Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhật Bản phân lập biến thể nCoV mới

Nhật Bản bắt đầu phân lập và nghiên cứu biến thể nCoV mới phát hiện ở bốn người nhập cảnh từ Brazil, dự kiến mất vài tuần đến vài tháng.

Một quan chức của bộ y tế nhật bản ngày 12/1 cho biết: "để phân tích sâu hơn về biến thể hoàn toàn mới này, trước tiên cần phân lập nó".

Biến thể ncov mới được tìm thấy ở hai người lớn và hai trẻ em từ brazil nhập cảnh nhật bản ngày 2/1. bộ y tế nhật bản công bố phát hiện mới hôm 10/1, cho biết biến thể này khác hoàn toàn biến thể từng ghi nhận ở anh hay nam phi. nhà chức trách nhấn mạnh hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy biến thể mới có thể lây lan nhanh hơn hoặc nguy hiểm hơn.

Theo bộ y tế, trong bốn người brazil nhiễm biến thể ncov mới, một người đàn ông khoảng 40 tuổi bị khó thở. hai người có các triệu chứng nhẹ, người còn lại không có triệu chứng.

Cảnh tượng vắng vẻ, tĩnh lặng của các nhà hàng tại một con hẻm sau 8 giờ tối, vào ngày đầu tiên Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo. Ảnh: Euro News.

Tổ chức y tế thế giới ngày 11/1 xác nhận đã nhận được thông báo của nhật bản về biến thể mới, đồng thời cảnh báo virus càng lây lan thì khả năng đột biến càng cao.

Theo các chuyên gia, virus đột biến thường xuyên và không phải tất cả biến thể đều dễ lây hơn hoặc nguy hiểm hơn. tuy nhiên, biến thể mới tìm thấy ở anh và nam phi có khả năng lay lan mạnh hơn, làm dấy lên lo ngại đối với sức chịu đựng của hệ thống y tế và hiệu quả của vaccine.

Viện nghiên cứu quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của nhật bản cho rằng biến thể mới tại đây có một số điểm tương đồng với biến thể được tìm thấy ở anh và nam phi.

Ngoài Tokyo, chính phủ Nhật dự kiến ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba tỉnh miền tây gồm Osaka, Kyoto và Hyogo từ cuối tuần này, để đối phó Covid-19.

Nhật Bản hiện ghi nhận khoảng 289.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 4.067 người đã ch*t.

Mai Dung (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhat-ban-phan-lap-bien-the-ncov-moi-4219890.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY