Khoa học hôm nay

Nhà xuất bản Giáo Dục nói việc hợp nhất sách giáo khoa không ảnh hưởng việc dạy học

MangYTe - Ngày 10-3, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam lần đầu tiên thông tin về việc hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa còn 2 bộ mà dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Nhà xuất bản Giáo Dục nói việc hợp nhất sách giáo khoa không ảnh hưởng việc dạy học - Ảnh 1.

Sách giáo khoa của nhà xuất bản giáo dục việt nam vừa được phê duyệt - ảnh: nxb giáo dục vn

Năm 2020, nhà xuất bản giáo dục việt nam có 4/5 bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 được bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo phê duyệt và được đưa vào sử dụng ở nhiều nhà trường. có trên 70% số trường tiểu học trên cả nước chọn sách từ 4 bộ này của nhà xuất bản.

Việc tổ chức biên soạn 4 bộ sách giáo khoa mới, trong đó có 2 bộ do các công ty thành viên tổ chức, 2 bộ do nhà xuất bản trực tiếp tổ chức nằm trong chủ trương hướng đến đa dạng hóa nguồn sách giáo khoa trong bối cảnh thực hiện một chương trình, nhiều sách giáo khoa.

Nhưng trong quá trình biên soạn, hoàn thiện các bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6, đơn vị này thay đổi chủ trương, hợp nhất 4 bộ sách còn 2 bộ.

Cụ thể, bộ sách giáo khoa kết nối tri thức với cuộc sống được hợp nhất từ bộ kết nối tri thức với cuộc sống và bộ cùng học để phát triển năng lực; bộ sách giáo khoa chân trời sáng tạo được hợp nhất từ bộ chân trời sáng tạo và bộ vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Theo giải thích của lãnh đạo nhà xuất bản giáo dục việt nam, mục tiêu hợp nhất nhằm tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của đội ngũ tác giả; tập trung nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn sách giáo khoa, phát triển sách giáo khoa giấy đồng bộ với sách và học liệu điện tử cũng như nâng cao chất lượng công tác tập huấn sử dụng sgk mới; tiết giảm tối đa chi phí nhằm có được các bộ sách giáo khoa có chất lượng cao hơn nữa về nội dung, hình thức, hợp lý về giá thành".

Nhưng điều này, theo dư luận có thể khiến các nhà trường gặp khó khăn khi phải thay đổi sự lựa chọn sách, trong khi mỗi bộ sách có một triết lý, cấu trúc, hướng tổ chức bài học khác nhau. Các trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên sau khi chọn sách, nên bây giờ có sự thay đổi, giáo viên sẽ phải làm quen với bộ sách mới.

Về điều này, nhà xuất bản giáo dục khẳng định: "việc hợp nhất này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh, cũng như việc lựa chọn sách giáo khoa, bởi lẽ mỗi cuốn sách giáo khoa đều bám sát và cụ thể hóa các yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Dù học theo bộ sách giáo khoa nào thì khi kết thúc lớp 1, học sinh đều phải đạt chuẩn tối thiểu đối với học sinh lớp 1. mặt khác, 4 bộ sách giáo khoa lớp 1 của nhà xuất bản giáo dục việt nam tuy có sự khác biệt nhưng đều thể hiện quan điểm xuyên suốt của nhà xuất bản trong việc biên soạn

Tại cuộc làm việc với địa phương về việc chọn sách giáo khoa cho năm học mới trong ngày 10-3, ông thái văn tài - vụ trưởng vụ giáo dục tiểu học, bộ giáo dục và đào tạo - cũng khẳng định việc lựa chọn các sách giáo khoa của những bộ sách khác nhau không làm ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình của các nhà trường.

Nhưng ông tài cho biết: "bộ giáo dục và đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản có 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 đã được phê duyệt phải cam kết tiếp tục cung ứng sách cho các địa phương nếu có nhu cầu mới".

Cụ thể, trường hợp 2 bộ sách giáo khoa lớp 1 có tên cùng học để phát triển năng lựcvì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục của nhà xuất bản giáo dục việt nam, các trường học có thể tiếp tục lựa chọn sử dụng trong dạy học lớp 1 của năm học tới.

TP.HCM bắt đầu chọn sách giáo khoa cho năm học 2021-2022

Tto - sở giáo dục và đào tạo tp.hcm vừa có văn bản gửi phòng giáo dục và đào tạo các quận huyện, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa năm học 2021-2022.

VĨNH HÀ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nha-xuat-ban-giao-duc-noi-viec-hop-nhat-sach-giao-khoa-khong-anh-huong-viec-day-hoc-20210310132856691.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cung đường không dài nên tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, tôi cùng đội thiện nguyện Từ Tế tranh thủ làm một chuyến thăm các cháu Trường tiểu học Lũng Luông (huyện Võ Nhai, Thái Nguyên)...
  • Lễ hội Trung thu của thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã được sách kỷ lục Guiness công nhận là lễ hội rước đèn lớn nhất Việt Nam.
  • “Hội sách Hà Nội 2015” với chủ đề “Sách và Di sản” sẽ diễn ra từ ngày 29/9-5/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội (số 19C Hoàng Diệu, Hà Nội).
  • Do không kiềm chế được nên cô giáo H. ở trường tiểu học Cẩm Phúc (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã véo tai khiến một học sinh phải khâu 2 mũi.
  • Cha mẹ học sinh một số trường ở Hà Nội vừa nhận thông báo nộp 2-3 triệu đồng, gồm các khoản: điều hòa, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, quỹ lớp, quỹ trường, đồng phục, sổ liên lạc điện tử...
  • Năm học 2015-2016, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đã tuyển sinh 800 sinh viên hệ đại học chính quy chuyên ngành Bác sỹ YHCT và Dược sĩ, 100 sinh viên hệ liên thông, 100 sinh viên hệ liên kết với Đại học Trung Y Dược Thiên Tân.
  • Sáng 26/8, Bộ GD-ĐT yêu cầu Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và các bên có liên quan thu hồi cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” có tựa đề bài học Vượt qua nỗi sợ xuất bản năm 2014. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân và tập thể có liên quan trong việc liên kết xuất bản cuốn sách trên.
  • Ngày hôm nay (8/6), tờ The Guardian của Anh đã đăng tải 2 bài toán trong chương trình học của học sinh lớp 1 của Hong Kong để thách đố mọi người giải được trong thời gian cho phép là 20 giây.
  • Vừa rời khỏi trường mầm non, các bé bước vào trường tiểu học với rất nhiều bỡ ngỡ. Để thích nghi với việc học tập và các hoạt động của chặng đường dài phía trước - một chế độ ăn uống hợp lý
  • Bé Nhung ra đi rồi, tìm trong nhà không có một manh áo tử tế cho cháu mặc, bát cơm cúng cũng phải nhờ hàng xóm mang gạo đến cho. Trong khi đó, những con số 34 ngàn tỷ và 800 tỷ để đổi mới sách giáo khoa (SGK) vẫn nhảy múa trên các trang báo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY