Tâm linh hôm nay

Nguyên lý bất định Heisenberg và cái nhìn phật pháp

“Bất kỳ ai nói rằng anh ta có thể nghĩ về vật lý lượng tử mà không bị choáng váng thì điều đó chỉ chứng tỏ rằng anh ta chẳng hiểu gì về ý nghĩa căn bản của vật lý lượng tử”.

Sự ra đời của nguyên lý bất định:

Ảnh: Maha Ca Diếp

Vì không gian là không có thật, nên núi Kê Túc (Kukkuṭapādagiri) ở Ấn Độ cũng đồng thời là núi Kê Túc ở tỉnh Vân Nam TQ. Tại núi Kê Túc tỉnh Vân Nam có một ngôi chùa vô hình nằm trong một tảng đá lớn, Maha Ca Diếp ngồi nhập định trong ngôi chùa đó. Hư Vân hòa thượng khi đến núi Kê Túc có nghe văng vẳng tiếng chuông chùa phát ra từ trong tảng đá đó. Người quanh vùng đó đôi khi thấy có một ông lão xuất hiện gần tảng đá, ông lão đó chính là Maha Ca Diếp. Trong quyển sách Đường Về Phương Đông cũng có nói, tại Ấn Độ trên vùng núi cao, có những vị sư sống đến hơn 2000 tuổi, chỉ những người hữu duyên mới có thể gặp được họ. Có một câu chuyện kể rằng khoảng đầu thế kỷ 20, một tiến sĩ triết học người Anh đến Ấn Độ có duyên may gặp được Maha Ca Diếp.


Vật chất đã là ảo thì số lượng cũng không có thật. Chúng ta ngày nay đã biết rõ vật ảo thì không có số lượng. Ví dụ chúng ta đưa một tấm ảnh scandal của một nhân vật nổi tiếng lên mạng thì lập tức nó sẽ sinh sôi ra vô lượng vô biên tấm ảnh ở khắp mọi nơi mà con người có thể vào được mạng internet. Hoặc như trò chơi Pokemon Go hiện nay. Vô số người trên thế giới đi tìm bắt Pokemon tại khắp các đường phố, khắp các công viên trên khắp thế giới.


Nhưng vấn đề là vật chất cũng không có số lượng. Ánh sáng mặt trời có thể biến thành năng lượng và thành vật chất. Thực tại vốn là một miền tần số không phải vật chất nhưng có thể biến thành vật chất. Đó cũng là cái mà PG gọi là Nhất thiết duy tâm tạo. Tâm giống như hư không, không có thật, theo cách nói của Long Thọ Bồ Tát, nhưng Tâm có thể tạo ra vũ trụ vạn vật, tạo ra thế giới mà chúng ta đang sống.


Đối với khoa học, về mặt lý thuyết và cả mặt thực nghiệm, ngành nông nghiệp đã tạo ra lương thực thực phẩm cho toàn thể nhân loại bằng ánh sáng mặt trời và một số chất liệu lấy từ đất, nước, không khí. Về bản chất, ánh sáng, đất, nước, không khí đều có thể quy về năng lượng, đều có thể biến thành lượng tử. Liệu máy tính lượng tử có thể biến lượng tử từ mọi nguồn năng lượng thành lương thực, thực phẩm, thành đủ loại vật chất mà con người cần dùng hay không?


Hiện nay các loại máy in 3D đã bắt đầu phát triển, chúng có thể in ra vật thể 3 chiều như nhà cửa, dụng cụ, chân tay giả… Đó chỉ là bước đầu, trong tương lai, các máy in 3D có thể sẽ in ra đủ loại vật chất kể cả lương thực thực phẩm mà con người cần dùng, một cách vô cùng nhanh chóng và dễ dàng hơn là cách thức sản xuất công nông nghiệp như hiện nay.


Trước kia con người muốn thông tin cho nhau, chỉ có cách viết thư, rồi gởi đi bằng chạy ngựa hoặc chim bồ câu, sau này thì qua bưu điện, rất khó khăn lâu lắc, nhất là khi muốn thông tin cho người ở nước ngoài. Ngày nay thì quá dễ, với internet và smartphone, việc thông tin vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.


Nhưng con người không thể chỉ bằng lòng với việc gởi thông tin đi xa. Con người còn nghĩ đến việc gởi cố thể vật chất đi xa, bởi vì nói cho cùng, cố thể vật chất cũng chỉ là thông tin, nhưng là một dạng thông tin rất đậm đặc có dung lượng cực lớn. Hiện tượng liên kết lượng tử còn gợi ý cho con người cách gởi vật chất đi rất xa không giới hạn khoảng cách mà lại không mất thời gian. Khoa học hiện nay chưa thực hiện được việc gởi cố thể vật chất đi xa, nhưng một số nhà đặc dị công năng đã làm được.


Năm 1979 Hầu Hi Quý đã biểu diễn lấy một gói Thu*c lá hiệu Đỗ Quyên Hoa từ một nơi cách xa chỗ ông đứng 1600 km chỉ trong tích tắc. Hầu Hi Quý thực hiện được việc này bởi vì thực ra vật chất chỉ là ảo, khoảng cách không gian và thời gian cũng đều không có thật. Hiện tượng liên kết lượng tử đã chỉ ra tất cả những tính chất này. Và tất cả những đặc tính thần kỳ của cơ học lượng tử đều có thể rút ra từ nguyên lý bất định mà Heisenberg đã công bố năm 1927.


Càng ngày người ta càng hiểu rõ những hệ quả to lớn gây choáng váng cho người hiểu được chúng mà nguyên lý bất định của Heisenberg là phát súng khai mào. Niels Bohr không hề quá đáng khi ông nói rằng:

Ảnh: Niels Bohr

“Bất kỳ ai nói rằng anh ta có thể nghĩ về vật lý lượng tử mà không bị choáng váng thì điều đó chỉ chứng tỏ rằng anh ta chẳng hiểu gì về ý nghĩa căn bản của vật lý lượng tử”.


Người thực sự hiểu vật lý lượng tử ắt sẽ bị choáng váng vì ý nghĩa triết học của nó. Ý nghĩa này làm đảo lộn hết mọi niềm tin, mọi thói quen nhận thức của con người về một thế giới vật chất tồn tại độc lập khách quan, đã bị vật lý lượng tử chứng minh đó chỉ là sai lầm ảo tưởng. Và người bị sốc nhất lẽ ra chính là Einstein, nhưng đáng tiếc là ông đã qua đời (năm 1955) trước khi khoa học chứng minh hiện tượng liên kết lượng tử là có thật (năm 1982), và nguyên lý bất định là đúng đắn.


Truyền Bình

Truyền Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/nguyen-ly-bat-dinh-heisenberg-va-cai-nhin-phat-phap-d24023.html)

Chủ đề liên quan:

cái nhìn Phật pháp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY