Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Như thế nào là bệnh chàm hóa da? Làm sao để điều trị?

Bệnh chàm hóa da do vi nấm gây ra. Các triệu chứng của bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn làm mất đi tính thẩm mỹ cho bệnh nhân, giảm sự tự tin trong giao..

Bệnh chàm hóa da do vi nấm gây ra. Các triệu chứng của bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn làm mất đi tính thẩm mỹ cho bệnh nhân, giảm sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vì thế, xác định được cách chữa trị hiệu quả là điều mà bất cứ bệnh nhân nào cũng mong muốn.

I/ Thông tin cần biết về bệnh chàm hóa da

Nắm rõ các thông tin về bệnh chàm hóa da sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị, phòng bệnh cho bản thân.

Chàm hóa da là gì?

Chàm hóa da là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ chung cho các bệnh da liễu do vi nấm gây ra. Đặc trưng của nó là sẽ làm xuất hiện các tổn thương ở trên lớp biểu bì da. Điều này không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu bệnh nhân mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Chàm hóa da không phân biệt độ tuổi và giới tính, do đó bất cứ ai cũng có thể mắc phải tình trạng này.

Nguyên nhân gây bệnh

Như đã được đề cập,bệnh chàm hóa da do vi nấm dermatophytes gây ra. Nếu được vệ sinh sạch sẽ thì chúng ta ít khi bị nhiễm nấm. Tuy nhiên, nếu da bị dính bụi bặm, các loại hóa chất, hoặc do ăn phải những thức ăn dễ gây dị ứng sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh cho bản thân. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể từ tay chân, bẹn. thắt lưng… và có khả năng lây lan từ vị trí này sang vị trí khác.

Các biểu hiện của bệnh chàm hóa da

Vì chàm hóa da là tên gọi chung cho các bệnh da liễu. Do đó để nhận biết được chính xác các triệu chứng của từng bệnh lý là điều không phải dễ dàng. Bởi ở mỗi bệnh lý khác nhau, tùy vào từng đối tượng bệnh nhân khác nhau sẽ có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, do đều là các căn bệnh ngoài da nên nhìn chung chúng ta có thể dễ dàng nhận biết các tổn thương bằng mắt thường.

Thông thường, bệnh nhân bị bệnh chàm hóa da sẽ có các biểu hiện như vùng da bị khô, tróc vảy, ngứa ngáy. nhiều trường hợp còn thấy mọc cả mụn nước hoặc bị mưng mủ. khi thấy các biểu hiện này, bệnh nhân cần phải đi thăm khám sớm. bởi nếu để tình trạng này kéo dài, nó có thể gây ra các tổn thương nặng nề hơn. vùng da bị bệnh có thể bị viêm loét, thậm chí bội nhiễm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bệnh chàm hóa da có lây nhiễm không?

Chàm hóa da là bệnh do vi nấm gây ra. do đó, khác với chàm hay các bệnh da liễu khác, bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác, từ vị trí này sang vị trí khác. do đó, khi người bệnh dùng chung khăn tắm, tiếp xúc trực hiếp hoặc ngủ chung cùng với bệnh nhân thì khả năng lây nhiễm sẽ rất cao.

II/ Bệnh chàm hóa da điều trị như thế nào?

Vì là một loại viêm da nên chàm hóa da rất dễ tái phát. việc áp dụng các biện pháp chữa trị không thể điều trị dứt điểm tình trạng bệnh lý cho bệnh nhân. tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục các triệu chứng bằng cách áp dụng các biện pháp chữa trị phù hợp. một trong những cách điều trị được sử dụng phổ biến là các loại Thu*c tây. cụ thể như sau:

1. Dạng Thu*c bôi ngoài

Dùng Thu*c thoa ngoài chữa chàm hóa da có thể khắc phục và ngăn chặn được bệnh nặng lên và lan rộng. Chính vì vậy, tùy vào từng giai đoạn khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng các loại Thu*c phù hợp. Một số loại Thu*c bạn có thể áp dụng bao gồm:

Bôi hồ nước:

Hồ nước có tác dụng làm dịu làn da, giúp giảm cảm giác ngứa ngáy do bệnh gây ra. để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên áp dụng các chữa trị này khi bệnh mới chớm. khi da mới bắt đầu có các biểu hiện như đỏ, ngứa, dịch tiết ít. vì đây là phương pháp an toàn, do đó bạn có thể sử dụng hồ nước để điều trị cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Thu*c tím hoặc dung dịch Jarish:

Những loại dung dịch bôi ngoài này thường được dùng trong trường hợp bị chàm hóa da bán cấp. Đặc biệt là các dạng Thu*c tím 0,001% và vioform 1%. Cách sử dụng như sau: Chuẩn bị bông y tế hoặc băng gạc để thấm dung dịch. Sau đó dùng chúng thoa lên vùng da bị tổn thương. Nó sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng bệnh, đồng thời có thể ngăn ngừa bệnh lây lan sang các vùng khác.

Các loại Thu*c mỡ:

Ở những mức độ bệnh lý khác nhau, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng những loại Thu*c mỡ khác nhau. Tuy nhiên, những loại Thu*c được sử dụng phổ biến có thể là:

    Nhóm Thu*c celestoderm neomycin, synalar neomycin: Chúng thường được chỉ định cho các trường hợp bị chàm hóa da kèm theo tình trạng nhiễm khuẩn.

2. Dạng Thu*c uống

Ngoài dạng Thu*c uống, bạn có thể sử dụng các loại Thu*c uống để chữa trị viêm da chàm hóa. tuy nhiên, Thu*c bôi ngoài vẫn được dùng để điều trị chính. bởi nó có tác dụng trực tiếp đến lớp biểu bì của vùng da bị tổn thương. chính vì thế, Thu*c bôi ngoài được dùng trong suốt quá trình chữa trị. nhưng để mang lại tác dụng tốt, có thể kết hợp với các dạng Thu*c uống. loại Thu*c uống được sử dụng phổ biến bao gồm viên ống tinh chất aloevera, vitamin e… nó sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch trong cơ thể hoạt động tốt. vì thế có thể kháng lại vi khuẩn, giúp tái tạo nhanh chóng vùng da bị tổn thương.

Tuy nhiên, khi điều trị chàm hóa da bằng đường uống, cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian điều trị. bởi dùng không đúng cách, nó có thể gây ra các tác dụng phụ cho bệnh nhân.

III/ Phòng ngừa chàm hóa da bằng cách nào?

Song song với việc điều trị bằng Thu*c, bạn cũng cần phải thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cho phù hợp. điều này không chỉ giúp bệnh mau được chữa lành mà nó còn ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tái phát. dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần thực hiện:

    Uống đủ nước hàng ngày. Do nước rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Nó không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn cung cấp độ ẩm cho làn da. Đồng thời, phòng ngừa được nguy cơ mắc các bệnh ngoài da khác. Bởi nó có thể đào thải được các độ tố ra khỏi cơ thể. Vì những lý do này, các chuyên gia khuyên mỗi người nên uống khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm da chàm hóa. do đây là bệnh ngoài da, vì thế cần phải chữa trị càng sớm càng tốt. tránh để nó chuyển sang mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị cũng như làm mất thẩm mỹ cho bệnh nhân.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-cham-hoa-da)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY