Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những cách tự nhiên để giảm huyết áp

Cao huyết áp chiếm đến 15% các ca Tu vong ở Hoa Kỳ, theo một nghiên cứu mới của Harvard.

Mặc dù nó không gây nhiều triệu chứng như các bệnh nguy hiểm khácnhưng cao làm tăng nguy cơ Tu vong hàng đầu như đau tim, đột quỵ, cũng như chứngphình động mạch, suy giảm nhận thức và suy thận. 28% người Mỹ có cao và không biết điềuđó, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ

Trong khi Thu*c làm có thể gây ra tác dụng phụ nhưchuột rút ở chân, chóng mặt và mất ngủ. May mắn thay, hầu hết mọi người có thể làm hạ huyết áp mộtcách tự nhiên mà không cần dùng Thu*c.

Dưới đây là những cách tự nhiên giúp giảm huyếtáp

Đi bộ

Người đi bộ tập thể dục giúp nhanh giảm áp lực gần 8 mmHg/ 6 mmHg.Tập thể dục giúp tăng cường lượng oxy đến tim mạch, tăng hiệu quả bơm máu.

Hít thở sâu

Tập thở chậm và thực hành thiền định như khí công, yoga và giảmkích thích tố căng thẳng. Hãy thử 5 phút vào buổi sáng và ban đêm bằng cách hít sâu và mở rộng bụngcủa bạn sau đó thở ra và giải phóng mọi căng thẳng của bạn.

Ăn thực phẩm giàu kali

Khoai lang giúp hạ huyết áp. Ảnh Internet

Những trái cây, rau quả giàu giúp hạ huyết áp. Mục tiêu là cần nồngđộ kali từ 2.000 - 4.000 mg một ngày, Linda Van Horn, Tiến sĩ về y tế dự phòng tại NorthwesternFeinberg School of Medical nói.

Các thực phẩm giàu kali gồm: khoai lang, cà chua, nước cam, khoaitây, chuối, đậu, dưa đỏ và hoa quả khô như mận khô và nho khô.

Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn

Ngoài những người có tiền sử gia đình của bệnh cao thìnhững người có thói quen ăn nhiều muối (hoặc natri) cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Không phải là họsử dụng nhiều muối mà còn là chế độ ăn nhiều các thực phẩm đóng gói, đồ ăn chế biến sẵn.

Nêm thức ăn bằng các loại gia vị, rau thơm, chanh, và gia vị hỗnhợp muối để giảm lượng natri nạp vào cơ thể.

Chuyển sang caffein cà phê

Các nhà khoa học từ lâu đã tranh luận về ảnh hưởng của caffeinetrên huyết áp. Một số nghiên cứu cho thấy không có tác dụng, nhưng Duke University Medical Centercho thấy rằng tiêu thụ khoảng 8 lý cà phê sẽ làm tăng và kéo dài cho đến khi ngủ.

Caffeine có thể làm tăng bằng cách thắt chặt các mạch máudo sự ảnh hưởng của stress. "Khi bạn bị căng thẳng, trái tim của bạn bắt đầu bơm máu nhiều hơn khiếntăng huyết áp", Jim Lane, tiến sĩ, giáo sư nghiên cứu sư tại Duke nói ông nói".

Thưởng thức chocolate đen

Sôcôla đen chứa flavanol làm cho các mạch máu đàn hồi hơn.Trong một nghiên cứu, 18% bệnh nhân đãăn nó mỗi ngày đều thấy áp.

Uống trà hoa dâm bụt

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên những người cao huyết áp,những bệnh nhân tham gia cần nhấm nháp 3 tách trà dâm bụt hàng ngày. Các chất phytochemical trongdâm bụt có lẽ là chịu trách nhiệm cho việc giảm cao huyết áp, theo các tác giả nghiên cứu.

Tập thể dục

Làm việc hơn 41 giờ mỗi tuần tại nơi làm việc làm làm tăng nguy cơcao bằng 15%, theo một trường ĐH California. Làm thêm giờ làm khiến bạn không cònthời gian tập thể dục và ăn uống lành mạnh, Haiou Yang, tiến sĩ, nhà nghiên cứu chính nói.

Sẽ thật khó khăn để bạn giảm thời gian làm việc nhưng hãy cố gắngđến phòng tập thể dục hay nấu những bữa ăn lành mạnh khi bạn có thể.

Thư giãn với âm nhạc

Hạ huyết áp của bạn nhiều hơn một chút bằng cách thay đổi lốisống. Những giai điệu phù hợp có thể giúp đỡ, theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Florence ở Ý. Họyêu cầu 28 người lớn đã dùng Thu*c cao huyết áp nghe dịu cổ điển hay âm nhạc Ấn Độ trong 30 phútmỗi ngày trong khi hít thở chậm. Sau một tuần, người nghe đã tâm thu trung bình củahọ 3,2 điểm; một tháng sau đó giảm 4,4 điểm.

Tìm kiếm sự giúp đỡ đối nếu bạn ngáy ngủ

Ngáy ngủ là một trong những triệu chứng chính của ngưng thở khi ngủ(OSA). ĐH Alabama, nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều người ngưng thở khi ngủ mắc bệnhcũng có nồng độ cao của aldosterone, một loại hormone có thể làm tăng huyết áp.

Nếu bạn bị cao, hãy hỏi bác sĩ và điều trị ngưng thở khingủ có thể làm giảm nồng độ aldosterone và cải thiện huyết áp.

Chuyển cho đậu nành

Một nghiên cứu từ Circulation, Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳphát hiện lần đầu tiên mà thay thế một số các carbohydrate tinh chế trong chế độ ăn uống của bạnvới các thực phẩm giàu protein đậu nành hoặc sữa, như sữa ít chất béo, có thể tâm thunếu bạn bị huyết áp cao hoặc tiền cao huyết áp.

Theo Nguyễn Huế - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-n214473.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY