Tai , Mũi , Họng hôm nay

Những bệnh ẩn nấp sau mùi hôi của hơi thở

Không chỉ là vấn đề trong khoang miệng, đôi khi mùi hôi của hơi thở còn phản ánh tình trạng bệnh tật của bạn.
Triệu chứng hôi miệng cũng có thể là bạn đồng hành của nhiều bệnh như ung thư phổi, suy tim hay thậm chí là bệnh béo phì hay suy thận… Tạp chí Y học Mỹ xuất bản ngày 17 tháng 4 năm 2014 đã có bài viết tóm tắt 5 loại bệnh có thể ẩn nấp sau mùi hôi của hơi thở. 
1. Bệnh tai mũi họng
Các bệnh tai mũi họng như viêm xoang, viêm amidan, viêm họng là bạn đồng hành của chứng hôi miệng. Chúng tạo ra nhiều vi khuẩn hơn mức thông thường ở trong miệng khiến cho miệng trở nên nặng mùi.

Các nhiễm trùng amiđan hoặc các trường hợp viêm họng do khuẩn cầu chuỗi có thể dẫn tới sỏi amiđan phát ra mùi hôi. Điều này cũng xảy ra tương tự với bệnh viêm phế quản và các bệnh viêm đường hô hấp trên. 
Ảnh minh họa
2. Bệnh lý đường ruột hay dạ dày
Bạn cũng bị hôi miệng nếu bạn bị mắc chứng táo bón hoặc những vấn đề liên quan đến dạ dày. Những người bị chứng ợ nóng, trào ngược acid dạ dày cũng khiến hơi thở có mùi acid, chua như dấm.  3. Bệnh béo phì
Các nhà nghiên cứu Los Angeles, California phát hiện thấy rằng hơi thở có thể chỉ ra xác suất một người bị nguy cơ béo phì. Sau khi phân tích 792 người có hơi thở có mùi họ nhận thấy rằng bầu không khí nơi họ sinh sống có nồng độ metan và hydro cao gấp đôi những nơi khác, tỷ lệ chỉ số khối cơ thể cũng như nồng độ chất béo trong cơ thể cũng cao hơn.
4. Bệnh tiểu đường
Nếu như hơi thở của bạn có mùi như vị trái cây hoặc như mùi sơn móng tay, có nghĩa là bạn đang có vấn đề nhiễm ceton acid tiểu đường.

Khi cơ thể không thể sử dụng đường như một nguồn năng lượng, chỉ có chất béo là “nhiên liệu” thì trong quá trình phân giải lipid, chất thải sẽ tích tụ trong cơ thể thông qua hệ thống hô hấp, lúc này hơi thở sẽ phảng phất một mùi hôi.

Ảnh minh họa

5. Suy thận
Bệnh suy thận mãn tính lại khiến hơi thở có mùi cá ươn. Vai trờ của thận là loại bỏ chất thải từ máu, khi thận gặp vấn đề nó không thể loại bỏ tất cả các độc tố ra khỏi máu. Chất thải tích tụ trong cơ thể, và phát tán một phần thông qua hệ hô hấp khiến hơi thở có mùi.
6. Ung thư 
Trong một số rất ít trường hợp, hôi miệng có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư ở mũi, tai, cổ hoặc họng, lúc này, miệng có mùi chua gắt rất khó ngửi.

Một số động vật có thể ngửi thấy một căn bệnh cụ thể, dựa trên nguyên tắc này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ "mũi điện tử" mà tách các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong mẫu hơi thở.

Với kỹ thuật “mũi điện tử”, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định chính xác hơn các bệnh nhân bị ung thư phổi, và hiệu suất chính xác khoảng 90%.

Theo Thúy Phạm - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-benh-an-nap-sau-mui-hoi-cua-hoi-tho-n241765.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu mới đây đăng tải trên tạp chí Nano Letters của các nhà khoa học Israel cho thấy một thiết bị cảm biến mới có thể giúp phát hiện ung thư buồng trứng qua hơi thở của bệnh nhân,
  • Khi nói đến hơi thở hôi, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng do các thực phẩm có chứa một số loại gia vị gây mùi khó chịu... Tuy nhiên, đó chỉ là một trong số nguyên nhân gây hôi miệng.
  • Tôi bị hôi nách, mùa lạnh ít tắm thì rất nặng mùi. Xin quý báo cho tôi biết vì sao bị hôi nách, có Thu*c chữa khỏi hôi nách không?
  • Gừng là thứ quen thuộc trong căn bếp nhà bạn, nhưng liệu bạn có biết những mẹo nấu ăn cực thú vị từ gừng...
  • Thịt là thực phẩm phổ biến trong bữa cơm của gia đình. Tuy vậy, thịt thường có mùi hôi khiến các món ăn kém đi phần hấp dẫn và ngon miệng.
  • Các nhà khoa học đã lấy mẫu khí thở của hàng trăm bệnh nhân để phân tích hợp chất hóa học, giúp phát hiện nguy cơ tiềm ẩn của bệnh ung thư dạ dày.
  • Trong những nỗ lực cố gắng tuyên chiến với bệnh ung thư, người ta luôn tìm cách làm sao dễ phát hiện ra ung thư nhất.
  • Báo chí đã đưa những hình ảnh đau lòng “khuôn mặt rạng rỡ của người đi hôi của”; “người dân cười hỉ hả khi hôi của được nhiều bia”… trong vụ một chiếc xe tải chở bia gặp T*i n*n khiến cho cả nghìn thùng bia trên xe đổ ào xuống đường. Hôi của còn hơn cả sự vô cảm. Đó là tội ác!
  • Hành, tỏi, hành tây là các gia vị rất hay gặp trong các món ăn và chứa hàng chục hợp chất lưu huỳnh có mùi tự nhiên,
  • Hơi thở có mùi là nỗi khổ tâm của nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Rất may, bạn có thể hạn chế nỗi khổ này bằng những giải pháp đơn giản.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY