Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nha đam cực tốt nhưng dùng sai cách sẽ gây ngộ độc, chớ dại làm theo

Nha đam (lô hội) có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe tuy nhiên nó cũng có những tác dụng phụ nhất định nếu sử dụng không đúng cách.

Lá nha đam có hai chất là gel và mủ. phần gel được tạo thành từ khoảng 96% nước và chứa dưỡng chất khác như vitamin a, b, c và e. gel nha đam có thể dùng để bôi da hoặc nấu ăn. đây là loại tốt cho những người bị bệnh tiểu đường, viêm gan, sụt cân, viêm ruột, loét dạ dày, viêm xương khớp, hen suyễn, sốt, ngứa và viêm… phần mủcó màu vàng nhạt, được tiết ra ở phần dưới lớp vỏ xanh.

Dùng nha đam sẽ dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngộ độc nha đam

Tài liệu "những cây Thu*c, vị Thu*c việt nam" của giáo sư đỗ tất lợi có viết, thành phần chủ yếu trong cây là chất aloin (chiếm 16-20%) có tác dụng tẩy vị đắng. sử dụng aloin liều cao có thể làm co bóp, chống táo bón như Thu*c sổ, khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, rối loạn chức năng gan, thận.

Phụ nữ mang thai dùng aloin sẽ làm tử cung co bóp mạnh và có thể dẫn tới sảy thai, sinh non hoặc con sinh ra bị dị tật.

Với trẻ nhỏ, aloin có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh, hồi hộp lâu ngày, thậm chí nó có thể dẫn tới chứng hoang tưởng, lo sợ, nhút nhát.

Dị ứng da

Gel thường được sử dụng để dưỡng da, làm dịu các tổn thương trên da như bỏng, cháy nắng... tuy nhiên, sử dụng gel trong thời gian dài có thể dẫn tới dị ứng như viêm, phát ban, đỏ mí mắt.

Hơn nữa, bôi gel và đi ra ngoài nắng có thể khiến da bị kích ứng, phát ban, đỏ rát.

Hạ đường huyết

Nha đam có khả làm hạ đường huyết. Do đó, bệnh nhân tiểu đường nên cẩn trọng khi sử dụng sản phẩm này.

Tổng thương gan

Nha đam có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như c-glycosides, anthraquinon, anthone, lectins, polymannans và acetylated mannans. các chất này có thể làm ảnh hưởng đến quá trình giải độc của gan. dùng quá nhiều có thể dẫn đến tổn thương gan.

Suy thận

Nhựa của có liên quan đến suy thận. người thận yếu hoặc có tiền sử mắc bệnh thận nên tránh sử dụng nha đam.

Ngoài ra, các hoạt chất có trong có thể tương tác với một số loại Thu*c như digoxin, Thu*c trị đái tháo đường, sevoflurane, Thu*c lợi tiểu và có thể dẫn đến bệnh thận nếu dùng trong thời gian dài.

Gây khó chịu dạ dày

Mủ của cây có thể gây ra co thắt, đau bụng, đầy bụng. do đó, nếu đang gặp vấn đề về dạ dày, bạn nên tránh sử dụng nha đam.

Làm bệnh trĩ thêm nặng

Sử dụng có thể làm bệnh trĩ thêm nặng. do đó, nếu đang bị bệnh này, bạn không nên ăn nha đam.

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nha-dam-cuc-tot-nhung-dung-sai-cach-se-gay-ngo-doc-cho-dai-lam-theo/20201012102302515)

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY