Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy kịch vì uống 16 viên hạ sốt trong 4 ngày: BS khuyến cáo cách dùng đúng tránh ngộ độc

(Tổ Quốc) - Thu*c Paracetamol là loại Thu*c có trong tủ Thu*c gia đình, tuy nhiên việc sử dụng Thu*c hạ sốt cũng được quy định nghiêm ngặt, không phải sử dụng như thế nào cũng được.

Ngộ độc vì hạ sốt

Bệnh viện Nhi trung ương từng tiếp nhận một bệnh nhi T.V.D. (2 tuổi, ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Gia đình thấy cháu D. bị sốt cao, khò khè nên đã lấy viên Thu*c có Paracetamol 500mg cho cháu uống. Điều nguy hiểm là gia đình cho bé uống với liều lượng 4 viên/ngày trong 4 ngày liên tiếp. Khi thấy bé lơ mơ, mệt lả, sốt cao, khó thở, tim nhanh gia đình mới đưa bé vào bệnh viện cấp cứu.

Khi vào viện, cháu bé đã bị khó thở, phổi thông khí, gan to. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị suy hô hấp toan chuyển hoá nặng, viêm phổi, ngộ độc .

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên khoa hồi sức tích cực - chống độc; tại đây, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm.

Nguy kịch vì uống 16 viên hạ sốt trong 4 ngày: BS khuyến cáo cách dùng đúng tránh ngộ độc - Ảnh 1.

  • 10 lợi ích của thịt bò so với các loại thịt khác: Kiến tạo cơ bắp và tăng cường sức mạnh

  • Một số tác dụng phụ hay gặp khi sử dụng Paracetamol đó là bệnh nhân có dấu hiệu tăng tiết mồ hôi, chán ăn, tiêu chảy, nôn, buồn nôn, sưng, đau vùng bụng trên, đau dạ dày.

    Bác sĩ Ngọc cho biết việc sử dụng Paracetamol liều cao có thể gây ngộ độc, với triệu chứng xuất hiện trong 24 giờ sau khi dùng như: nôn, buồn nôn, da tái, đổ mồ hôi, chán ăn, khó chịu.

    Cần lưu ý khi sử dụng Paracetamol tránh dùng kết hợp các loại Thu*c có chứa Paracetamol khác. Khi nghi ngờ ngộ độc do quá liều, cần mang theo Paracetamol và các loại Thu*c đã dùng để bác sĩ kiểm tra.

    Do Thu*c có nguy cơ gây viêm gan cấp khi dùng quá liều, và có thể không đạt hiệu quả giảm triệu chứng khi liều Thu*c chưa đúng. Do đó bạn cần tuân thủ liều Thu*c của bác sĩ và thời gian khoảng cách dùng Thu*c hoặc xem kỹ thông tin hướng dẫn dùng Thu*c của nhà sản xuất ghi trên bao bì.

    Bé trai nguy kịch khi uống nhầm Thu*c cai nghiện vì tưởng là siro

    Ngọc Anh

    Mạng Y Tế
    Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nguy-kich-vi-uong-16-vien-ha-sot-trong-4-ngay-bs-khuyen-cao-cach-dung-dung-tranh-ngo-doc-82020284143636996.htm)

    Tin cùng chuyên mục

    Tin cùng nội dung

    • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
    • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
    • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
    • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
    • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
    • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
    • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
    • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
    • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
    Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY