Dinh dưỡng hôm nay

Nguy hiểm từ thói quen dùng túi ni lông, hộp xốp đựng đồ ăn nóng

(MangYTe) Ghé thăm những ngôi chợ dân sinh từ làng quê cho tới những ngôi chợ tại các tổ dân phố vùng nội thành Thủ đô, thói quen sử dụng các đồ nhựa tái chế như túi ni lông, hộp xốp để đựng thực phẩm, trong đó có cả những thực phẩm nóng đang ở nhiệt độ cao như bún, cháo, phở, cơm… vẫn đang được người dân chọn dùng với số lượng lớn.

Lý giải cho việc sử dụng các loại túi ni lông, hộp xốp, hộp nhựa để đựng thực phẩm nóng, nhiều người dân cho biết thay vì việc phải mang theo bát, hộp thủy tinh mỗi khi ra chợ, sử dụng các loại hộp xốp, hộp nhựa, túi ni lông hiện có giá thành rất rẻ và tiện lợi hơn rất nhiều. Từ lý do đó, mỗi ngày lượng túi ni lông, hộp xốp… được sử dụng với số lượng ngày càng lớn và đang âm thầm gây hại đến sức khỏe của người dùng.

Các loại hộp nhựa dùng một lần được người bán, người mua hàng dùng thường xuyên để đựng các loại đồ ăn nóng

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, túi ni lông hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng như sữa đậu, nước ngô, nước canh, cơm… ở 78 - 80 độ C hoặc màng bọc ni lông bị nóng chảy sau khi làm nóng thức trong lò vi sóng sẽ dễ dàng thôi nhiễm chất độc vào thức ăn. Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng phần lớn túi ni lông tái chế gây nhiều nguy cơ nhiễm chì, cadimi, đây là những chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người sử dụng.

Không chỉ các loại thực phẩm nóng, ngay cả những thực phẩm nguội lạnh nếu đựng trong các loại túi ni lông, hộp nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế cũng gây tác hại cho sức khỏe. Đó là những loại thực phẩm có nhiều axit như dấm chua, dưa chua, cà chua, các loại thực phẩm chứa dầu hay các thực phẩm mặn khi đựng trong túi ni lông cũng rất nguy hiểm vì có chất điện ly nên khiến việc hòa tan rất nhanh.

PGS Thịnh đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được dùng màng bọc thực phẩm ni lông lên bề mặt thức ăn để hâm nóng trong lò vi sóng. Sau khi bị quay nóng trong lò vi sóng tới 300-500 độ C, các màng bọc ni lông này bị chảy nhẽo và chất dẻo sẽ dính vào thức ăn.

Chính vì thế, để sử dụng túi ni lông an toàn, người dân nên chọn các loại túi không màu, có độ trong, bóng cao, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước, hạn chế sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng, chua, cay...

Để hạn chế tối đa những tác hại từ hộp xốp, túi ni lông, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không nên sử dụng hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, salad và đồ uống vừa nóng vừa chua như trà chanh, do nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng acid cao làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene (hóa chất sử dụng để sản xuất vật liệu làm nên hộp xốp).

Bên cạnh đó để giải quyết lâu dài được vấn đề này, PGS Thịnh cho rằng trước hết người dân phải tự thay đổi thói quen, thay đổi nhận thức để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Ban đầu hãy hạn chế, sau đó loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng túi ni lông, hộp xốp, hộp nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế. Thay vào đó, nên sử dụng các loại đồ dùng được làm từ sứ, thủy tinh hoặc các vật liệu thân thiện với môi trường như túi giấy, túi mây tre đan...

N. Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/nguy-hiem-tu-thoi-quen-dung-tui-ni-long-hop-xop-dung-do-an-nong-95882.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY