Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhật ký nơi tuyến đầu chống Covid-19

Đà Nẵng-Bác sĩ Đặng Văn Trí, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện C, ghi lại diễn biến một tuần bệnh viện bị phong tỏa do xuất hiện nCoV.

Dưới đây là một phần nhật ký của bác sĩ trí.

20h25, ngày 26/7, ngày thứ ba phong tỏa

Ngày đầu, mọi việc tưởng như vỡ òa khi nghe hung tin. ai nấy bần thần, cái cảm giác bần thần trong lo âu của một đại gia đình lớn. việc đầu tiên chúng tôi phải đối mặt đó là lượng lương thực thực phẩm cho mỗi ngày và cho cả 14 ngày. đó là một con số khủng. sau đó, chúng tôi tập trung tái thiết khu vực trọng điểm cho bệnh nhân covid-19 và phải vừa lo lắng hậu cần cho cả đội quân khổng lồ.

Ngày thứ hai, nhân viên y tế đã lấy lại tự tin, nhanh chóng kiểm soát chuyên môn, triển khai đồng loạt thể chế, quy trình, tái phân bố nhân lực, tổ chức lại cấu trúc cho phù hợp với điều kiện mới bởi khu cách ly F1 đang nằm ngay giữa toà nhà. Y bác sĩ chia nhau chuẩn bị hậu cần, dinh dưỡng, tự tay tạo ra những bữa cơm nóng hổi, trong khi hàng ngày họ chỉ khám bệnh, phát Thu*c, mổ xẻ. Tất cả gắn bó với nhau như một đại gia đình, kết nối hơn trong bốn vách tường rào.

Ngày hôm nay đã là ngày thứ ba, và cũng như dự đoán, tình hình sẽ còn phức tạp khi có thêm một bệnh viện thực hiện phong tỏa. Thật chia sẻ với các đồng nghiệp.

1h26, 28/7, ngày thứ tư phong tỏa

Vậy là thời khắc 0h ngày 28/7 đã đi vào lịch sử Đà Nẵng khi lần đầu tiên phong tỏa cùng lúc ba bệnh viện lớn. Ai cũng hỏi, chúng tôi sống như thế nào phía bên trong bốn tường rào cách ly?

Bốn ngày trước, chúng tôi nhận được ba chìa khóa cổng. Khi cả ba cánh cửa của bệnh viện đều đóng lại, tất cả đều chạnh lòng dù biết tình huống này chỉ là tạm thời, dẫu biết tình cảm của cộng đồng vẫn dành thật nhiều cho chúng tôi nhưng vẫn lưu luyến. Những ngày tới đây, mẹ sẽ xa con, vợ xa chồng, những tình cảm ruột rà máu mủ sẽ tạm ngưng đọng lại, mang theo cái nhớ da diết khó tả. Chúng tôi sẽ bước vào "cuộc sống 4 mới" để hoàn thành thiên chức thiêng liêng của các thầy Thu*c là đánh thắng Covid-19.

Các bệnh nhân dương tính đã ổn định, tất cả hết sốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, tâm lý rất ổn định và đặt trọn niềm tin vào thầy Thu*c. Đã qua tuần đầu tiên, bệnh viện chưa xuất hiện thêm ca nhiễm mới, hy vọng đã bắt đầu!

Cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, trong đó có bao nhiêu là "câu chuyện cách ly". Có nam bác sĩ đã mừng rưng nước mắt khi ở trong khu cách ly sáng nay hay tin vợ ở quê đã sinh con trai, mẹ tròn con vuông; có những tiếng vỡ oà khi con gái rượu đã đỗ vào trường chuyên; con thơ ở nhà thiếu sữa mẹ bởi việc cách ly xảy ra quá đột ngột, mẹ cương sữa quá đau còn con thiếu vắng mẹ.

Các cung bậc cảm xúc cứ thế ngày nối ngày. Ngày đầu tiên, mấy ai nghĩ sẽ kiểm soát được tình hình, nhưng đến hôm nay hy vọng đã dần thành sự thật.

Đã thấm mệt, nhưng vẫn còn tiếp tục cho đến ngày cuối cùng. Giờ đây, cái sợ sệt lui dần, biết cách làm cách nghỉ hợp lý hơn để trường kỳ kháng chiến với "giặc Covid". Chúng tôi vững vàng hơn, sẵn sàng để vượt qua giới hạn lớn hơn. Dù biết phía trước vẫn còn nhiều trở ngại, chúng tôi vẫn sẽ đồng hành cùng các bệnh nhân thân thương của bệnh viện, sẽ chiến đấu và chiến thắng đại dịch lần này!

Chi Lê (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhat-ky-noi-tuyen-dau-chong-covid-19-4140424.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY