Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhựa quả chuối xanh có trị được giời leo?

Giời leo, giời ăn... là tên gọi dân gian của Zona, một bệnh ngoài da do virus Herpes gây nên, nhiều người dân có thói quen sử dụng các kinh nghiệm nhân gian để điều trị căn bệnh này, liệu điều này có đúng và mang đến kết quả tốt?

Mủ chuối xanh có chữa được giời leo?

Trong dân gian có nhiều phương pháp khác nhau để chữa trị bệnh giời leo, trong đó phổ biến một số phương pháp như dùng mủ chuối xanh, mủ điên điển, mực tàu… Một số nơi còn sử dụng nước tro, đất sét… để thoa lên khu vực bệnh nhằm làm khô bề mặt và chữa bệnh.

Vậy việc bôi mủ chuối xanh, mủ điên điển… có hiệu quả trong trường hợp bệnh giời leo hay không? Về nguyên tắc việc bôi các dạng mủ, nhựa này giúp tạo một bề mặt che phủ bên ngoài khu vực bệnh, nếu đảm bảo vệ sinh, không gây tổn thương, nhiễm trùng, nhiễm nấm… cũng ít nhiều có tác dụng che chắn, tạo nên tính hiệu quả bảo vệ, phòng ngừa tổn thương. Tuy nhiên quá trình thực hiện các thao tác bôi dễ gây tổn thương khu vực bệnh, cũng như yếu tố vệ sinh, phòng ngừa bội nhiễm khó đảm bảo, do đó nguy cơ làm bệnh diễn tiến nặng cao hơn. Người bệnh không nên tự ý nghe theo các phương cách điều trị được lưu truyền trên mạng xã hội, mà nên tuân thủ một số lưu ý như:

- Giữ cho vùng da bị viêm luôn sạch sẽ, khô ráo.

- Không kỳ cọ mạnh và để xà bông tiếp xúc vào vùng da đang bị viêm.

- Hạn chế dùng tay, vật cứng để gãi vì sẽ khiến mụn nước bị vỡ, dễ nhiễm trùng và tổn thương sâu hơn.

- Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, vitamin B, C và lysin như chuối, cá hồi, bưởi,…vào khẩu phần ăn.

Với những trường hợp nguy hiểm như: khu vực bệnh gần tai, mắt, diện tích bệnh lan rộng, diện tích lớn, khu vực bệnh bị nhiễm trùng, bội nhiễm hoặc người bệnh là đối tượng có điều kiện S*nh l* đặc biệt như mắc AIDS, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch suy yếu… cần đến cơ sở y tế để đươc cán bộ có chuyên môn thăm khám chứ không nên tự ý điều trị tại nhà.

Thu*c trong điều trị giời leo

Chúng ta không thể hoàn toàn loại bỏ mầm virus ra khỏi cơ thể nên đồng nghĩa không thể trị dứt điểm bệnh. Thay vào đó các loại Thu*c điều trị được sử dụng nhằm giảm đau, giảm thời gian kéo dài của đợt bệnh, chống bội nhiễm tổn thương da, phòng tránh các biến chứng nặng và đau sau zona.

Thu*c kháng virus: Nếu được sử dụng sớm trong 72 giờ đầu của bệnh, các Thu*c kháng virus có thể làm giảm đau, rút ngắn thời gian bài xuất virut, giảm thời gian kéo dài bệnh, ngăn chặn sự hình thành tổn thương mới, đẩy nhanh tốc độ liền sẹo, giảm độ nặng của cơn đau cấp Các Thu*c mới hơn như valaciclovir và famciclovir có hiệu quả tương tự hoặc vượt trội với độ an toàn và dung nạp tốt hơn.

Thu*c giảm đau: Những người bị đau nhẹ đến trung bình có thể được điều trị bằng Thu*c giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau. Đau sau zona có thể đáp ứng với các phương pháp điều trị như dùng lidocaine nhằm gây tê tại chỗ hoặc sử dụng các Thu*c an thần, giảm đau mạnh theo sự chỉ định của bác sĩ. Các Thu*c giảm đau không steroid và opioid thường không có tác dụng. Đau sau zona thường kéo dài, gây nhiều khó chịu cho bệnh nhân nhưng lại rất khó kiểm soát và điều trị.

Giời leo có thể phòng được

Bệnh zona có thể được phòng ngừa bằng vắc-xin thủy đậu nếu vắc-xin được tiêm trước khi cá thể bị thủy đậu, do đó việc tiêm ngừa cho đối tượng trẻ em và người lớn chưa từng bị thủy đậu nên được thực hiện. Nếu như đã bị thủy đậu, vắc-xin phòng bệnh zona sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh zona, giảm mức độ nghiêm trọng nếu bệnh xảy ra và giảm nguy cơ biến chứng đau sau zona.

Đối với người đã từng bị thủy đậu, phải đặc biệt chú ý các biểu hiện sớm của bệnh, nên giữ gìn trạng thái sức khỏe tốt nhất, ăn uống đầy đủ và ngủ đủ giấc, giữ cho tinh thần vui vẻ thoải mái để phòng bệnh zona.

DS. VĨNH PHÚ

Theo suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nhua-qua-chuoi-xanh-co-tri-duoc-gioi-leo)

Tin cùng nội dung

  • Quả chuối và hoa chuối có nhiều lợi ích với sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng thân cây chuối cũng là một bài Thu*c tuyệt vời cho nhiều bệnh khác nhau như béo phì, sỏi thận, tiểu đường, táo bón, trào ngược axit….
  • Gặp bác sỹ nếu Trước đó đã có tổn hại hệ miễ dịch, vết loét không tự lành 1, 2 tuần, thường xuyên tái phát, kích thích mắt
  • Zona (dân gian gọi là giời leo) là bệnh do virút gây phát ban và đau đớn. Bệnh zona là do virút varicella-zoster - cùng một loại virút gây bệnh thủy đậu.
  • Gần đây trên vai tôi nổi mụn nước có đường kính khoảng 1-2mm, tụ lại thành đám, đỏ ửng, đau rát, ngứa, 2 ngày sau tôi sốt 38 độ C.
  • Để trị bệnh giời leo - zona, người dân thường nhai hột đậu xanh hoặc lá cây mướp ngọt rồi đắp lên chỗ bị bệnh, tuy có dễ chịu nhưng bệnh vẫn không sao hết được
  • Đau sau giời leo là một biến chứng ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất và tinh thần của người bệnh. Bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm
  • Dịp này thời tiết chuyển mùa là lúc rất nhiều loại côn trùng hoành hành tấn công con người. Tưởng chỉ một vết đốt của côn trùng không gây hại nhưng nhiều người đã khốn khổ sau khi bị côn trùng hỏi thăm. Tại buổi tư vấn truyền hình trực tuyến “Phòng bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt” do báo Sức khỏe Đời sống tổ chức, các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mức độ nguy hại khi bị côn trùng đốt.
  • Bệnh “giời leo” (zona) đã được dân gian biết đến từ lâu với những biểu hiện khu trú trên da, gây đau đớn kéo dài. Dạng tổn thương phổ biến là những mụn nước như phải bỏng chạy ngoằn ngoèo khiến cho người ta cảm tưởng đến vệt đi của một loại côn trùng hay loài bò sát nào đó, cái tên giời leo có nghĩa là như vậy?
  • Nhân dân thường gọi chung các bệnh có: viêm da, bọng nước, nóng rát, đau nhức… như bị bỏng, thường xuất hiện ở các vùng mắt, mặt, quanh niệng, cổ, tay chân, liên sườn, hông bụng… là bệnh giời leo.
  • Trong Đông y, zona - giời leo có tên là xà đan hoặc xà xuyến đan; trường hợp bệnh phát ở eo lưng, thì gọi là triền yêu hỏa đan hoặc triền yêu long.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY