Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm trùng huyết do thủy đậu

Phú Thọ-Bệnh nhi 3 tuổi bị thủy đậu, sốt 40 độ C, rét run, quấy khóc, toàn thân nổi nốt phỏng nước viêm tấy.

Bệnh nhi được đưa đến khám tại bệnh viện sản nhi phú thọ, ngày 28/4. các bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc thủy đậu bội nhiễm, theo dõi nhiễm trùng huyết. đây là một biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu, do vi trùng xâm nhập vào máu, nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm tính mạng.

Bệnh nhi được dùng 2 loại kháng sinh tiêm toàn thân kết hợp với Thu*c kháng virus. Trẻ tiến triển tốt, hết sốt, da vẫn còn một số nốt phỏng nước hóa mủ song tình trạng đã ổn định hơn.

Triệu chứng thủy đậu trên cơ thể bệnh nhỉ. ảnh: bệnh viện cung cấp

Bác sĩ hà sơn tùng, phó khoa bệnh nhiệt đới, cho biết thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền do một loại siêu vi mang tên varicella zoster virus (vzv) gây nên. bệnh xảy ra phần nhiều ở trẻ em, nhưng cũng không ít người lớn mắc bệnh này.

Giai đoạn khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi các nốt phỏng nước ở vùng đầu, mặt, chi và thân. Các mụn nước này xuất hiện rất nhanh, trong vòng 12 đến 24 giờ có thể nổi toàn thân, đặc biệt khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ. Ở trẻ nhỏ, ngoài triệu chứng nổi mụn nước còn kèm theo sốt cao, bỏ ăn, quấy khóc hoặc nôn ói. Mụn nước nhiễm vi trùng có màu đục do chứa mủ

Thủy đậu được coi là bệnh lành tính, tuy nhiên nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng cách có thể gây nên những biến chứng rất nghiêm trọng, không chỉ gây nhiễm trùng da tại vị trí xuất hiện mụn nước, từ đây, vi trùng có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... gây nguy hiểm đến tính mạng hay để lại di chứng sau này.

Giai đoạn thời tiết giao mùa, chuyển từ xuân sang hè làm gia tăng các bệnh truyền nhiễm, trong đó có thủy đậu. phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm. bị thủy đậu ở 3 tháng đầu thai kỳ, virus sẽ gây sảy thai, hoặc trẻ sinh ra sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật như đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh... mắc thủy đậu trong những ngày sắp sinh hay sau sinh, trẻ bị lây sẽ bệnh rất nặng, mụn nước nổi rất nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi.

Bác sĩ tùng khuyến cáo, tiêm vaccine phòng chống bệnh thủy đậu là biện pháp hữu hiệu, có hiệu quả cao và lâu dài, giúp cơ thể tạo kháng thể chống lại virus. trẻ em từ 12 đến 18 tháng tuổi; trẻ em từ 19 tháng tuổi đến 13 tuổi chưa từng bị thủy đậu lần nào, tiêm một lần. trẻ trên 13 tuổi và người lớn chưa từng bị thủy đậu lần nào thì nên tiêm 2 lần, nhắc lại cách nhau từ 4 đến 8 tuần.

Bệnh nhân thủy đậu không được tự điều trị tại nhà, không được điều trị bằng Thu*c nam, Thu*c bắc, mà phải đến bệnh viện.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhiem-trung-huyet-do-thuy-dau-4270165.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận 149 trường hợp mắc bệnh thủy đậu...
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Những ngày này, nhiều trẻ bị mắc thủy đậu, việc ăn uống đúng CÁCH, giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe, TRÁNH biến chứng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Con gái tôi khi hơn 13 tháng tuổi đã mắc bệnh thủy đậu, nay cháu đã được 19 tháng tuổi.
  • Theo PGS.TS Vũ Nam, thời kỳ phát bệnh cần kiêng: tắm nước lã, ăn gừng, hạt tiêu, đồ cay, mỡ dầu, thúc ăn ngọt đậm…
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Dạo này trẻ em bị sởi và thủy đậu nhiều quá, em muốn đưa bé đi chích ngừa, không biết giá vắc xin là bao nhiêu vậy Mangyte? (Thủy Trúc - thuy…@gmail.com)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Thủy đậu (trái rạ) là một dạng bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Người chưa từng mắc bệnh và chưa tiêm vaccine thủy đậu sẽ rất dễ bị lây nhiễm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY