Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Nguyên nhân gây ung thư da không ngờ đến

Bạn không biết rằng, ngoài tia UV, còn nhiều nguyên nhân gây ung thư da mà bạn không ngờ tới.

Trong một nghiên cứu mới ở Trung tâm Ung thư Norris, các nhà khoa học đã lưu ý những điều chúngta gặp hàng ngày có thể tăng nguy cơ ung thư da 10 - 15 lần so với tia UV.

Sử dụng Viagra. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y Khoa Mỹ, giớinghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông dùng các loại Thu*c rối loạn chức năng cươngdươnng có nguy cơ mắc các khối u ác tính dưới da. Nếu bạn đang nghĩ đến việc dùng Thu*c, cân nhắclợi ích và thảo luận lựa chọn hoặc tham khảo bác sỹ da liễu.

Người có làn da tối màu. Không phải cứ phơi nắng thì mới tiếp xúc tia UV gây hại cho da. Nhữngngười có làn da tối màu không cần phơi nắng cũng phải thận trọng. Tuy rằng, sắc tố da nâu melanincung cấp bảo vệ chống lại tia UV nhưng vẫn không đủ. Trong khi người da trắng bị ung thư ung thư dathì người da nâu có xu hướng phát hiện muộn và khó chữa hơn.

Nơi bạn sinh sống. Môi trường sống ở vùng nhiệt đới có các tia nắng mặt trời gần xích đạorất có hại cho da. Sống ở độ cao cũng nguy hiểm không kém do tiếp xúc với tia cực tím gần hơn.Do bầu khí quyển mỏng hơn và nó không thể lọc tia UV hiệu quả như dưới mực nước biển.

Virus HPV. Hiện có hơn 150 chủng vius HPV, nhiều nhất được biết đến là qua đường tình dục, gâyra ung thư cổ tử cung và những mụn cóc dưới da. Virus này có thể lây lan qua da nếu bạn tiếp xúcvới ai đó bị mụn cóc.

Một nghiên cứu tại ĐH Y khoa Dartmouth, cho thấy nhiễm trùng da HPV làm tăng nguy cơ pháttriển ung thư da như biểu mô tế bào tróc vảy và sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn dùng Thu*c ức chếmiễn dịch.

Đàn ông trên 50 tuổi. Khi Viện Y khoa Mỹ Dermatology tiến hành một chương trình tầm soát ung thưda, một trong những kết quả đáng ngạc nhiên là phần trămdân số bị ung thư da cao nhất nằm ở đàn ông độ tuổi trên 50. Đó có thể là do họ mặc áo sơ micộc tay và phơi nắng không che chắn.

Nốt ruồi có màu và hình dáng lạ. Các nốt ruồi sẽ xuất hiện từ khi bạn còn rất nhỏ, đó là do cáctế bào sắc tố da sẫm màu phát triển thành nhóm. Đây là một yếu tố mang tính di truyền.Tuy nhiên,việc thường xuyên để da tiếp xúc với ánh nắng cũng là nguyên nhân hình thành các nốt ruồi.

Khi bạn đột nhiên phát hiện nhiều nốt ruồi lạ vừa mới xuất hiện, hay khi các nốt ruồi bẩm sinhbỗng dưng đau hay chảy máu, chuyển sang màu lạ thì bạn chớ nên coi thường vì đó rất có thể là dấuhiệu của ung thư da.

Vết bỏng và sẹo. Những vết sẹo và loét lâu lành có thể phát triển đến ung thư da. Chúng sẽ pháttriển thành ung thư biểu mô tế bào vảy do viêm mãn tính hoặc thay đổi thành tế bào ác tính. Vậynên, nếu như vết thương mãi không liền sẹo thì bạn nên đi kiểm tra bác sĩ.

Theo Mi Trần - Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguyen-nhan-gay-ung-thu-da-khong-ngo-den-n181018.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY