Dinh dưỡng hôm nay

Nhóm máu nào, ăn kiểu đó

“Ăn uống theo nhóm máu của mình sẽ giúp bạn tiêu hóa thức ăn và kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn” , Tiến sĩ Dinh dưỡng Peter J. D'Adamo, tác giả của cuốn sách “Nâng cao sức khỏe bằng chế độ ăn theo nhóm máu” (Maximise Your Health With The Blood Type Diet) khẳng định.

Thực tế, nhóm máu của một người phản ánh cách cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Mỗi nhóm máu sẽ có cách phản ứng và chuyển hóa thức ăn khác nhau, thế nên, để có thân hình khỏe mạnh, cân đối, ăn uống theo nhóm máu là điều vô cùng cần thiết.

Theo Timesofindia, dưới đây là những gợi ý về chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu dựa trên khuyến nghị của Tiến sĩ Peter J. D'Adamo:

Nhóm máu A

Để có một tinh thần và cơ thể khỏe mạnh hơn, nhóm máu A cần nhiều chất dinh dưỡng từ carbohydrates có trong các loại thực phẩm giàu tinh bột hay các loại rau củ, nhất là các loại rễ củ và hoa quả. Những người này có nồng độ axit hydrochloric (HCl) và phosphatase kiềm ở mức thấp, đồng thời nồng độ các enzym tiêu hóa cao nên họ có thể tiêu thụ carbohydrates tốt hơn protein động vật và chất béo. Do đó, người nhóm máu A nên tiêu thụ protein đậu nành, ngũ cốc và rau quả thường xuyên trong ngày, đặc biệt là các loại trái cây có tính kiềm như táo, chà là, các loại quả mọng, đào…

Các loại quả mà người nhóm máu A nên tránh ăn vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa là đu đủ, xoài và cam... Các sản phẩm từ sữa cũng không tốt cho người nhóm máu này bởi chúng gây ra phản ứng insulin trong cơ thể, khiến họ dễ bị ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Với kế hoạch chế độ ăn uống thích hợp, người nhóm máu A sẽ có năng suất lao động hiệu quả hơn, tinh thần sảng khoái, đầy sức sống và tuổi thọ gia tăng. Người thuộc nhóm máu A nên thử và ăn các loại thực phẩm ở trạng thái tự nhiên và tránh ăn vội.

Nhóm máu B

Nhóm máu B linh hoạt hơn so với A hoặc O. Người nhóm máu B có thể hấp thu chất dinh dưỡng từ cả động vật và rau quả. Thực tế, dù có thể chất và tinh thần dễ thích nghi hơn so với các loại máu khác, tuy nhiên, những người thuộc nhóm máu này có thể là nạn nhân của hội chứng chuyển hóa vì trong các tình huống căng thẳng, cơ thể họ sẽ tạo ra lượng cortisol cao hơn.

Người nhóm máu B phải tránh ăn các loại thực phẩm như: gà, lúa mì, ngô, đậu lăng, cà chua, đậu phộng và hạt mè vì nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa gây ra mệt mỏi, giữ nước và hạ đường huyết. Những người này phải ăn nhiều thịt có màu đỏ, rau xanh, trứng và các sản phẩm từ sữa ít chất béo.

Nhóm máu AB

“Đây là loại máu hiếm”, Tiến sĩ D'Adamo cho biết. "Nhóm AB có axit dạ dày thấp như nhóm A để ăn củ, quả, đồng thời lại có cả sự thích ứng giống loại B để ăn thịt", ông khẳng định. Đây cũng có thể là một vấn đề vì nếu thịt được lưu trữ quá nhiều trong cơ thể, nó sẽ biến thành chất béo.

Vẫn theo Tiến sĩ D'Adamo, trong những tình huống căng thẳng, người thuộc nhóm AB cũng nên tránh các chất caffein và rượu. Đặc biệt, các loại thịt hun khói hay ướp muối có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày cho nhóm máu này so với các nhóm máu còn lại. Đồng thời, những người nhóm máu A có đường tiêu hóa nhạy cảm, vì vậy họ phải chia nhỏ thời gian ăn để quản lý mức độ insulin.

Hải sản là nguồn protein tốt nhất cho nhóm AB, đặc biệt là cá hồng, cá hồi, cá mòi và cá ngừ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì nó sẽ tạo ra chứng khó tiêu.

Nhóm máu O

Nhóm máu O có lượng axit cao giúp cho việc tiêu hóa protein và chất béo trở nên dễ dàng hơn. Cholesterols từ các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật không chỉ giúp cho đường tiêu hóa vận hành tốt mà cơ thể còn dễ dàng hấp thu canxi.

Không giống như các nhóm máu A, nhóm máu O chuyển đổi carbohydrate đơn giản như các loại ngũ cốc thành chất béo, gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và tạo ra tình trạng viêm không mong muốn.

Nhóm máu O cũng dị ứng với gluten, được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm lúa mì. Bắp cải, súp lơ và đậu có thể gây cản trở hormone tuyến giáp. Người nhóm O cũng nên tránh caffein và rượu vì nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thống cơ quan nội tạng của họ.

Người thuộc nhóm máu O nên thêm thịt lợn nạc, thịt bò, thịt cừu, thịt gà vào trong chế độ ăn uống của mình. Đặc biệt, ăn nhiều hải sản, tảo bẹ sẽ làm tăng sản sinh các loại hormone không có lợi. Họ cũng nên ăn trứng, các loại quả hạch và hạt một cách điều độ. Nhóm máu O cũng được khuyên rằng họ nên ngồi khi ăn.

Thu Thảo

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhom-mau-nao-an-kieu-do-21567/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY