Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nhiều khu vực ngày nắng, đêm có mưa rào và dông

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 26/5, mây dông đang phát triển trên khu vực biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông.

Trong ngày và đêm 26/5, khu vực biển từ bình định đến cà mau, cà mau đến kiên giang, vịnh thái lan, khu vực giữa và nam biển đông (bao gồm vùng biển trường sa) có mưa rào và dông mạnh; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Chiều tối và đêm 26/5, khu vực bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Khu vực vùng núi phía tây của bắc và trung trung bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 60 mm.

Chiều và tối 26/5, khu vực nam trung bộ, tây nguyên và nam bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 70 mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa vừa, mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía tây bắc bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ c. nhiệt độ cao nhất 31-34 độ c, có nơi trên 34 độ c.

Phía đông bắc bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. gió đông nam cấp 2-3. nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ c. nhiệt độ cao nhất 30-33 độ c, có nơi trên 33 độ c.

Thủ đô hà nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. gió đông nam cấp 2-3. nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ c. nhiệt độ cao nhất 31-33 độ c, có nơi trên 33 độ c.

Các tỉnh từ thanh hóa đến thừa thiên-huế ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi phía tây chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ c. nhiệt độ cao nhất 32-35 độ c, có nơi trên 35 độ c.

Các tỉnh, thành phố từ đà nẵng đến bình thuận ngày nắng, phía bắc có nơi nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ c. nhiệt độ cao nhất 31-34 độ c, phía bắc có nơi trên 35 độ c.

Khu vực tây nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. gió tây nam cấp 2-3. nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ c. nhiệt độ cao nhất 28-31 độ c, có nơi trên 31 độ c.

Nam bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. gió tây nam cấp 2-3. nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ c. nhiệt độ cao nhất 31-34 độ c, có nơi trên 34 độ c.

Yêu cầu đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân trong điều kiện nắng nóng

Bộ Y tế có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị chủ động phòng, chống tác hại của nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn đối với sức khỏe, sinh hoạt của người dân.

Người dân có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Ảnh: Lê Khánh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng EL Nino có khả năng cao xảy ra vào nửa cuối năm 2023, đồng thời với tình trạng thiếu hụt nguồn nước tại các hồ chứa lớn, nguy cơ xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng trong thời gian tới, nhất là tại các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Ngày 25/5, Bộ Y tế có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị chủ động phòng, chống tác hại của nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn đối với sức khỏe, sinh hoạt của người dân.

Bộ Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát kế hoạch, phương án bảo đảm y tế ứng phó với tình hình nắng nóng kéo dài, hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước sạch tại các địa phương, các cơ sở y tế trên địa bàn; đặc biệt chú trọng bảo đảm đủ nước sạch, vệ sinh cho sinh hoạt của cơ sở y tế và người dân.

Các đơn vị rà soát các phương án phòng, chống mưa lũ, lốc xoáy; tránh bùng phát dịch bệnh sau các đợt nắng nóng kéo dài, sẵn sàng xử lý khi có tình huống.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm sức khỏe, phòng, chống say nắng, say nóng, uống đủ nước; hạn chế làm việc ngoài trời vào lúc cao điểm nắng nóng trong ngày; bảo đảm ăn, uống hợp vệ sinh; tập huấn cho người dân biết cách phòng, chống và xử lý tại chỗ, ban đầu đối với các trường hợp say nóng, say nắng...

Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin và gửi báo cáo nhanh về dự trữ thuốc, hóa chất và trang thiết bị y tế, kết quả triển khai công tác y tế ứng phó với tình hình nắng nóng, hạn hán; đề xuất yêu cầu về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế.

Theo Cục Quản lý Môi trường y tế, vào mùa nắng nóng, người dân có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột.

Các đối tượng có nguy cơ cao gồm: Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai; những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức: người lao động nông nghiệp, công nhân làm việc ở các lò gạch, lò luyện gang thép...; những người mắc các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường.

Biểu hiện của các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể.

Ở mức độ nhẹ, người bệnh mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút.

Ở mức độ nặng, người bệnh đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch (tim đập nhanh, huyết áp tụt...) và có thể tử vong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nhieu-khu-vuc-ngay-nang-dem-co-mua-rao-va-dong-5718843.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY