Kinh tế xã hội hôm nay

Nhân rộng ứng dụng công nghệ thông tin chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết thí điểm và mở rộng phương án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Thông tin tại hội nghị cho hay, việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Những thuận lợi nhìn thấy được

Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT (sử dụng Thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện: Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương). Sau thời gian thí điểm, cuối tháng 3/2018, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn tạm thời thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

Thông tin tại hội nghị cũng cho biết, việc thực hiện ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có nhiều ưu điểm như: Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được uỷ quyền đều được cập nhật ảnh và thông tin đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước. Đối với cơ quan BHXH có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của bưu điện; giảm nhân lực thực hiện các công việc: lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...

Chi trả lương hưu cho người dân tại bưu điện.

Báo cáo kết quả thực hiện phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, ông Phạm Thanh Du - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán cho biết, tính đến tháng 11/2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 25 quận, huyện trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố: Hà Nội và Hải Dương (trong đó, TP. Hà Nội là 18/30 quận, huyện; tỉnh Hải Dương là 07/12 huyện, thành phố) cho 336.390 người hưởng (chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố) với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.

Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Du cho biết, từ 01/01/2019, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng triển khai thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc, địa phương nào chuẩn bị đủ điều kiện sẽ thực hiện trước. Để việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả được hiệu quả, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát, nghiên cứu cải tiến quy trình chi trả để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng và đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan BHXH.

Không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người nhận lương hưu

Về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả mang lại nhiều thuận lợi cho người hưởng. Do đó, để triển khai hiệu quả trong thời gian tới, Phó Tổng giám đốc yêu cầu: Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước. BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị ngành bưu điện chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng CNTT và trang thiết bị, kể cả thiết bị dự phòng để đảm bảo việc triển khai chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, thuận tiện cho người hưởng. Trong quá trình thực hiện, không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng.

Hoàng Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhan-rong-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-chi-tra-luong-huu-tro-cap-bhxh-hang-thang-n151705.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY