Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những căn bệnh nguy hiểm trẻ có thể mắc nếu thường xuyên đi ngủ muộn

Thông thường, vào ban đêm, tuyến yên tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng. Hormon tăng trưởng càng được tiết ra nhiều, nó càng giúp cơ thể phát triển, đặc biệt là khung giờ quan trọng nhất từ 10 giờ đêm đến 1 giờ sáng và từ 5 giờ đến 7 giờ sáng. Ảnh

Thông thường, vào ban đêm, tuyến yên tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng. Hormon tăng trưởng càng được tiết ra nhiều, nó càng giúp cơ thể phát triển, đặc biệt là khung giờ quan trọng nhất từ 10 giờ đêm đến 1 giờ sáng và từ 5 giờ đến 7 giờ sáng.

Ảnh hưởng tới phát triển chiều cao, tổn thương tim, béo phì… là những hậu quả đáng tiếc có thể đến với những đứa trẻ thường xuyên ngủ muộn.

Nhiều bậc cha mẹ ngày này có thói quen đi ngủ muộn, thức khuya nên con cái họ cũng phải thức theo. Điều này có thể ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của trẻ, để lại hậu quả lớn.

Chúng ta đều biết về những tác dụng đặc biệt của việc đi ngủ sớm và dậy sớm đối với sức khỏe. Điều này không chỉ quan trọng ở người lớn, mà ở trẻ em còn đáng lưu ý hơn rất nhiều.

Trong trường hợp bình thường, trẻ phải đi ngủ trước 10 giờ tối, vì từ 10 giờ đến 1 giờ sáng là giai đoạn bài tiết cao của hormone tăng trưởng của trẻ, khoảng thời gian này để đảm bảo giấc ngủ sâu, thuận lợi hơn với sự phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, nếu cha mẹ duy trì thói quen để trẻ đi ngủ muộn trong một thời gian dài sẽ vô cùng nguy hiểm.

Trẻ ngủ muộn có thể ảnh hưởng tới phát triển chiều cao

Thông thường, vào ban đêm, tuyến yên tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng. Hormon tăng trưởng càng được tiết ra nhiều, nó càng giúp cơ thể phát triển, đặc biệt là khung giờ quan trọng nhất từ 10 giờ đêm đến 1 giờ sáng và từ 5 giờ đến 7 giờ sáng.

Chỉ khi ở trong trạng thái ngủ, cơ thể bạn mới có thể tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng, vì vậy, lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ là hãy tập thói quen cho trẻ đi ngủ lúc 9 giờ vào buổi tối, để đảm bảo rằng 10 giờ là trẻ đã ngủ say và duy trì thói quen ngủ sớm trong suốt thời gian phát triển chiều cao của trẻ.

Trẻ ngủ muộn có thể dễ bị mắc cảm lạnh và ốm vặt

Trong giấc ngủ sâu, cơ thể sản xuất ra nhiều chất khác nhau, trong đó có protein cytokine, chủ yếu được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật.

Khi đảm bảo thời gian ngủ, để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, có thể thúc đẩy sửa chữa và tái tạo các hệ thống khác nhau trong cơ thể, khi thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến số lượng cytokine, làm giảm sức đề kháng của hệ miễn dịch và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, đặc biệt là cảm lạnh.

Trẻ ngủ muộn có thể gây tổn thương cho tim

Trẻ không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài sẽ bị căng thẳng quá mức, mặc dù điều này bạn không dễ dàng để nhận biết một cách rõ ràng. Vì thiếu ngủ nên chúng sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối và nóng nảy.

Trẻ ngủ muộn có thể gây béo phì

Khi trẻ ngủ không đủ sẽ làm tăng ghrelin, gây ức chế leptin, do đó trẻ hễ ngủ không đủ giấc là có thể gây ra béo phì.

Ngoài ra, khi trẻ không nghỉ ngơi đủ, sẽ không có tinh thần để vận động, vui chơi, tập thể dục, điều này sẽ chỉ khiến cơ thể ngày càng trở nên không khỏe mạnh, ốm yếu, chậm lớn và bệnh tật.

Trẻ ngủ muộn có thể gây tổn hại đến khả năng nhận thức

Giáo sư Amanda Sarker của Đại học London từng tiến hành nghiên cứu đối với hơn 10.000 trẻ 7 tuổi, họ nhận thấy rằng các bé thường xuyên đi ngủ sau 9 giờ tối khá kém về môn đọc và tính toán. Vì thế họ cho rằng việc ngủ muộn sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng và năng lực nhận thức không gian, lâu ngày sẽ không có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Trẻ ngủ muộn có thể làm giảm sức đề kháng

Giấc ngủ là quá trình phục hồi thể lực và các chức năng khác bên trong cơ thể, vì vậy ngủ đủ thì cơ mới khỏe mạnh. Những trẻ ngủ quá muộn sẽ dễ bị nhiễm bệnh, vi khuẩn, chất ô nhiễm từ môi trường do chức năng miễn dịch của cơ thể lâu ngày không được hồi phục.

Trẻ ngủ muộn làm ảnh hưởng tới tính cách của trẻ

Tính khí của những trẻ thường xuyên ngủ muộn và ngủ không đủ sẽ khá nóng nảy. Biểu hiện cụ thể là dễ tức giận gào khóc, cáu gắt, thích đánh người, thiếu kiên nhẫn, dễ bỏ cuộc… Rất không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Nguồn: www.blogsuckhoe.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304ba433308525b5314aa3)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY