nên nguy hiểm vì trẻ thường cho chúng vào miệng. Nho, cà rốt, kẹo cao su, kẹo dẻo và kẹo cứng tròn đều là những thực phẩm mà trẻ nhỏ dễ bị hóc nghẹn.

Tiến sĩ Smith cho biết thêm, những đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt thường có nguy cơ hóc nghẹn lớn hơn. Bên cạnh đó, người lớn tuổi cũng thường phát sinh các vấn đề về nhai hoặc nuốt, do đó, rất cần phải đề phòng để họ không bị hóc nghẹn.

Trở lại với nghiên cứu ban đầu, Tiến sĩ Cramer chia sẻ: "Mặc dù bạn không thể đảm bảo an toàn 100% môi trường của trẻ, nhưng đôi khi cha mẹ vẫn chưa đánh giá đúng mực một số rủi ro mà con họ có thể gặp phải. Đối với phụ huynh, việc nhận thức và giáo dục về các mối nguy hiểm liên quan tới nghẹt thở là rất quan trọng. Có rất nhiều thứ trong môi trường sống xung quanh mà trẻ có thể nắm giữ. Hãy cẩn thận với những gì bạn cho trẻ chơi, như tiền xu hoặc chìa khóa".

Tiến sĩ Smith cũng đồng tình rằng: "Bạn không thể theo sát một đứa trẻ 100% thời gian. Chúng rất nhanh và sẵn bản tính tò mò nên sự cố có thể xảy ra trong tích tắc. Do đó, hãy thực hiện các bước bảo vệ cần thiết từ trước".

Nguồn: WebMD, Healthday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguy-co-tre-bi-hoc-nghen-tu-nhung-do-vat-ngay-trong-nha-ma-cha-me-khong-de-y-20200725172629484.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY