Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những câu chuyện tử tế mùa COVID: Từ cá nhân tới cộng đồng lan tỏa niềm tự hào Việt

COVID-19 phủ bóng những nỗi buồn trên toàn thế giới nhưng đâu đó giữa đời thường, người ta cũng thấy len lỏi bao niềm vui. Chuyện tử tế từ Việt Nam, của những cá nhân và tập thể, được truyền đi khắp thế giới, như những cơn mưa tưới tắm cho mặt đất cằn khô.

Ngày hôm qua, CNN đưa tin về câu chuyện những chiếc máy ATM gạo ở Việt Nam. Ngay lập tức, bài viết lại được độc giả thế giới truyền tay - một nghĩa cử cao đẹp và tử tế để thế giới phải học tập. Đây không phải lần đầu tiên, những câu chuyện COVID-19 từ Việt Nam xuất hiện trên truyền thông quốc tế. Khác với những tin tức ảm đạm, số người Tu vong hay bùng dịch bất ngờ, tin tức về Việt Nam đem đến cho người đọc những điều tích cực.

"Tại sao Việt Nam lại thành công trong việc kiểm soát dịch?"

"Bài học từ Việt Nam trong công tác chống dịch COVID-19".

Sẽ không thể nói trước được khi nào đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc nhưng nhìn những điều Việt Nam đang làm được, chúng ta có thể tự hào khi mọi thứ kết thúc, rằng những bàn tay đã nối chặt và làm hết mình để đẩy lùi đại dịch. Những nỗi buồn cũng sẽ qua đi, đọng lại trong tâm trí mỗi người là vô vàn câu câu chuyện tử tế của cá nhân và cộng đồng đã cùng nhau đi qua mùa dịch.

Những con người tử tế

Nhiều người sợ đương đầu với khó khăn vì sẽ dễ bộc lộ những thói xấu nhưng thử thách cũng là cơ hội soi chiếu những tốt lành tử tế trong xã hội. COVID-19 khiến nhiều người ấm lòng khi nhận ra xã hội còn quá nhiều người tốt.

Chiếc bánh mì thanh long có thể không phải ổ bánh mì ngon nhất nhưng chắc chắn đó là ổ bánh mì tình người nhất. Dịch bệnh khiến hàng hóa không thông quan dễ dàng, nông sản ùn ứ, người dân có thể lại một mùa trắng tay. Thương hiệu ABC Bakery đã đưa thanh long vào sản xuất ra những chiếc bánh mì đầy ắp sự sẻ chia. Hàng dài người xếp hàng chờ mua bánh mì; ai đó nói rằng, họ xếp hàng để tiếp thêm niềm tin vào lòng tốt giữa đời thường.

Tác phẩm tôn vinh sự sáng tạo của người Việt từ họa sĩ Huy IO.

Hình ảnh người chủ nhà giảm giá nhà trọ cho hàng chục công nhân được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội những ngày cuối tháng 3. Khi gánh nặng kinh tế đè lên vai những người lao động, có nhiều tấm lòng sẵn sàng chìa vai ra để gánh vác giúp: Giảm giá tiền nhà trọ, phát cơm miễn phí, dạy học miễn phí cho trẻ em không có điều kiện tiếp cận công nghệ… Sự tử tế ở Việt Nam cũng như "virus" - lây lan niềm tự hào và khiến người ta muốn góp phần vào công cuộc chống đại dịch.

Những dòng tin nhắn ủng hộ được hưởng ứng, hô hào với niềm phấn khởi. Các cây ATM gạo được lập ra, lan từ Sài Gòn tới Hà Nội. Từng món tiền nhỏ, đôi ba thứ sản vật địa phương được người dân, từ trẻ nhỏ tới người gia, không quản ngại xa xôi đem ủng hộ các cơ sở chăm sóc cách ly… Có câu chuyện nào giản đơn nhưng tươi đẹp hơn những điều ấy? Người Việt tử tế, họ chọn cách ở trong nhà nhưng vẫn đóng góp bằng nhiều cách cho cộng đồng.

Từ cá nhân tới cộng đồng

Trong những ngày cao điểm dịch bệnh, vẫn có nhiều con người chấp nhận hiểm nguy để chống chọi với dịch bệnh; họ là những "anh hùng" không tên. Không chỉ có đội ngũ bác sĩ đang chạy đua với thời gian cùng các bệnh nhân, còn có những người lao động vẫn cần mẫn ở công xưởng, người bán hàng trên cả nước để đảm bảo nguồn cung thực phẩm dù họ cũng có nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh hay người giao hàng tại các thành phố lớn… Đó đều là những con người tử tế, góp phần tạo nên một bức tranh với những mảng màu sáng của tình người.

Người ta thấy đâu đó câu chuyện niềm tự hào tại Việt Nam như một vòng tròn tích cực; những cá nhân tạo nên niềm cảm hứng cho các doanh nghiệp, rồi lại tạo ra các sản phẩm lan tỏa tới cộng đồng. Biti’s sẽ cho ra mắt mẫu giày với các câu chuyện cảm động trong mùa dịch COVID và một phần doanh thu sẽ được dùng để ủng hộ công tác chống dịch. Thương hiệu nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng cũng như các thương hiệu Việt như Canifa, Minh Long, Thiên Long, Boo, Grimm DC ... Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn cũng có các chương trình quyên góp ủng hộ, hỗ trợ người lao động, trẻ em… Virus Corona đang lan dần trên toàn thế giới còn virus lòng tốt cũng đang cấp số nhân từng ngày tại Việt Nam.

Câu chuyện truyền cảm hứng được đưa vào các sản phẩm với doanh thu được trích gửi đến quỹ Covid 19.

Việt Nam đại đoàn kết chống Covid

Từ cá nhân tới cộng đồng, tất cả đang cùng chung một nhịp đập, ý chí và quyết tâm để đẩy lùi dịch Covid.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nhung-cau-chuyen-tu-te-mua-covid-tu-ca-nhan-toi-cong-dong-lan-toa-niem-tu-hao-viet-20200416161744346.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY