Tâm sự hôm nay

Nhà vệ sinh công cộng... mất vệ sinh

Đó là thực trạng đang diễn ra tại tuyến đường dành cho người đi bộ, đoạn chạy dọc giữa đường Láng và sông Tô Lịch ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đoạn đường này đã tồn tại 3 nhà vệ sinh công cộng (VSCC) bị bỏ hoang và không thể sử dụng. Điều này không chỉ gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị mà trớ trêu thay khi chính những nhà VSCC nói trên lại trở thành những nơi gây ô nhiễm, mất vệ sinh...

Theo quan sát của chúng tôi, cả 3 nhà VSCC nói trên không đồng nhất theo một mẫu thiết kế, mỗi nhà vệ sinh có hình dáng riêng nhưng có điểm chung khá hiện đại và đều được làm từ vật liệu cao cấp bằng thép không gỉ.

Tuy nhiên, có lẽ do các nhà vệ sinh này không có người dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên và bị bỏ hoang nên lâu ngày chất ô nhiễm tích tụ và dưới tác động của môi trường, nhiều tấm thép vật liệu xây dựng đã bị hoen ố, gỉ sét, mọt...

Nhà vệ sinh gỉ sét tại bậc cửa, bên trong đủ thứ rác dù mới được dọn dẹp bên ngoài..

Thực trạng là các nhà vệ sinh nói trên đều không thể sử dụng. Một nhà vệ sinh thì không có lối để vào vì xung quanh cây cỏ hoa lá mọc um tùm che kín lối đi.

Dù ai có cố gắng lách các hàng cây vào đến nơi thì bên trong cửa bị khóa chặt. Có nhà vệ sinh thì cửa bị phá hỏng, bên trong tập kết đủ mọi thứ từ các chất ô nhiễm, rác thải, đồ nhựa, khẩu trang... và là môi trường lí tưởng để côn trùng, ruồi nhặng sinh sôi, nảy nở.

Để cho tiện, không ít người khi bức bí, họ “giải quyết” luôn ngay ở bên ngoài... thành ra những nhà VSCC này lại trở thành nơi rất ô nhiễm, mất vệ sinh.

Một người dân sống ở đường Nguyễn Khang - đối diện với một nhà VSCC phía bên kia sông Tô Lịch cho biết: Nhà VSCC phía bên kia tồn tại đã lâu và trong tình trạng không thể sử dụng. Tôi cũng không hiểu nó tồn tại ở vị trí đắc địa như vậy để làm gì? Không lẽ “làm cảnh” hay sao! Không có ai dọn dẹp vệ sinh nên nhiều lúc rác chất đống rất ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân sống ở khu vực gần đây.

Được biết, tuyến đường đi bộ dọc theo sông Tô Lịch cạnh đường Láng ở quận Cầu Giấy đã đi vào hoạt động được vài năm và được coi là tuyến đường đi bộ ven sông dài và đẹp nhất Hà Nội.

Vào mỗi sáng sớm hay chiều tối, nơi đây thu hút khá nhiều người dân đến tản bộ, tập thể dục. Thế nhưng, với việc tồn tại 3 nhà VSCC gây ô nhiễm và không thể sử dụng như nói trên đã khiến nhiều người không khỏi lắc đầu, ngán ngẩm.

Anh L.T.D (quận Cầu Giấy) - người thường xuyên tập thể dục tại tuyến đường đi bộ này bức xúc: Từ khi tuyến đường này đi vào hoạt động, tôi chỉ sử dụng các nhà VSCC này được 1-2 tháng rồi sau đó nó bị khóa chặt cửa hoàn toàn.

Đồng thời, cũng theo anh D.: Nhiều người dân hoặc khách đi đường thấy đây là nhà VSCC nên họ dừng lại để giải quyết “nỗi buồn” nhưng vì cửa nhà vệ sinh bị khóa chặt, không thể sử dụng nên họ tiện thể ra các lùm cây quanh đó để “giải tỏa”..., nhiều lúc nước thải tràn ra cả mặt tuyến đường đi bộ này, rất mất vệ sinh...

Việt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nha-ve-sinh-cong-cong-mat-ve-sinh-n179574.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY