Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới và cách phòng tránh

Rụng tóc ở nam giới có thể là do di truyền nhưng cũng có thể là do bệnh lý gây ra, chẳng hạn rụng tóc do rối loạn hệ miễn dịch, do tuyến giáp,...

không chỉ riêng gì phụ nữ, rụng tóc vẫn có thể xuất hiện ở nam giới, nhất là khi họ bước vào độ tuổi 30. nguyên nhân gây rụng tóc ở các quý ông có thể là do chế độ ăn uống thiếu chất, di truyền hoặc cũng có thể là do tác dụng phụ của Thu*c gây ra.

Đối với nam giới một mái tóc bóng, khỏe đẹp thường thể hiện phong độ và đẳng cấp đàn ông. chính vì vậy, việc chăm sóc và làm đẹp cho tóc lại trở thành tiêu chuẩn đánh giá mới của cái đẹp, giúp quý ông tạo cho mình hình ảnh quyến rũ và góc cạnh hơn.

Tuy nhiên, khi bước sang độ tuổi 30, nam giới thường có dấu hiệu rụng tóc. và nếu không biết cách phòng tránh và bảo vệ, về lâu dài rụng tóc có thể dẫn đến tình trạng hói đầu. điều này gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và tính thẩm mỹ ngoại hình của những ai mắc phải chứng rụng tóc. vì vậy, để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, trước tiên bạn cần tìm hiểu kỹ về bệnh.

I. Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới

Theo các chuyên gia, bệnh hói đầu ở nam giới thường là do yếu tố di truyền. tuy nhiên, bạn cũng có thể bị rụng tóc do bệnh hoặc phẫu thuật hay do căng thẳng trong thời gian dài,… trong nhiều trường hợp, rụng tóc có thể là tạm thời nhưng đôi khi chúng có thể là vĩnh viễn. vì vậy, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Một số nguyên nhân gây rụng tóc, bao gồm:

#1. Rụng tóc do suy giảm nội tiết tố testosterone

Nội tiết tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở cả nam và nữ giới. nếu progesterone quan trọng đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai, sinh con thì đối với nam giới testosterone không thể thiếu.

Tuy nhiên, khi bước vào độ tuổi trung niên, hàm lượng testosterone ở nam giới có dấu hiệu bắt đầu suy giảm. khi đó, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất dht. nếu nồng độ dht trong máu tăng cao sẽ tác động mạnh vào nang tóc và làm chúng co lại.

Lúc này, lớp màng bảo vệ dưới da đầu bắt đầu dày hơn khiến bộ phận sinh trưởng dưới tóc kém hoạt động dẫn đến tình trạng tóc bị thiếu dưỡng chất nuôi dưỡng, dễ rụng. rụng tóc kéo dài có thể gây ra hiện tượng hói đầu ở nam giới.

#2. Do căng thẳng và stress kéo dài

Áp lực công việc hay do các vấn đề về gia đình nếu không được giải quyết sớm có thể dẫn đến khủng hoảng tâm lý và gây rụng tóc. Căng thẳng kéo dài có thể khiến chu kỳ tăng trưởng của tóc bị giới hạn, ngắn lại. Các nang lông ngừng phát triển tóc mới trong khi đó tóc cũ lại tiếp tục rụng.

Nếu tóc rụng thành từng mảng tròn trên da đầu có thể gây ra hiện tượng hói đầu ở nam giới. Tuy nhiên, các quý ông không cần phải lo lắng, tóc vẫn có thể mọc trở lại ngay sau đó nếu bạn biết cách kiểm soát căng thẳng và stress hiệu quả.

#3. Do nang tóc thiếu chất dinh dưỡng

Thông thường, nang tóc được nuôi dưỡng bởi các hệ thống mao, vi mạch dưới da đầu. Tuy nhiên, khi nang tóc không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, dinh dưỡng thiết yếu, chúng sẽ khiến sợ tóc trở nên yếu, dễ gãy và rụng.

Nang tóc thiếu dưỡng chất khi:

    Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng gây thiếu hụt chất nuôi dưỡng nang tóc.

#4. Do bệnh tật hoặc phẫu thuật

Phẫu thuật và bệnh có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc ở nam giới. theo các chuyên khoa da liễu, thời điểm rụng tóc nhiều nhất chính là sau khi nam giới trải qua cuộc phẫu thuật hoặc vừa mới hồi phục bệnh. và sau giai đoạn này, tóc sẽ mọc trở lại bình thường.

#5. Do tác dụng phụ của Thu*c

Rụng tóc ở nam giới có thể xảy ra nếu bạn sử dụng một số loại Thu*c hóa trị liệu để điều trị ung thư hoặc Thu*c chống đông máu, Thu*c trầm cảm, vitamin a,… ngoài ra, Thu*c ức chế keratin hóa, Thu*c ức chế hormone tuyến giáp hoặc Thu*c điều trị gút,… cũng có thể gây rụng tóc. tuy nhiên, nếu bạn ngưng sử dụng các loại Thu*c này một thời gian, lượng tóc bị rụng sẽ giảm dần.

#6. Do yếu tố di truyền

Rụng tóc ở nam giới có thể là do sự kết hợp của các gen và hormone giới tính nam gây ra. nếu bạn để ý kỹ,tóc thường bắt đầu rụng dần từ hai bên phía thái dương và để lại một chân tóc hình chữ m.

Tình trạng rụng này có thể là do gen Alopécie androgénique đi kèm với sự tăng tiết bã da đầu làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa hormone Sinh d*c của nam. Điều này khiến nang tóc bị teo nhỏ và từ từ biến mất, gây rụng tóc. Vì thế, nếu gia đình bạn có người thân bị hói đầu, khả năng bạn mắc phải chứng bệnh này thường khá cao.

#7. Do bệnh lý

Rụng tóc có thể là do các bệnh lý sau đây gây ra:

    Bệnh ung thư da đầu

II. Biện pháp ngăn ngừa và phòng tránh rụng tóc ở nam giới

Tùy thuộc vào nguyên nhân và đối tượng bệnh mà bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách điều trị khác nhau. bên cạnh đó, người bệnh cũng nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau đây để kiểm soát và làm giảm tình trạng rụng tóc.

#1. Uống nhiều nước

Nước giúp quá trình chuyển hóa, hydrat diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn, làm thúc đẩy khả năng tái tạo tọc mới, giảm rụng tóc. Chính vì thế, bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể, tốt nhất nên uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày. Đặc biệt, nên uống nhiều hơn khi thời tiết nắng nóng hoặc trong những lúc tập thể dục thể thao.

Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn cũng có thể thay thế bằng một số loại nước ép khác như cà rốt, cà chua, táo,… Tuy nhiên, không nên dùng thức uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, soda,…

#2. Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Như đã đề cập ở trên, sự mất cân bằng dinh dưỡng chính là nguyên nhân dẫn đến chứng rụng tóc ở nam giới. một chế độ ăn uống nghèo nàn có thể gây thiếu hụt vitamin, khoáng chất, protein, chất béo, carbohydrate sẽ khiến sức khỏe suy yếu và dẫn đến nang tóc không được nuôi dưỡng, dễ gây rụng.

Vì vậy, để cải thiện tình trạng rụng tóc và ngăn ngừa bệnh xảy ra trong tương lai, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. cụ thể:

    Nên ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng vitamin cao, nhất là vitamin A, C, E,… . bởi chúng giúp thúc đẩy các tế bào nang lông phát triển, giúp tóc chắc khỏe. Nguồn thực phẩm giàu vitamin bao gồm cam, quýt, bưởi, ớt chuông, đu đủ, dứa,…

#3. Chăm sóc, massage da đầu thường xuyên

Việc chăm sóc và massage da đầu thường xuyên giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng tóc, giúp tóc khỏe và ngăn ngừa rụng. Bên cạnh đó, biện pháp này còn giúp điều tiết chất nhờn trên da đầu, làm chậm quá trình lão hóa nang tóc, đẩy lùi thời gian hói đầu.

Trong quá trình chăm sóc tóc, bạn có thể sử dụng một số loại dầu sau đây để làm mềm mượt tóc, thúc đẩy tóc mọc trở lại.

    Dầu dừa

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra rụng tóc ở nam giới. và để điều trị và phòng ngừa rụng tóc tự nhiên, bạn có thể chủ động thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng và có biện pháp chăm sóc da đầu đúng cách. tuy nhiên, nếu rụng tóc do bệnh lý gây ra, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/rung-toc-o-nam-gioi)

Tin cùng nội dung

  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY