Tâm sự hôm nay

Mua bán thông tin cá nhân trên mạng internet: Nhiễu loạn xã hội

Bằng những giao dịch vô cùng đơn giản như chuyển khoản ngân hàng, thẻ điện thoại... Họ đã nắm trong tay chi tiết thông tin cá nhân của rất nhiều người
Hiện nay tình trạng buôn bán các thông tin cá nhân trên mạng internet đang có những diễn biến phức tạp khi những thông tin này được bán công khai và phương thức giao dịch rất dễ dàng. Hoạt động này đang gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhiều người dân, gây nên tình trạng tin nhắn rác hay thậm chí là điều tra về thân thế của nhiều người. Thực trạng này đang đòi hỏi một sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Những thông tin này từ đâu mà có?

Từ lâu, chuyện buôn bán thông tin cá nhân đã trở nên phổ biến, sau năm 2012, khi một số đối tượng bị công an “sờ gáy” vì có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép thông tin cá nhân của hàng trăm ngàn người trên mạng. Và cuối năm 2013 dư luận xôn xao khi một bộ danh bạ, thông tin cá nhân của hơn 500 ngàn giám đốc các doanh nghiệp được rao bán trên mạng với giá 700 ngàn đồng. Những tưởng “nghề” này đã bị xóa sổ. Tuy nhiên, cũng từ lúc đó, hành vi phạm pháp đó trở nên phức tạp và tinh vi hơn khi những thông tin này được bán công khai và phương thức giao dịch rất dễ dàng.

Anh Nguyễn Trường Nam, chuyên gia công nghệ thông tin cho biết, con đường đi của những thông tin này được xác định như sau: Thông tin được khách hàng đăng kí qua các giao dịch thương mại đơn thuần hoặc đơn giản hơn là khi đăng kí một tài khoản tại bất kỳ trang web nào đó sẽ khách hàng được lưu trữ tại kho dữ liệu chung... Sau đó, nhân viên nắm giữ thông tin hoặc tin tặc khai thác từ nguồn này bán cho các đầu nậu. Và bằng những giao dịch vô cùng đơn giản như chuyển khoản ngân hàng, thẻ điện thoại... Họ đã nắm trong tay chi tiết thông tin cá nhân của rất nhiều người như: tên tuổi, địa chỉ, email,... hay thậm chí là cả thu nhập cá nhân, tiền tiết kiệm hay số dư tài khoản. Và khi đã nắm giữ được những thông tin này và bằng những phần mềm hỗ trợ khác... thì việc điều tra về thân thế, sinh hoạt của một người nào đó trở nên vô cùng đơn giản. Và sẽ còn nguy hại hơn nếu những người có vị thế quan trọng, nắm giữ những bí mật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nằm trong những danh sách này.

Xử lý thế nào?

Theo Luật sư Nguyễn Thúy Quỳnh, Văn phòng Luật sư Đào Ngọc Lý: Tại Điều 38 Bộ luật Dân sự quy định, quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã ch*t, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín, điện thoại, điện tín, các thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. thông tin cá nhân của người khác không thể sử dụng tùy tiện công khai hoặc mua bán một cách trái phép. Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tùy theo tính chất và mức độ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/11/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, đã quy định rất chi tiết việc xử phạt hành chính thuộc nhiều lĩnh vực, cả trong mua bán trái phép thông tin cá nhân cũng như xâm phạm trái phép mạng điện tử.

Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông (Điểm a, Khoản 5, Điều 66). Đối với hành vi tiết lộ trái phép nội dung thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng (Điểm a, Khoản 4, Điều 66). Phạt tù từ 3 tháng và tối đa là 7 năm tù, nếu hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng và có đủ cấu thành tội phạm thì có thể sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 226 hoặc Điều 226a hoặc 226b của Bộ luật Hình sự tùy theo đặc điểm, tính chất và nội dung cụ thể của việc vi phạm đó.

Để tình trạng trên không còn tái diễn, thực tế này đang đòi hỏi cần một biện pháp quản lý chặt chẽ và mạnh tay hơn, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, hơn hết là người dân tự trang bị cho mình kiến thức cần thiết, tránh để lộ thông tin cá nhân và rơi vào bẫy của các đối tượng L*a đ*o.

Trung Kiên - Hoàng Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mua-ban-thong-tin-ca-nhan-tren-mang-internet-nhieu-loan-xa-hoi-5865.html)

Tin cùng nội dung

  • Những bất lợi do dùng Thuốc gây ra được gọi chung là “PHẢN ỨNG CÓ HẠI CỦA Thuốc” (người nước ngoài gọi ADR
  • Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY